Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bệnh viện Lê Văn Thịnh triển khai thí điểm kiosk lấy số thứ tự tiếp nhận bệnh

Chị Nguyễn Thị Phượng được nhân viên y tế hướng dẫn quét mã bệnh nhân để lấy số thứ tự khám bệnh tại kiosk

(Thanhuytphcm.vn) - Đến tái khám tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh như thường lệ, anh Đặng Anh (ngụ tại phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức) khá ngạc nhiên với kiosk lấy số thứ tự tiếp nhận bệnh tại Khoa Khám bệnh theo yêu cầu. "Tôi thấy lấy số thứ tự qua kiosk như thế này khá ổn vì hạn chế số thứ tự được in dư khi người bệnh trước thao tác không chính xác. Bên cạnh số thứ tự thì tên bệnh nhân cũng được hiện trên màn hình, giúp người bệnh chú ý hơn và hạn chế tình trạng bỏ qua lượt" - anh Đặng Anh cho biết.

Kiosk lấy thứ tự tiếp nhận bệnh này là một trong những mô hình được Bệnh viện Lê Văn Thịnh triển khai thí điểm từ ngày 1/3/2023 tại Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, nhằm góp phần thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Với những lợi ích thiết thực như giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán trong nền kinh tế và thu nhập cá nhân trong xã hội, thanh toán không tiền mặt được Bệnh viện Lê Văn Thịnh chú trọng và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

BS.CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết: Đề án thanh toán không tiền mặt được bệnh viện triển khai với nhiều nội dung: đăng ký khám bệnh từ xa, lấy số thứ tự khám bệnh qua app, website bệnh viện hay qua tổng đài. Song song đó là kiosk lấy số thứ tự tiếp nhận bệnh cũng là mô hình mới thí điểm, dự kiến sẽ nhân rộng ra toàn bệnh viện. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiến tới thanh toán không tiền mặt nhằm tiết kiệm thời gian cho người bệnh, tránh phát sinh những tình huống không mong muốn đối với trường hợp bệnh nhân điều trị cần chi phí lớn như đánh rơi, mất tiền trên đường làm thủ tục.

Mỗi ngày, Khoa Khám bệnh theo yêu cầu tiếp nhận từ 350-400 bệnh nhân. Việc triển khai kiosk phần nào mang lại thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh. Chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ tại quận Phú Nhuận) tỏ ra khá hài lòng với việc lấy số qua kiosk và thông tin người bệnh được hiển thị trên màn hình ở quầy tiếp nhận bệnh bên trong phòng chờ. Bên cạnh đó, chị Phượng cũng đưa ra những trăn trở đối với hình thức lấy số này: "Những người trẻ như tôi có thể dễ dàng thao tác, quét mã bệnh nhân hay mã BHYT và nhận số thứ tự. Nhưng đối với người lớn tuổi như mẹ tôi thì hơi khó khăn".

Bài toán nhân sự một lần nữa được đặt ra khi thực hiện các nội dung trong đề án thanh toán không tiền mặt của bệnh viện. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động khám chữa bệnh là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những bất cập trong thao tác đối với những người lớn tuổi.

Bệnh nhân làm thủ tục khám chữa bệnh tại quầy tiếp nhận của Khoa Khám bệnh theo yêu cầu Bệnh nhân làm thủ tục khám chữa bệnh tại quầy tiếp nhận của Khoa Khám bệnh theo yêu cầu

Để cân đối nhân sự thực hiện công tác chuyên môn và nhân sự phát sinh cho các mô hình thanh toán không tiền mặt, BS.CKII Trần Văn Khanh chia sẻ: "Một trong những mục tiêu của đề án thanh toán không tiền mặt là tiết kiệm về mặt nhân sự, tăng thời gian cho nhân viên chăm sóc người bệnh. Khi triển khai các mô hình mới, chúng tôi hiểu rằng cần có người hướng dẫn để người dân dần quen với hình thức mới. Chính vì vậy, hiện nay bệnh viện đang tập trung nguồn lực từ khối hành chính, các khoa khám bệnh và lực lượng tình nguyện viên từ các trường để hướng dẫn người bệnh, nhất là người lớn tuổi. Thời gian sau, khi bệnh nhân đã quen thao tác, chúng tôi sẽ giảm 60-70% nhân sự ở khâu hướng dẫn này".

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế thương mại toàn cầu. Việt Nam đã và đang bắt nhịp theo xu hướng này với những thành tựu bước đầu đáng ghi nhận. Những mô hình, giải pháp từ địa phương, cơ sở sẽ góp phần hiện thực hóa Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ đề ra, tạo sự đồng bộ và chuyển biến trong thói quen thanh toán của người dân.

Thanh Nhàn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo