Thứ Năm, ngày 17 tháng 7 năm 2025

Các ngân hàng cần quan tâm đến lợi ích chính đáng của khách hàng

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ thông tin tại họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM diễn ra chiều 21/3, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Võ Minh Tuấn đã thông tin về khách hàng của ngân hàng Eximbank nợ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm được yêu cầu thanh toán gốc và lãi hơn 8,8 tỷ đồng.

Tại họp báo, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Võ Minh Tuấn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc; làm việc với khách hàng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng; báo cáo về ngân hàng Nhà nước (NHNN) và thông tin đến cơ quan truyền thông.

Theo đồng chí Võ Minh Tuấn, Ngân hàng Eximbank đã làm việc với khách hàng, gửi báo cáo đến NHNN, Chi nhánh TPHCM.

“Liệu rằng tính lãi hợp lý hay không, con số 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng khoảng 1.000 lần, thành 8,8 tỷ đồng thì bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý. Cơ bản đây là cách tính lãi kép" - đồng chí Võ Minh Tuấn thông tin. Đồng chí cho biết, trong tất cả các giao dịch, bao gồm cả thẻ tín dụng thì có nhiều đơn vị tính lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Các các giao dịch ngân hàng khác thì quy định không được tính lãi kép.

Theo đồng chí Võ Minh Tuấn, NHNN Chi nhánh TPHCM sẽ có chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, khách hàng để tìm hiểu xem chủ thẻ nào đã lâu không sử dụng hoặc phát sinh trường hợp tương tự để làm việc, tìm thỏa thuận thống nhất đảm bảo quyền lợi các bên. Đồng chí yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp các nội dung chính của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng hiểu, đồng thời, công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí công khai. Ngoài ra, ngân hàng cần thông tin để khách hàng biết được biến động số dư thông qua email, tin nhắn, thư qua bưu điện.

"Ngân hàng kinh doanh trên chữ tín, nếu để xảy ra sự việc như thế này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu, làm suy yếu lợi thế cạnh tranh"- đồng chí Võ Minh Tuấn nhắn gửi và đề nghị các ngân hàng quan tâm đến lợi ích chính đáng của khách hàng.

Chính thức thông tin vụ việc trên, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ cho biết, đối với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, khi xây dựng sản phẩm, Eximbank có tham khảo thông lệ thị trường cũng như sản phẩm tương đồng trên thị trường để đưa ra chính sách lãi, phí và các yếu tố cạnh tranh để sản phẩm của mình đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM Võ Minh Tuấn thông tin tại họp báo. Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM Võ Minh Tuấn thông tin tại họp báo.

Đối với trường hợp khách hàng P.H.A, do khách hàng nợ thẻ quá hạn đến 11 năm, thông thường, đối với quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn của Eximbank, cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất lãnh đạo một mức thu lãi, thu phí phù hợp trước khi làm việc với khách hàng. Số phí này phải trình cấp lãnh đạo phê duyệt trước khi báo cho khách hàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp của khách hàng P.H.A, cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc từ khách hàng.

“Sự việc xảy ra, chúng tôi rất lấy làm tiếc"- Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ bày tỏ và cho biết ngân hàng đã tích cực làm việc với khách hàng. Theo đó, ngày 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ với khách hàng. Eximbank cùng với khách hàng trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất.

Người dân nếu có sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng nên biết những chính sách giá và phí của ngân hàng.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh TPHCM Võ Minh Tuấn cho biết, hiện nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để cho các ngân hàng thỏa thuận lãi suất với khách hàng chứ không dùng biện pháp hành chính để điều hành lãi suất cho vay, trừ lãi suất cho vay đối với 5 ngành, lĩnh vực ưu tiên.

Theo đồng chí Võ Minh Tuấn, hiện nay theo quy định tính lãi với các sản phẩm cho vay thông thường (không bao gồm cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng quốc tế) thì tính lãi dựa trên số gốc. Nếu trường hợp có lãi chậm trả thì tính thêm nhưng không quá 10% trên số tiền lãi chậm trả.

Đối với cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng, đồng chí Võ Minh Tuấn cho biết, khi chúng ta mua sản phẩm 5 triệu đồng, tùy ngân hàng, khách hàng sẽ không trả lãi trong 30, 40, 55 ngày đầu. Trong khoảng thời gian đã chi tiêu, nếu vay thông thường phải trả lãi từ ngày chi tiêu nhưng thẻ tín dụng được ưu đãi không trả lãi từ 30 ngày đến 55 ngày. Nhưng nếu thời gian này, không trả đầy đủ 5 triệu đồng, ngân hàng bắt đầu tính lãi cho số tiền chưa trả. Lúc đó, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất. Hiện nay lãi suất cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng dao động từ 20-40%.  “Lưu ý ngân hàng sẽ cho ưu đãi ban đầu, rồi tính lãi cao ở phía sau”- đồng chí Võ Minh Tuấn nhấn mạnh.

Do đó, đồng chí Võ Minh Tuấn khuyến cáo người dân nếu có sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng nên biết những tiện ích cơ bản cũng như những chính sách giá và phí của ngân hàng.

“Với phương pháp tính lãi kép – lãi chồng lãi này, không chỉ có Eximbank mà nhiều ngân hàng khác cũng đang áp dụng cách tính này.”- đồng chí Võ Minh Tuấn nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo