Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bình Chánh: Đa dạng các hình thức tuyên truyền về các gói chăm lo

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM Nguyễn Văn Lâm phát biểu tại buổi kiểm tra.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/11, Đoàn Kiểm tra số 3 của UBND TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 ở huyện Bình Chánh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Lũy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết, huyện đã hoàn thành việc chi gói hỗ trợ đợt 1 và 2. Về chi gói hỗ trợ đợt 3, huyện đã chi cho 330.000/802.283 người (tổng kinh phí 330 tỷ đồng) đạt 41,13%. Hiện còn 472.283 người chưa được chi hỗ trợ, kiến nghị UBND TPHCM sớm cấp kinh phí để huyện tiếp tục hỗ trợ cho người dân.

Với tổng số nhân khẩu thực tế là 878.125 người, trong đợt 3, huyện xét duyệt hỗ trợ cho trên 91,3% tổng số dân, trong đó, nhiều xã chi hỗ trợ khoảng 94% tổng số dân. Trao đổi tại buổi kiểm tra, bà Trần Hải Yến, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, cho rằng, tỷ lệ này khá cao, vì vậy đề xuất huyện trong thời gian chờ kinh phí cần tiếp tục rà soát, nếu không đúng thì loại ra khỏi danh sách.

Đồng chí Trần Vũ Hữu Duy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết thêm, trước thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh, xã đã thực hiện tinh giản biên chế hơn 30 cán bộ không chuyên trách dẫn đến áp lực lên bộ máy, lực lượng cán bộ của xã để đảm đương công tác phòng chống dịch, an sinh xã hội, phải tăng thời gian làm việc, kể cả thứ bảy hay chủ nhật, lực lượng mỏng dẫn đến công tác phản hồi các phản ánh của người dân trên Tổng đài 1022 và trên nhiều kênh phản ánh khác đôi khi chưa cụ thể, rõ nét, người dân chưa hài lòng. Tuy nhiên, khi nhận được phản ánh, xã đều cử cán bộ xuống rà soát, xác minh và có phản hồi với người dân.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Lâm chia sẻ với những khó khăn của huyện Bình Chánh trong công tác triển khai các gói hỗ trợ đến người dân với áp lực dân số cần chăm lo không nhỏ. Đồng chí đánh giá cao công tác thông tin, tuyên truyền của huyện về các gói hỗ trợ qua nhiều hình thức đa dạng để người dân hiểu về những quyền lợi của mình. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý huyện cần chủ động rà soát lại các đối tượng được chi, tránh trùng lặp, nhất là việc trục lợi chính sách. Với nội dung một số xã băn khoăn về xác định hộ khó khăn để chi hỗ trợ, đồng chí nhấn mạnh, các hộ khó khăn được nhận hỗ trợ phải là các hộ khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang cư trú thực tế tại địa phương (xã thành lập các tổ để kiểm tra thẩm định đảm bảo chi đúng đối tượng) và thực hiện niêm yết công khai.

Đồng chí Nguyễn Văn Lâm đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND 16 xã, thị trấn tuyệt đối không được sửa hồ sơ trên danh sách nhận hỗ trợ. Nếu danh sách có sai sót thì chính quyền xã, thị trấn cần thành lập tổ gồm có công an khu vực, trưởng ấp, tổ trưởng… xác minh lại với người được nhận hỗ trợ và phải có biên bản xác nhận để từ đó có căn cứ phục vụ công tác kiểm tra, giám sát sau này.

Thu Phương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo