Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

“Khát vọng hòa bình” - những bài học quý từ quá khứ

Tọa đàm giao lưu trong sự kiện “Khát vọng hòa bình”

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/1, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và Ban Di sản Ký ức tổ chức sự kiện “Khát vọng hòa bình”. Hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam; kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại sự kiện Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ: Nửa thế kỷ đã trôi qua, sự kiện ký kết Hiệp định Paris (vẫn được xem là thắng lợi của khát vọng hòa bình, của ý chí, tinh thần Việt Nam cùng sự đồng hành của nhân dân yêu chuộng hòa bình khắp năm châu. Có thể thấy, khát vọng về một nền hòa bình luôn là mong muốn của mọi người dân trên thế giới ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời điểm nào. Với một đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến trong lịch sử để bảo vệ nền độc lập, mỗi người Việt Nam hiểu sâu sắc ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng hòa bình. Khát vọng hòa bình đã trở thành lẽ sống của dân tộc, được bao thế hệ người Việt Nam, trong đó, có lớp lớp phụ nữ nối tiếp nhau không tiếc công sức và xương máu để vun đắp, gìn giữ.

Tham dự giao lưu trong sự kiện “Khát vọng hòa bình”, các vị khách mời đã và đang tham gia vào quá trình đấu tranh, chung tay góp sức vì nền hòa bình cho Việt Nam và thế giới đã chia sẻ những câu chuyện đầy cảm xúc về hành trình cống hiến, dựng xây hòa bình của nhiều thế hệ người con Việt Nam và bạn bè quốc tế: Khi họ ở lứa tuổi thanh niên đầy nhiệt huyết trong cuộc đấu tranh vì hòa bình; khi họ trở thành những “sứ giả hòa bình” trên đất nước bạn hay khi trải qua những giây phút hạnh phúc, tự hào của ngày 27/1/1973 lịch sử...

Tại tọa đàm, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh có được nền hòa bình ngày hôm nay là nhờ xương máu của các thế hệ đi trước, bởi vậy trong thời bình, nhiệm vụ của mỗi người là phải giữ cho được nền hòa bình để nhân dân không phải đổ máu. Là người gắn bó với lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam từ những ngày đầu thực thi nhiệm vụ tại Liên hiệp quốc, chia sẻ về ý nghĩa của các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: “Việc tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là một trong những chính sách đối ngoại của Việt Nam, tuyên bố mạnh mẽ và thể hiện hình ảnh một quốc gia có uy tín, trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế, góp phần đảm bảo hòa bình, an ninh thế giới. Lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của Việt Nam lại là một đội quân mẫu mực, có tỷ lệ nữ cao nhất trong tất cả các quốc gia... Trong những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ nữ đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Liên hợp quốc đánh giá cao. Như vậy, vai trò của phụ nữ Việt Nam trong thời bình sẽ được tôn vinh và thế giới sẽ nhìn nhận tích cực về công tác bình đẳng giới của Việt Nam”.

Trong khuôn khổ giao lưu, đại biểu cũng được lắng nghe những chia sẻ của các nhân chứng từng trực tiếp tham gia vào quá trình đấu tranh, chung tay góp sức vì nền hòa bình cho Việt Nam. Sau tọa đàm, các đại biểu cùng tham dự triển lãm Khát vọng hòa bình do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện bao gồm 2 chủ đề trưng bày: Đường tới hòa bình, Hiệp định Paris - Chiến thắng của khát vọng hòa bình.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo