Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ấp Thiềng Liềng - điểm đến du lịch cộng đồng

Ấp Thiềng Liềng - điểm đến du lịch cộng đồng

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 28/12, Sở Du lịch TPHCM phối hợp UBND huyện Cần Giờ tổ chức công bố điểm đến du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Đây là sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo và khác biệt so với các sản phẩm du lịch khác của TPHCM. Đây cũng là lần đầu tiên TPHCM có một sản phẩm du lịch cộng đồng mang đặc trưng vùng biển.

Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, Cần Giờ hiện là huyện duy nhất giáp biển của TPHCM và có khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây là lợi thế để khai thác phát triển du lịch sinh thái gắn với biển và rừng ngập mặn Cần Giờ. Sở Du lịch TP và huyện Cần Giờ đang đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng để tạo ra sản phẩm du lịch bền vững, đồng thời giúp cho người dân có thêm nguồn kinh tế.

“Đây là mô hình du lịch phát triển trên cơ sở khai thác năng lực của cộng đồng dân cư kết hợp với tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa của địa phương, do cộng đồng dân cư địa phương xây dựng và quản lý. Du lịch cộng đồng là sinh kế cộng thêm bên cạnh các sinh kế chính của cư dân, do vậy du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch bền vững mà còn góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa và xây dựng sự đoàn kết gắn bó của cộng đồng” - Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Ngọc Xuân thông tin, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo duy nhất của TPHCM. Nằm sâu trong xã đảo Thạnh An có ấp Thiềng Liềng, hiện đang được đầu tư và phát triển thành một điểm đến du lịch cộng đồng đặc trưng của TP vì chưa có nhiều tác động của con người, vẫn giữ sự mộc mạc, hoang sơ mà không phải vùng biển nào cũng có. Ấp Thiềng Liềng còn có núi Giồng Chùa, là ngọn núi đá duy nhất của TP, có cánh đồng muối bạt ngàn, trắng xóa… và đặc biệt không có khói bụi, không có bến xe, không có tệ nạn xã hội. Đây chính là những nét dân dã, đặc trưng của người dân Thiềng Liềng, giúp tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo mà chỉ có ấp Thiềng Liềng mới có.

Du khách đến với Thiềng Liềng sẽ được tìm hiểu về nghề làm muối Du khách đến với Thiềng Liềng sẽ được tìm hiểu về nghề làm muối

Ấp Thiềng Liềng hiện có khoảng 211 hộ với hơn 10.000 người, sinh sống chủ yếu bằng nghề làm muối và đánh bắt thủy hải sản, nuôi hàu ở cửa sông. Cả đảo Thiềng Liềng chỉ có một đường độc đạo hình oval dài 4 km uốn quanh ruộng muối, sông rạch và rừng ngập mặn. Hiện nay, người dân trên ấp còn khá xa lạ với việc khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển du lịch cộng đồng. Vì vậy, nhằm khơi dậy tiềm năng của ấp, Sở Du lịch TP và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch đã thực hiện nhiều chuyến khảo sát để triển khai kế hoạch “Phát triển điểm đến ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ thành sản phẩm du lịch gắn với cộng đồng, giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng Cần Giờ”.

Sau nhiều chuyến khảo sát, các đơn vị đã xây dựng được nhiều điểm du lịch cộng đồng mới tại ấp Thiềng Liềng để tạo thành một sản phẩm du lịch cộng đồng mang đặc trưng riêng của TP. Các đơn vị kỳ vọng sản phẩm du lịch này sẽ thu hút du khách vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023.

Theo đó, ấp Thiềng Liềng có khoảng 16 điểm đến với các sản phẩm du lịch mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và văn hóa của người dân vùng biển như: ẩm thực và thức uống vùng biển, không gian nghề muối, không gian hoài niệm, homestay, đờn ca tài tử, ngâm chân thư giãn... Tất cả các sản phẩm du lịch này do chính các hộ dân và cư dân đang sinh sống tại ấp đảo Thiềng Liềng thực hiện.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo