Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Bình Thạnh: Tổ chức Hội nghị triển khai việc thu học phí và các khoản thu khác năm học 2024 - 2025

Đồng chí Thái Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND quận phát biểu chỉ đạo hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn)- Chiều 25/10, UBND quận Bình Thạnh tổ chức hội nghị triển khai việc thu học phí và các khoản thu khác năm học 2024 - 2025.

Tham dự có các đồng chí: Thái Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND quận; Trần Anh Kiệt, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận; Bùi Thị Kim Thu, Phó trưởng Phòng Tài chính, Kế hoạch quận; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; lãnh đạo Đảng ủy, UBND 20 phường; Ban Giám hiệu các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận.

Đồng chí Trần Anh Kiệt triển khai chi tiết hướng dẫn việc thu học phí và các khoản thu khác năm học 2024 - 2025. Năm học 2024 - 2025 các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Bình Thạnh áp dụng mức thu học phí theo nhóm 1 quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 16/7/2023 của HĐND TPHCM. Mức học phí của 1 học sinh/tháng được quy định cụ thể như sau: đối với cấp học là Nhà trẻ 200.000 đồng; Mẫu giáo 160.000 đồng; Tiểu học 60.000 đồng; THCS 60.000 đồng; THPT 120.000 đồng. Riêng đối với trẻ em Mầm non 5 tuổi và học sinh THCS được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025.

Đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo Nghị quyết số 13/2024/NQ-HĐND TPHCM, các cơ sở giáo dục thực hiện công khai kế hoạch thu - chi của từng khoản thu đến phụ huynh học sinh trước khi thực hiện; thực hiện đúng tên gọi các khoản thu theo quy định tại Nghị quyết số 13/2024 - HĐND TPHCM; không được tăng quá 15% so với mức thu đã thực hiện trong năm học 2023 - 2024. Đối với khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục khác của chương trình nhà trường như: tiền tổ chức 2 buổi/ngày không thu tiền của học sinh Mầm non và Tiểu học; tiền suất ăn trưa học sinh bán trú 37.000 đồng/học sinh/ngày cho học sinh Mầm non, Tiểu học và THCS… Các cơ sở giáo dục công lập không được thay đổi tên và phát sinh bất kỳ nội dung thu nào ngoài các danh mục được UBND quận quy định.

Riêng đối với các khoản huy động tài trợ, ủng hộ từ nguyện và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện theo quy định của Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT và các văn bản hướng dẫn của UBND TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM về việc tiếp nhận tài trợ cho các cơ sở giáo dục và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Tại hội nghị, các đại biểu trình bày những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị như: thiếu về máy tính gây khó khăn trong việc dạy và học môn tin học; quy định về thu kinh phí tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại ngữ; sử dụng email công vụ và công tác chuyển đổi số trong ngành giáo dục…; lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, trả lời và hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn cho các trường.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thái Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị các cơ sở giáo dục công lập khi xây dựng kế hoạch các khoản thu cần xin ý kiến Đảng ủy phường, lấy ý kiến của phụ huynh học sinh, công khai minh bạch các khoản thu đến phụ huynh học sinh; các khoản thu tăng cần đi kèm chất lượng tăng tương xứng. Giáo viên chủ nhiệm tuyệt đối không được kêu gọi, vận động phụ huynh gắn máy lạnh mới, ngoại trừ trường hợp phụ huynh học sinh, mạnh thường quân tự nguyện cho trường hoặc cho lớp máy lạnh mới. Đối với các khoản thu tự nguyện từ mạnh thường quân, Ban Giám hiệu thực hiện tiếp nhận theo đúng quy trình, quy định.

Ban đại diện cha mẹ học sinh trường không được tự đưa ra các mức đóng góp và yêu cầu Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đóng góp. Ban Giám hiệu các trường cần quán triệt giáo viên chủ nhiệm không được tự ý sửa chữa lớp học làm thay đổi kết cấu lớp học; cần quan tâm hơn nữa đến nhà vệ sinh cho các em học sinh.

Đồng chí Thái Thị Hồng Nga cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, đoàn thể quận và chính quyền địa phương cần phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, công khai các khoản thu và chất lượng bữa ăn của các trường; tuyên truyền đến phụ huynh hiểu về các khoản thu tự nguyện và thực hiện theo đúng quy trình, quy định.

Giang Tây


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo