Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bài 2: Ngăn chặn suy thoái từ xa, từ sớm

Ông Phan Trung Trinh, Bí thư Chi bộ 6.3, Khu phố 6, phường Bến Thành, Quận 1, bên tủ sách gia đình học tập, làm theo Bác tại nhà riêng

(Thanhuytphm.vn) - Để phòng tránh và kịp thời ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống,  biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, nhiều tổ chức cơ sở Đảng tại TPHCM thời gian qua đã có những phương thức, việc làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giám sát, quản lý cán bộ, đảng viên trên từng địa bàn, từng tổ chức, đơn vị tiềm ẩn sự phức tạp, nguy cơ cao…

Phòng từ xa, chống từ sớm

Lật giở từng trang trong quyển sổ “Nhật ký công tác”, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng Quận 6 Nguyễn Quốc Cường nhẩm tính những việc làm, thành tích công tác của đội trong năm 2022, rồi nói với chúng tôi: “Chi bộ đạt xuất sắc, đội cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Việc làm tốt của anh em trong đội rất nhiều…”. Theo Đội trưởng Nguyễn Quốc Cường, trước đó đơn vị bị xếp yếu kém nhiều năm liền...

Đội trưởng Phú Cường, cho biết: “Chi bộ Đội Thanh tra xây dựng địa bàn Quận 6 có 13 đảng viên, từ năm 2021 trở về trước có một số đảng viên, công chức có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, buông lỏng quản lý, sinh hoạt Đảng, vi phạm nội quy cơ quan, trong đó có cả cán bộ chủ chốt trong đội. Trong nội dung hành động thực hiện theo Chỉ thị 05, Chi bộ đưa ra chương trình “Phòng từ xa, chống từ sớm” giám sát, quản lý cán bộ, đảng viên, công chức trong đơn vị. Qua giám sát, sàng lọc các hành vi, biểu hiện sai phạm của cán bộ, đảng viên, công chức, chi bộ thấy được nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất đoàn kết nội bộ kéo dài xuất phát từ sự cục bộ, phe phái, lợi ích cá nhân của một số đảng viên, trong đó có chính đồng chí Bí thư Chi bộ, Đội trưởng. Qua kiểm tra của cấp có thẩm quyền, đã kết luận, làm rõ sai phạm và xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó đồng chí Bí thư Chi bộ, Đội trưởng bị buộc thôi việc, xóa tên đảng viên…”.

Để “Phòng từ xa, chống từ sớm”, ngăn ngừa tái diễn sai phạm trong đơn vị, Chi bộ ban hành quy định nội bộ, mọi hoạt động kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trên địa bàn phải có sự giám sát, xác nhận của UBND phường, tổ trưởng dân phố, trưởng khu phố, cán bộ Mặt trận. Các trường hợp sai phạm sau đó được công khai đến người dân để giám sát quá trình xử lý và khắc phục sai phạm. Ngoài ra, Đội còn kết nối với tổ trưởng dân phố, trưởng các khu phố tại các phường trong quận trong việc giám sát thanh tra viên địa bàn và thông tin tình hình xây dựng, sửa chữa nhà ở tại từng khu dân cư. Qua đó, góp phần phòng từ xa sai phạm của cán bộ, đảng viên và quản lý tốt địa bàn, không để xảy ra trường hợp vi phạm xây dựng nào hơn 1 năm qua.

Các vị chức sắc, tín đồ Hồi giáo tìm hiểu sách, tài liệu về Đảng, Bác Hồ được dịch ra tiếng Chăm tại tủ sách học tập, làm theo Bác đặt tại Tiểu Thánh đường Hồi giáo NuRoul - EhShan, Phường 17, quận Phú Nhuận Các vị chức sắc, tín đồ Hồi giáo tìm hiểu sách, tài liệu về Đảng, Bác Hồ được dịch ra tiếng Chăm tại tủ sách học tập, làm theo Bác đặt tại Tiểu Thánh đường Hồi giáo NuRoul - EhShan, Phường 17, quận Phú Nhuận

Cũng bằng phương pháp quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên theo mô hình “Phòng từ xa, chống từ sớm” mà tại Đảng bộ các xã Nhuận Đức, An Nhơn Tây và thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi) năm qua đã kịp thời ngăn chặn được một số cán bộ, đảng viên nói và làm không đúng với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, buông lỏng lãnh đạo, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bí thư Đảng ủy xã Nhuận Đức Võ Thị Thanh Vân, cho biết: “Khi phát hiện cán bộ, đảng viên sai phạm, Đảng ủy xã cử cán bộ xuống tận nơi nắm thông tin, tìm hiểu cụ thể từng trường hợp để có biện pháp giáo dục, chấn chỉnh. Có trường hợp đã phải giao Công an xã tiến hành điều tra, xác minh và yêu cầu chấm dứt các hành vi, việc làm sai trái. Nhờ đó mà không để xảy ra các vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ở thời điểm nóng về dịch Covid-19.

Tuyên truyền, giáo dục để ngăn chặn suy thoái, tiêu cực

Căn phòng nhỏ trên lầu 1 tại số 56 Lưu Văn Lang, phường Bến Thành (Quận 1) luôn tấp nập người ra vào, ai nấy trên tay cầm theo tờ báo, quyển sách, rộn tiếng nói cười: “Thưa chú Trinh con về”. “Cho tôi đổi lại quyển sách anh Bí thư chi bộ ơi”. “Mới có quyển “Những chuyện kể về tinh thần yêu nước của Bác Hồ” nè chị, lên ngồi đọc đi, có bưởi da xanh đứa cháu mới cho, ngon lắm”. Chủ nhà - chú Phan Trung Trinh, (79 tuổi), Bí thư Chi bộ 6.3, Khu phố 6, phường Bến Thành mời một đảng viên trong chi bộ. Giữa căn phòng nhỏ trong ngôi nhà của chú Trinh đặt một chiếc bàn dài hình chữ nhật, xung quanh xếp 25 chiếc ghế, đủ chỗ cho 25 đảng viên trong chi bộ ngồi họp hàng tháng. Góc nhỏ phía trên căn phòng được chú Trinh bố trí 2 tủ sách bày gần 1.000 quyển sách, tư liệu, hình ảnh về Đảng, Bác Hồ và gia đình. Chú Trinh giới thiệu: “Đây là “Tủ sách gia đình học tập, làm theo Bác”, nhà đảng viên nào trong chi bộ cũng có. Nhà tôi được gọi “nhà cộng đồng”, nơi sinh hoạt, hội họp của chi bộ Đảng, các tổ chức hội, Đoàn thanh niên, người dân trong khu phố. Mọi sự kiện, diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội, phản ánh về tình hình cán bộ, đảng viên, thông tin thời sự đều được chi ủy nắm rõ từ “nhà cộng đồng” này”.

Cũng theo chú Trinh, từ những thông tin nắm được trong “nhà cộng đồng”, chi bộ đã kịp thời gặp gỡ, tìm hiểu sự việc và giải thích cho nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên, nhân dân trong khu phố có biểu hiện phản ứng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xuyên tạc sự thật về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và hồi phục, phát triển kinh tế. Chú Trinh nói: “Qua tuyên truyền, giáo dục từ sớm các biểu hiện sai trái, suy thoái về tư tưởng, giúp chi bộ thời gian qua phát hiện, ngăn chặn được nhiều vụ việc phức tạp nổi lên trên địa bàn, nhất là trong những tháng của đại dịch Covid-19”.

Tại Phường 17 (quận Phú Nhuận), trong năm qua cũng thực hiện mô hình “Tủ sách gia đình học tập, làm theo Bác” trong cán bộ, đảng viên và các gia đình đồng bào Chăm theo đạo Hồi. Chủ tịch UBND Phường 17 Nguyễn Thị Thanh Trâm, giới thiệu: “Đồng bào Chăm theo đạo Hồi trên địa bàn phường chiếm hơn 10% dân số. Nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đồng bào, Đảng ủy phường triển khai mô hình “Dịch tài liệu về Đảng, Bác Hồ qua tiếng Chăm tuyên truyền, giới thiệu đến đồng bào Chăm”. Mô hình này còn triển khai góc hình ảnh, tư liệu về Bác Hồ tại Thánh đường và treo ảnh Bác tại các gia đình cán bộ, đảng viên và đồng bào Chăm. Qua đó, giúp mọi người luôn tự soi mình, tuyên truyền, giáo dục cháu con và trong cộng đồng luôn tin theo Đảng, Bác Hồ, không nghe theo kẻ xấu nói và không làm những điều sai trái có ảnh hưởng đến sự bình yên, phát triển của đất nước, của Thành phố”.

“Thời gian qua, Huyện ủy huyện Củ Chi đã đẩy mạnh thực hiện giải pháp về giám sát và kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với cán bộ, đảng viên, công chức, nhân viên trong việc thực thi đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của ngành, lĩnh vực và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; không để xảy ra tình trạng tham nhũng vặt, gây khó dễ hay thờ ơ, vô trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Tăng cường nắm bắt thông tin dư luận xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, xử lý đến nơi đến chốn và kiên quyết đề xuất thay thế đối với cán bộ, công chức vi phạm trên lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng để răn đe và phòng ngừa, không để sai phạm tiếp tục xảy ra hay lặp lại. Qua đó, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý, để công chức thuộc thẩm quyền quản lý có sai phạm, có thông tin dư luận bức xúc phản ánh nhưng không kịp thời kiểm tra, phát hiện để xử lý chấn chỉnh. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả để nhân rộng”. (Nguồn: Huyện ủy Củ Chi)

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo