Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

Cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong tiếp công dân

Công tác tiếp công dân được TPHCM đặc biệt quan tâm. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp công dân trong một vụ khiếu nại kéo dài về đất đai. Ảnh: T. X

(Website TU) - Ngày 27/2, tại TPHCM, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã chủ trì Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra diện rộng năm 2014.

Năm 2013, số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo đông người đã giảm khoảng 2% so với năm 2012.

Năm 2013, cả nước phát sinh 36.526 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước (so với cùng kỳ năm 2012 giảm khoảng 30%). Nội dung khiếu nại chủ yếu là lĩnh vực đất đai, nhà ở tuy có giảm (6%) nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất (65,26%); khiếu nại về chế độ chính sách chiếm 5,84%; lĩnh vực văn hóa, xã hội và lĩnh vực hành chính khác chiếm 14,9% và lĩnh vực tư pháp chiếm 5,18%...

Năm 2013, số vụ tố cáo trên cả nước phát sinh 7.406 vụ (so với cùng kỳ năm 2012 giảm 19,7%). Nội dung chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội; tố cáo trong lĩnh vực tư pháp chiếm 13,8%, tố cáo tham nhũng chiếm 4,2%,…

Qua phân tích kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo có khoảng 61,6% trường hợp khiếu nại sai và 49,4% tố cáo sai cho thấy nhận thức và hiểu biết pháp luật của công dân còn hạn chế; cá biệt có một số đối tượng lợi dụng để xúi giục, kích động, lôi kéo công dân khiếu nại đông người có những hành vi quá khích, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng một số nơi chưa chủ động trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhiều cán bộ có tư tưởng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu sự phối hợp cùng các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm từng vụ việc với chất lượng giải quyết cao nhất, giúp hạn chế tiếp khiếu hoặc khiếu nại vượt cấp.

Đồng chí đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương tiếp tục thực hiện đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong tiếp công dân, tăng cường đối thoại với dân, cần chủ động giải quyết vụ việc ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra phức tạp, khiếu kiện đông người ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật cần được thực hiện rốt ráo để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Theo thống kê, cả nước hiện còn tồn đọng 1.300 vụ việc, các tỉnh, thành phía Nam đã chủ động giải quyết được 157 vụ. Những kết quả này đã từng bước ổn định tình hình khiếu nại, tố cáo, bảo đảm sự phát triển bền vững, bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của công dân, nâng cao vai trò của ngành Thanh tra.

X. Đặng – H. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Thông báo