Hội nghị giáo dục thể chất của Bộ GD-ĐT ngày 5/11(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/11, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020".
Theo báo cáo của Bộ, vai trò của giáo dục thể chất và thể thao trường học theo tinh thần Nghị quyết số 08 đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong 10 năm qua, với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và địa phương đã cho những kết quả tích cực, nhưng vẫn nhiều hạn chế.
Cụ thể, Bộ GD-ĐT đã chủ trì ban hành khung chương trình môn Thể dục đối với các cấp học; xây dựng, ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông mới và được triển khai thực hiện từ năm học 2020 - 2021 đảm bảo nội dung kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, phù hợp với đặc điểm thể chất ở từng lứa tuổi. Toàn bộ các trường từ cấp tiểu học, THCS, THPT đều tiến hành giảng dạy môn Giáo dục thể chất với thời lượng 2 tiết/tuần theo khung chương trình. 100% các trường thành lập câu lạc bộ thể thao phù hợp với thực tế như võ, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ vua... để huy động tối đa học sinh có năng khiếu với từng môn tham gia.
Bộ GD-ĐT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết chương trình phối hợp về quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng Điều lệ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2020; triển khai tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng các cấp, thu hút đông đảo học sinh có năng khiếu thể thao tham gia.
Cả nước hiện có trên 45.000 giảng viên, giáo viên giáo dục thể chất cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Tính đến tháng 6/2020, cơ sở vật chất được tăng cường phục vụ cho việc học tập, luyện tập thể dục thể thao cho học sinh đã được đẩy mạnh. Chương trình và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá về giáo dục thể chất từng bước được đổi mới. Hoạt động thể thao trường học được duy trì, phương pháp, nội dung, hình thức dạy và học môn Giáo dục thể chất đã có những đổi mới nhất định. Việc đổi mới chương trình, phương pháp dạy và học đã thu hút được học sinh, sinh viên tham gia tập luyện và thi đấu thể thao, bước đầu đã có những đóng góp thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.
Tuy nhiên, hạn chế là cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện thể thao và quỹ đất dành cho giáo dục thể chất và thể thao trường học tại nhiều nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng, nhất là ở bậc mầm non, tiểu học. Cơ chế chính sách chưa hợp lý, công tác xã hội hóa cho hoạt động này còn thấp, chưa hiệu quả...
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho rằng, để tiếp tục triển khai hiệu quả mục tiêu phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trong thời gian tới, các sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm cần chú trọng triển khai có hiệu quả, thiết thực Nghị quyết số 08. Cần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tổ chức thực hiện công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học. Đồng thời, rà soát tổng thể đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục thể chất để có kế hoạch bổ sung, đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nhằm đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, vị trí việc làm khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Song song đó, cần đẩy mạnh phát hiện và đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao. Gắn kết giữa thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Gắn giáo dục thể chất, thể dục thể thao trong các nhà trường với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên. Phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa ngành giáo dục với ngành văn hóa, thể thao để đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế thể thao phục vụ học sinh rèn luyện thể chất. Ngoài ra, cần hoàn thiện các thể chế chính sách để huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào công tác giáo dục thể chất trong trường học.