Thứ Hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024

Bảo đảm chính sách nhà ở, đất ở, góp phần để cán bộ sĩ quan ổn định hậu phương, an tâm công tác

Quang cảnh hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. Đồng chí Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất cao đối với các điều khoản trong dự án luật. Đây là dự án luật chuyên ngành quan trọng, nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đáp ứng yêu cầu xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Về tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan, các đại biểu cho rằng, thời gian phục vụ tại ngũ của sĩ quan cấp trung tá trở xuống (chiếm đa số trong đội ngũ sĩ quan) sẽ tăng từ 3-4 năm so với Luật hiện hành; vừa bảo đảm tính tương đối thống nhất với Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội; vừa thu hút, tận dụng được nguồn nhân lực được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm thực tiễn, sức khỏe, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mang tính đặc thù hoạt động quân sự; đồng thời giải quyết được vấn đề chế độ chính sách khi sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ được hưởng mức lương hưu cao nhất (75%).

Đặc biệt, nhiều ý cho rằng quy định tuổi của nam và nữ sĩ quan bằng nhau là đã thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân đội về công tác phụ nữ, vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, để phụ nữ được tạo điều kiện và phát huy năng lực của mình cho sự phát triển công đồng nói chung và Quân đội nói riêng.

Đại biểu góp ý dự án luật tại hội thảo Đại biểu góp ý dự án luật tại hội thảo

Đại tá Trần Công Minh, Trưởng Phòng Cán bộ, Cục Chính trị, Quân khu 7 nêu kiến nghị, song song với việc trình Quốc hội thông qua dự án luật, các cơ quan chức năng cần sớm có hướng dẫn thực hiện quy định về độ tuổi đối với cán bộ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030 và nghiên cứu sửa đổi Thông tư 08/2020/TT-BQP quy định hạn tuổi giữ chức vụ chỉ huy, quản lý....

Góp ý về trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các đại biểu cho rằng, đây là những nội dung mới, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ sĩ quan quân đội, nhất là đối với những ngành, lĩnh vực quan trọng, đặc biệt, điều kiện, môi trường làm việc khó khăn, phức tạp. Khi luật được thi hành sẽ góp phần quan trọng thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, chính sách ưu đãi đặc thù,... tạo điều kiện để cán bộ sĩ quan ổn định hậu phương, an tâm công tác, gắn bó xây dựng đơn vị, xây dựng Quân đội.

Về chính sách nhà ở, đất ở, các đại biểu kiến nghị các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng tham mưu phối hợp với các bộ, ngành có liên quan cụ thể hóa nội dung của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam phù hợp với đặc điểm, tình hình của toàn quân và từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời có sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở vào việc bảo đảm chính sách nhà ở, đất ở đối với sĩ quan, góp phần để cán bộ sĩ quan ổn định hậu phương, an tâm công tác.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo