Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Cảm xúc của những bác sĩ thực hiện kỹ thuật thông tim xuyên tử cung cứu sống bào thai dị tật tim nặng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải và Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng trao Giải thưởng “Thành tựu Y khoa Việt Nam” năm 2023 cho Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ.

(Thanhuytphcm.vn) - Kỹ thuật thông tim xuyên tử cung cứu sống bào thai dị tật tim nặng không lỗ van động mạch phổi của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ vừa được thực hiện là ca thông tim xuyên tử cung cứu sống bào thai đầu tiên tại Đông Nam Á vào ngày 4/1/2024. Các y bác sĩ của 2 bệnh viện đã mang theo nhiều cảm xúc, từ quyết tâm, lo lắng đến vỡ òa hạnh phúc… Đó là những chia sẻ của các bác sĩ tại Lễ trao Giải thưởng “Thành tựu Y khoa Việt Nam” năm 2023.

Bác sĩ Trịnh Nhựt Thư Hương, Trưởng Khoa Chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ, khi đã chọn nghề y phải xác định học suốt đời. Khi tự mình vượt qua được một cái gì mới chúng tôi rất tự hào. Với ca thông tim xuyên tử cung cứu sống bào thai dị tật tim nặng không lỗ van động mạch phổi đầu tiên được hai bệnh viện thực hiện đã mang lại nhiều cảm xúc từ “máu lửa”... Gần tới thời điểm quyết định thực hiện thì cả ê-kíp lại lo lắng, bởi vì đây là kỹ thuật mới, không biết có thành công hay không? Trong khi hành lang pháp lý đối với trường hợp này cũng chưa có.

“Nhưng rồi cả ê-kíp lại quyết tâm thực hiện vì thấy diễn tiến bệnh thai nhi quá nặng bắt buộc mình phải nhanh chóng thực hiện. Hơn nữa hai vợ chồng thai phụ đã đặt niềm tin toàn bộ vào các bác sĩ, dù chúng tôi nói rất thành thật về khả năng thành công nếu thực hiện can thiệp. Điều đó, càng giúp chúng tôi quyết tâm thực hiện. Đến khi bước vào cuộc mổ lại là một cảm giác rất áp lực lo lắng, các bác sĩ đã dự phòng tất cả các tình huống có thể xảy ta. Trong cuộc mổ, chúng tôi quên hết mọi chuyện xung quanh chỉ cố gắng tập trung cho ca mổ. Giây phút Bác sĩ Tín (TS. BS Đỗ Nguyên Tín, Trưởng đơn vị thông tim can thiệp Bệnh viện Nhi đồng 1)  can thiệp thông van tim cho bào thai, siêu âm kiểm tra thấy dòng chảy qua van động mạch phổi của thai nhi tốt, chúng tôi vỡ òa cảm giác hạnh phúc và ôm nhau vì quá mừng” - Bác sĩ Trịnh Nhựt Thư Hương xúc động kể.

Cùng cảm xúc này, ThS. BS Chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 kể, đồng hành ê-kíp thực hiện ca thông tim này từ những ngày đầu, ngoài cảm giác tự hào còn thấy sự kiên định của cả ê-kíp. Kể về những khoảnh khắc tạo ấn tượng sâu đậm với mình, Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương nhớ lại, đó là ánh mắt của bà mẹ với quyết tâm cao, đặt toàn bộ niềm tin vào ê-kip đã tạo thêm động lực, sự quyết tâm giúp đội ngũ y bác sĩ thực hiện kỹ thuật này. Khoảnh khắc thứ hai là trong phòng mổ khi em bé chào đời, rất hồng hào, khóc to khiến cả ê-kíp vỡ òa cảm xúc. “Chúng tôi cảm thấy tất cả mọi sự cố gắng từ trước giờ đã được đền đáp một cách xứng đáng không còn gì hạnh phúc hơn khoảnh khắc đó” - Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương xúc động kể.

Việc can thiệp tim mạch cho bào thai trong bụng mẹ là một thách thức lớn đối với các bác sĩ. Các bác sĩ phải luồn kim qua thành bụng và tử cung của người mẹ rồi xuyên qua thành ngực bào thai mới có thể tìm đường đi đến tim. Trong khi đó, tim của bào thai có kích cỡ nhỏ khoảng bằng một trái dâu và bào thai khi ở trong bụng mẹ là không cố định. Là người trực tiếp thực hiện Kỹ thuật thông tim xuyên tử cung cứu sống bào thai dị tật tim nặng, TS. BS Đỗ Nguyên Tín chia sẻ, đến thời điểm này cả ê-kíp thực hiện đều hạnh phúc, nhất là khi nỗ lực, cố gắng của mình và các đồng nghiệp được mọi người ghi nhận.

Trong thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ vì đã liên tiếp thực hiện thành công hai ca thông tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, kỹ thuật can thiệp tim bào thai mới chỉ được thực hiện thành công ở một số ít quốc gia có hệ thống y tế chuyên sâu phát triển. Đây là kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia ca phẫu thuật. Kết quả can thiệp với tỷ lệ thành công 100% mở ra hướng đi đột phá trong triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai, mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là minh chứng cho tài năng và sự nỗ lực không mệt mỏi trong việc tiếp cận kỹ thuật y tế chuyên sâu, ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại trong y khoa.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo