Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Các ngân hàng thương mại có thể giảm lãi suất theo các gói ưu đãi của Chính phủ chỉ đạo

Quang cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 17/11, Báo Dân Trí phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo "Tháo van tín dụng - Khơi thông tăng trưởng". Đến dự có Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Đức Lệnh.

Tại hội thảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Đức Lệnh cho biết, thời gian qua, hoạt động  tín dụng trên địa bàn TPHCM đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước đã và đang tác động đến toàn bộ các doanh nghiệp trong vai trò hỗ trợ theo 2 xu hướng tích cực: đối với doanh nghiệp còn khó khăn, việc cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ và giảm lãi suất cho vay đối với khoản vay cũ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và phục hồi hoạt động, tạo lập dòng tiền và trả nợ vay ngân hàng; đối với doanh nghiệp hoạt động tốt, việc hỗ trợ cho doanh nghiệp về vốn, về lãi suất giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, mở rộng và tăng trưởng.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm và trong năm 2023, đồng chí Nguyễn Đức Lệnh cho biết, đến nay, tại TPHCM đã thực hiện được 30 hội nghị kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại các địa bàn quận huyện của TP; giải ngân cho vay hơn 581.000 tỷ đồng, cho gần 180.000 khách hàng, bằng 111,7%. Từ nay đến cuối năm, ngân hàng sẽ tập trung khai thác tính chất mùa vụ, dịp Tết nhu cầu vốn tăng cao. Bên cạnh đó, ngân hàng thương mại duy trì đảm bảo nhu cầu vốn dịp Tết, cho vay ngắn hạn doanh nghiệp giúp doanh nghiệp giảm giá thành khoảng 9.000 tỷ đồng cho vay qua doanh nghiệp kênh phân phối tiếp cận nguồn vốn giá rẻ…

Tại hội thảo, Trưởng ban Chính sách tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp phát triển Nông thôn (Agribank) Nguyễn Văn Bách cho biết, Agribank - với vai trò là ngân hàng Nhà nước, quy mô tín dụng lớn nhất thị trường, dư nợ tín dụng đạt khoảng 2 triệu tỷ đồng. Cùng đồng hành với chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, ngân hàng cũng giảm lãi suất trực tiếp đối với 440.000 tỷ đồng dư nợ hiện hữu, với tổng số tiền lãi đã giảm khoảng 850 tỷ đồng cho 1,7 triệu khách hàng. Theo đồng chí Nguyễn Văn Bách, trong các chương trình ưu đãi của ngân hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ được áp dụng tại 4 chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô 145.000 tỷ đồng, mức lãi suất được hỗ trợ tối đa 2%. Ngoài ra, ngân hàng có gói 10.000 tỷ đồng áp dụng rất ưu đãi, theo quy mô của từng khoản vay, cho các khách hàng có dự án trung và dài hạn.

Theo TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, mối quan hệ giữa các ngân hàng thương mại với doanh nghiệp là cộng sinh, cần chấp nhận rủi ro cùng nhau. Theo TS Võ Trí Thành, thị trường bất động sản chiếm 51-52%. Tuy nhiên cầu thiếu, cơ hội kinh doanh ít. Do đó, doanh nghiệp không muốn vay để tiêu tiền vào mảng này. Chính phủ đang có 3 giải pháp, trong đó có việc Bộ Xây dựng sửa đổi nghị định thông tư pháp lý quy trình, ví dụ như xử lý các cơ chế vướng mắc.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Đức Lệnh phát biểu tại hội thảo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Đức Lệnh phát biểu tại hội thảo

Theo TS. Võ Trí Thành, thời điểm hiện tại đến đầu 2024, việc hạ lãi suất điều hành sẽ khó khăn. Nguyên nhân không nằm ở lạm phát, vấn đề cơ bản là áp lực. Bên cạnh đó, việc hạ lãi suất điều hành rất khó nhưng hiện cũng đang thúc giục các ngân hàng hạ lãi suất cho vay. Lãi suất điều hành hạ có độ trễ cho lãi suất của ngân hàng thương mại. Các ngân hàng thương mại huy động cũng quá cao nên nếu hạ nhanh sẽ lỗ nặng. Cách làm của Việt Nam rất linh hoạt. Ngân hàng có thể bớt ít lợi nhuận, có những gói cho vay với lãi suất thấp hơn.

TS. Võ Trí Thành cho rằng, thực sự phải chung sức đồng lòng, nếu hệ thống ngân hàng lành mạnh hy vọng năm sau có thể ngân hàng nhà nước có thể hạ lãi suất điều hành chút nữa. Hiện tại chúng ta cố gắng giữ lãi suất hiện nay dù áp lực tỷ giá vẫn còn. Các ngân hàng thương mại có thể giảm lãi suất theo các gói ưu đãi của Chính phủ chỉ đạo.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo