Người dân làm CCCD tại quận Tân Bình, TPHCM. (Ảnh: Hồ Trung)(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/1, theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (C06), dự kiến ngày 6/1 tới, đơn vị sẽ khai trương Phòng tổng đài tiếp nhận những thắc mắc của công dân liên quan tới cấp, đổi căn cước công dân (CCCD), quản lý dân cư.
Theo lãnh đạo C06, hệ thống tổng đài (Call Center) 19000368 sẽ tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân và tổ chức liên quan tới CCCD và quản lý dân cư thời gian tới. Với năng lực 20 máy tính cho tổng đài viên, 20 máy tính cho cán bộ nghiệp vụ thực hiện tra cứu, hệ thống hoạt động từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30 hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6 sẽ đem lại một kênh tương tác chính thống, hiệu quả giữa người dân và lực lượng công an nhân dân.
Trước đó, ngày 22/6/2021, Bộ Công an đã tổng kết dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân và lễ công bố vận hành chính thức hoạt động của 2 hệ thống từ ngày 1/7/2021. Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng, chiến đấu suốt hơn 1 năm vừa qua của hơn 60.000 cán bộ, chiến sĩ công an cơ sở, gần 11.000 xã, phường, thị trấn toàn quốc đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu thu thập thông tin dân cư từ các nguồn thông tin, tổng số nhân khẩu qua rà soát hiện nay trong cơ sở dữ liệu dân cư là hơn 98 triệu; thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD, trong đó, đã thực hiện in và trả hơn 52 triệu thẻ cho công dân...
Với quy mô, số lượng và phạm vi triển khai rộng khắp toàn quốc, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, nhất là trong công tác cấp, quản lý thẻ CCCD, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; công tác đăng ký, quản lý cư trú. Trong quá trình triển khai 2 dự án đã phát sinh một số bất cập, gây phiền toái cho một bộ phận người dân trong công tác cấp CCCD, đăng ký cư trú.
Trước thực trạng đó, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt phải có một kênh giao tiếp chính thống với nhân dân để tiếp nhận, trả lời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư đã báo cáo, đề xuất nhanh chóng, khẩn trương đưa các kênh mạng xã hội như: Zalo OA, Fanpage Facebook, Email… để tiếp nhận các phản ánh của người dân.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, số lượng phản ánh của người dân rất lớn, nhất là về tình trạng trả thẻ CCCD, trong khi số lượng cán bộ làm công tác này còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến quá tải. Do vậy, việc giải đáp khó khăn, vướng mắc cho công dân chưa đạt hiệu quả và còn thiếu sự chuyên nghiệp. Trước tình hình đó, lãnh đạo trung tâm đã khẩn trương tham mưu, báo cáo lãnh đạo C06 xây dựng phương án báo cáo lãnh đạo Bộ Công an duyệt, đồng ý cho triển khai hệ thống tổng đài Call Center 1900.0368 để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân và tổ chức.