Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cần có giải pháp cụ thể trong việc thực hiện thi hành án các vụ việc trên 3 năm

Quang cảnh buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/11, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Đạt, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát tại Cục Thi hành án dân sự  (THADS) TPHCM về công tác THADS, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Báo cáo với đoàn giám sát có, Phó Cục trưởng Cục THADS TPHCM Phạm Huy Hoàng cho biết, năm 2023 tổng số việc phải giải quyết gần 110.000 việc (thụ lý mới 61.470 việc), tổng số tiền phải giải quyết hơn 143.000 tỷ đồng (thụ lý mới hơn 50.000 tỷ đồng). Số lượng bản án hành chính ngày càng tăng nhưng việc thi hành xong còn thấp, nhiều bản án kéo dài trên 3 năm; đã thi hành xong 172/326 việc với số tiền hơn 17 ngàn tỷ đồng. Cục đã cưỡng chế, xác minh và xử lý để thu hồi hơn 200 tỷ đồng trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Tuy nhiên, quá trình xử lý tài sản của một số vụ án tham nhũng, kinh tế còn gặp khó khăn như vụ: Hứa Thị Phấn, Huỳnh Công Thiện và đồng phạm…

Ngoài ra, nhiều vụ án của Cục đang thụ lý để thi hành như vụ: Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, Trần Phương Bình, Huỳnh Thị Huyền Như, Nguyễn Thái Luyện… người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù, tài sản đảm bảo thi hành án không nhiều so với nghĩa vụ và rải rác ở nhiều nơi, gây khó khăn trong việc xử lý tài sản, thu hồi tài sản.

Phát biểu kết luận, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Nguyễn Văn Đạt lưu ý Cục THADS TPHCM cần tăng cường, quyết liệt hơn nữa việc phòng, chống tham nhũng… không xảy ra những trường hợp vi phạm đáng tiếc. Đồng thời, cần có giải pháp cụ thể hơn để thu hồi bằng được các tài sản trong vụ án tham nhũng để đảm bảo thực hiện nghiêm bản án, theo chỉ đạo chung của Ban chỉ đạo trung ương.

Bên cạnh đó, cần có giải pháp cụ thể hơn trong việc thực hiện thi hành án các vụ việc trên 3 năm. Một vụ án khi tòa đã thụ lý, xét xử xong đã kéo dài mà có hiệu lực pháp luật, vẫn không thi hành được. Người dân trong chờ vào cơ quan thi hành án, trách nhiệm của chấp hành viên…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo