Thứ Sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2024

Cần hoàn thiện tính năng của hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu dân cư và phần mềm VNeID

Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu tại tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/11, UBND TPHCM tổ chức tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TPHCM.

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 Dương Anh Đức chủ trì tọa đàm.

Tại tọa đàm, các đại biểu cho rằng, trong công tác triển khai thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí” tại UBND quận, huyện, TP Thủ Đức hiện nay đang phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ liên thông chưa đồng bộ, thống nhất, tình trạng hồ sơ nộp một cửa và đi nhiều phòng; chưa có bộ phận chuyên trách xử lý phát sinh trong quá trình tiếp nhận hồ sơ…

Quang cảnh buổi tọa đàm Quang cảnh buổi tọa đàm

Một số ý kiến cho rằng, cần nâng cao công tác quản lý nhà nước về cư trú, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp với các trường hợp đang cư trú tại khu dân cư, nhà ở tự phát, chưa đủ điều kiện về chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú, tạm trú. Bên cạnh đó, tích hợp thêm một số tiện ích trong căn cước công dân như: ví điện tử, tài khoản ngân hàng, giấy tờ nhà đất…

Ngoài ra, cần điều chỉnh theo hướng đơn giản, linh hoạt trong thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú của người dân, đặc biệt trong xác minh tình trạng nhà, đất.  Vì hiện nay, người dân đang có nhà ở nhưng không đăng ký thường trú được vì có vi phạm hành chính trong đất đai, xây dựng.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị khi chấp nhận làm ngoài giờ; hoan nghênh các sáng kiến, mô hình hay của sở, ngành, địa phương, khẳng định toàn bộ hệ thống chính trị đã có sự nỗ lực rất lớn trong thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TPHCM.

Lực lượng công an hỗ trợ người dân thực hiện cấp căn cước công dân gắn chip. Lực lượng công an hỗ trợ người dân thực hiện cấp căn cước công dân gắn chip.

Trong thời gian tới, đồng chí Dương Anh Đức đề nghị các sở ngành liên quan cần hoàn thiện tính năng của hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu dân cư và phần mềm VNeID, xử lý các trường hợp khai sinh, khai tử, đăng ký thường trú, tạm trú khó khăn do các tính năng còn thiếu.

Đồng chí Dương Anh Đức đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Tư pháp TP tiếp tục hỗ trợ các sở, ngành để khai thác tối đa các tính năng về thống kê hỗ trợ; có thể treo giải thưởng cho người góp ý, sửa các lỗi trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu dân cư…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo