Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Các chuyên gia đóng góp ý kiến hoàn thiện quy định pháp luật về xác thực thông tin doanh nghiệp

Toàn cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/9, Trường Đại học Luật TPHCM phối hợp với Hội Công chứng viên TP tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xác thực thông tin doanh nghiệp tại Việt Nam và kinh nghiệm của một số quốc gia” thu hút đông đảo công chứng viên, giảng viên và chuyên gia pháp lý tham dự.

Phát biểu khai mạc, GS.TS. Đỗ Văn Đại, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TPHCM cho biết: hiện nay một số thông tin doanh nghiệp ở Việt Nam đã có cơ chế đảm bảo tính xác thực mặc dù không cần có sự tham gia của công chứng như những thông tin được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đầu tư hay thông tin được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (các giấy chứng nhận này do cơ quan nhà nước cấp mà không có sự tham gia của công chứng). Vì vậy, nếu bổ sung thêm công chứng xác thực thông tin doanh nghiệp trong Luật và đặc biệt là trong Luật Công chứng đang được sửa đổi, thì cần lưu ý về chính sách hướng tới hạn chế “công ty ma”. Các đề xuất về luật hóa công chứng thông tin doanh nghiệp có giúp hạn chế được công ty ma hay không cần được bàn luận, trao đổi thêm. Bên cạnh đó, nếu luật hóa công chứng thông tin doanh nghiệp, cần xác định thông tin nào cần phải công chứng. Đối với thông tin phải công chứng, cũng cần bàn tới hệ quả của việc thông tin không được công chứng (có giá trị pháp lý không).

TS. Phan Hoài Nam, Phó trưởng Khoa Luật quốc tế, Trường Đại học Luật TPHCM phát biểu tại hội thảo TS. Phan Hoài Nam, Phó trưởng Khoa Luật quốc tế, Trường Đại học Luật TPHCM phát biểu tại hội thảo

Từ những phân tích về quy định hiện hành của Việt Nam và kinh nghiệm các quốc gia, TS. Phan Hoài Nam, Phó trưởng Khoa Luật quốc tế, Trường Đại học Luật TPHCM đại diện cho nhóm tác giả đưa ra kiến nghị về việc bổ sung quy định yêu cầu công chứng bắt buộc đối với hồ sơ doanh nghiệp và cho phép công chứng điện tử với một số hồ sơ doanh nghiệp nhằm một mặt vẫn đảm bảo tính xác thực hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo xu hướng số hóa thủ tục hành chính.

Bàn về sự cần thiết về việc công chứng Điều lệ công ty, công chứng viên Ninh Thị Hiền, Trưởng Văn phòng công chứng Ninh Thị Hiền nhấn mạnh: Hiện nay, công chứng Điều lệ chưa được quy định trong luật Doanh nghiệp hay luật Đầu tư nên nếu người yêu cầu công chứng tự nguyện yêu cầu thì thủ tục công chứng có nhiều đặc thù và chưa có sẵn để công chứng viên và người yêu cầu công chứng thực hiện. Vì vậy, khi tiến hành sửa đổi bổ sung các luật trên nội dung “Điều lệ công ty được công chứng” nên được bổ sung vào.

Góc nhìn từ thực tiễn xét xử, Thẩm phán Nguyễn Thị Thuỳ Dung, Phó Chánh án Toà án Nhân dân TPHCM cho biết các vụ án về tranh chấp kinh doanh thương mại và vụ án hình sự liên quan đến tội phạm kinh tế gia tăng sau đại dịch Covid-19 dẫn đến thiệt hại về kinh tế, thiệt hại về uy tín Việt Nam trên thương trường thế giới. Từ đó, hệ thống pháp luật của Việt Nam cần tăng cường tính xác thực, minh bạch của doanh nghiệp và cần có trình tự thủ tục cho cơ quan công chứng để dễ dàng thực hiện.

Cũng tại Hội thảo, các nhà khoa học và chuyên gia pháp lý đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến liên quan đến việc xác thực biên bản cuộc họp Đại hội đồng cổ đông trực tuyến, công khai thông tin doanh nghiệp, phạm vi công chứng, dịch vụ tin cậy,...

Chủ tịch Hội Công chứng viên TPHCM Ngô Minh Hồng phát biểu tại hội thảo Chủ tịch Hội Công chứng viên TPHCM Ngô Minh Hồng phát biểu tại hội thảo

Phát biểu bế mạc hội thảo, bà Ngô Minh Hồng, Chủ tịch Hội Công chứng viên TPHCM cho biết thông qua hội thảo đã góp phần cung cấp thông tin và những kiến giải khoa học và khách quan về vấn đề xác thực thông tin doanh nghiệp nói chung và thông tin trong Điều lệ doanh nghiệp nói riêng. Đồng thời, các nội dung góp ý thiết thực sẽ được tổng hợp để gửi đến các cơ quan chức năng xem xét trong quá trình xây dựng và sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan.

Nguyễn An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo