Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cần hỗ trợ các chủ nhà trọ vay vốn sửa chữa nhà cho người lao động thuê

Quang cảnh biểu tiếp xúc cử tri.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/6, tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 6 gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã buổi tiếp xúc cử tri là chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ trên địa bàn quận Bình Tân, báo cáo kết quả  kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bình Tân kiến nghị, đề xuất nhiều ý kiến liên quan đến quyền sử dụng đất, các chủ nhà trọ muốn được vay vốn sửa chữa nhà trọ, được xây dựng hoặc cơi nới lại nhà trọ khi đã xuống cấp. Các cử tri cũng phản ánh quy trình xin chuyển đất nông nghiệp thành đất của doanh nghiệp còn dài và phức tạp.

Cử tri Lê Hữu Nghĩa, Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành cho rằng, hiện nay chưa có quy định thiết kế nhà trọ theo tiêu chuẩn. Theo thông tư 20, không cho phép doanh nghiệp được xây dựng nhà trọ, chỉ có nhà dân được xây dựng nhà trọ. Tuy nhiên, hiện nay công nhân không thuê trọ nữa do mất việc, nhà trọ thất thu nhưng thuế nhà trọ vẫn mỗi năm mỗi tăng. Do vậy, kiến nghị cần cho doanh nghiệp tư nhân đồng hành cùng đầu tư công, giúp cho ngành kinh tế phát triển, chỉ cần các dự án lớn… mở cửa để các dự án chết được khởi động trở lại, cần cơ chế thông thoáng hơn.

Cử tri Tô Văn Nớp, chủ nhà trọ phường An Lạc, quận Bình Tân cho rằng, nhà nước cần hỗ trợ chủ trọ vay vốn sửa chữa, nâng nền, chống dột hoặc sửa theo quy chuẩn của chính quyền yêu cầu. Qua đó, chủ nhà trọ được sửa chữa lại cho người thuê trọ được ở khang trang hơn. Chủ trọ cũng hỗ trợ người thuê trong khả năng như điện nước…

Cử tri quận Bình Tân phát biểu tại buổi tiếp xúc. Cử tri quận Bình Tân phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Trả lời cử tri, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, quận Bình Tân cần rà soát lại hiện trạng nhà trọ cùng với các chủ nhà trọ bàn một lộ trình, kế hoạch, từng bước nâng cấp, chuẩn hóa nhà trọ của quận cho đàng hoàng hơn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu quận Bình Tân cần phối hợp các sở ngành liên quan đánh giá về hiện trạng của các nhà trọ. Đồng thời, khảo sát hiện trạng về kỹ thuật cũng như quy hoạch và các điều kiện ở nhà trọ của quận. Từ đó, phân loại các khu nhà trọ bình quân bao nhiêu m2, điều kiện để có một hiện trạng rõ về nhà trọ. Từ đó sẽ kết hợp lại với tiêu chuẩn xây dựng của TP ban hành. Bên cạnh đó, mời tất cả các chủ nhà trọ bàn các tiêu chuẩn và có nhu cầu cải tạo… Lúc đó, có thể quận Bình Tân là quận đầu tiên thực hiện đề án phối hợp với các chủ nhà trọ và ngân hàng cho vay nâng cấp, chuẩn hóa nhà trọ của quận.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo