Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Báo cáo chính trị

BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TRÌNH  ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ QUẬN THỦ ĐỨC

NHIỆM KỲ III (2005 - 2010)

-------------------

Thủ Đức là một quận nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc Thành phố, có diện tích  4.776 ha, dân số 337.575 người, trong đó 49,5% là dân tạm trú. Đảng bộ có 67 tổ chức cơ sở  Đảng với 2.520 đảng viên.

Qua  05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận nhiệm kỳ II (2000 - 2005), Thủ Đức có những thuận lợi về vị trí địa lý, đất đai, về đội ngũ lao động có tay nghề truyền thống, là địa bàn có nhiều cơ sở kinh tế, khoa học kỹ thuật quan trọng của Trung ương, Thành phố đã tạo tiền đề thuận lợi trong thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên trên địa bàn cũng còn nhiều tồn tại, yếu kém phải tập trung giải quyết: hạ tầng cơ sở kỹ thuật còn nhiều bất cập; tình trạng ô nhiễm môi trường còn nặng nề; công tác quản lý đô thị còn mới mẽ; tiến trình đô thị hoá và dân số tăng cơ học  nhanh, bên cạnh mặt tích cực cũng nẩy sinh thêm nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn trong công tác quản lý xã hội.

Song được sự chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy - UBND Thành phố, Đảng bộ và nhân dân quận Thủ Đức đã nắm bắt, khai thác tốt những tiềm năng, phát huy những thành quả đạt được, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tiếp tục giữ vững ổn định về chính trị, tăng cường công tác quốc phòng an ninh, kiện toàn hệ thống chính trị, đảm bảo nhịp độ tăng trưởng kinh tế chung năm sau cao hơn năm trước, công tác giáo dục, y tế, văn hoá xã hội tiếp tục được quan tâm, đời sống và niềm tin trong các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, thực hiện đạt và vượt phần lớn những nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận nhiệm kỳ II đề ra.

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU
ĐẢNG BỘ QUẬN NHIỆM KỲ II (2000 - 2005)

A. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ TỒN TẠI HẠN CHẾ:

I/ TRÊN LĨNH VỰC KINH TẾ :

Tình hình kinh tế trên địa bàn tiếp tục ổn định. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm là 21,4%, đạt 134% chỉ tiêu Đại hội.

1/ Ngành Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp do Quận quản lý năm 2005 đạt tổng giá trị sản xuất 1.670 tỷ đồng (theo giá so sánh năm 1994), tăng bình quân 24,6%, đạt 153% chỉ tiêu Nghị quyết. Doanh thu ngành thương mại - Dịch vụ: năm 2005 đạt  2.400 tỷ đồng, tăng bình quân 19,20% năm, đạt 128% chỉ tiêu Nghị quyết. Diện tích đất nông nghiệp giảm 420 ha so với năm 2000 và hiện còn khoảng 1.400 ha, song do có sự chuyển đổi về cơ cấu vật nuôi cây trồng nên giá trị bình quân hàng năm vẫn đạt từ 38 - 40 tỷ đồng, đạt 117%.

Kinh tế Nhà nước Trung ương và thành phố trên địa bàn tiếp tục phát triển, ổn định và giữ vai trò chủ đạo, chiếm 41% tỷ trọng giá trị sản xuất chung. Doanh nghiệp Nhà nước do Quận quản lý: đã cổ phần hóa 2/2 doanh nghiệp và tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty Công ích.

Tập trung củng cố kinh tế tập thể và kinh tế hợp tác xã theo Chương trình hành động số 07-CT/QU của Quận ủy về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Đến nay, có 11 hợp tác xã và 57 tổ hợp tác hoạt động đạt một số kết quả bước đầu, gắn với việc phát triển thêm một số lĩnh vực sản xuất mới (như quản lý kinh doanh chợ, mở các tuyến kinh doanh vận tải hành khách…).

Kinh tế tư nhân có bước phát triển nhanh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX) về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách khuyến khích tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.

Nhìn chung cơ cấu kinh tế Quận tiếp tục có sự chuyển dịch theo hướng đã xác định "Công nghiệp - TTCN, Thương mại - Dịch vụ và Nông nghiệp". Trong đó, tính đến năm 2005 ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 74,05%, thương mại - dịch vụ 23,90% và nông nghiệp 2,05%.

Bên cạnh những mặt đạt được, tốc độ tăng trưởng kinh tế do Quận quản lý  chưa tương xứng với tiềm năngthiếu ổn định, còn lúng túng trong định hướng phát triển, thu hút đầu tư cho từng khu vực trên địa bàn; mặt khác có lúc do thiếu kiểm tra, nên chưa kịp thời có biện pháp mạnh để chấn chỉnh các hiện tượng vi phạm ở một số ngành dịch vụ nhạy cảm.

Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa mạnh dạn đầu tư đổi mới trang thiết bị sản xuất, một số doanh ngiệp hoạt động cầm chừng chờ di dời do sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng còn chậm và mang tính tự phát; một số chương trình thúc đẩy nông thôn phát triển, còn chậm  được đầu tư.

Là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, các trường đại học song Quận chưa chủ động phối hợp để phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chưa tập trung củng cố đúng mức đối với Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm và các hợp tác xã hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến thua lỗ kéo dài.

2/ Về thu, chi ngân sách (tại Quận): đạt và vượt mức chỉ tiêu pháp lệnh Thành phố giao, năm 2005 ước thu đạt 310 tỷ đồng (thu ngân sách bình quân 05 năm tăng 23% và chi ngân sách Quận tăng 11,6 %); việc điều hành thu chi ngân sách Quận có bước tiến bộ, thể hiện tính chủ động và tích cực, vừa tăng cường khai thác các nguồn thu cho ngân sách vừa cân đối cho xây dựng cơ bản, đồng thời đảm bảo chi cho quản lý, chi thường xuyên của các ngành và khối phường.

II/ VỀ QUẢN LÝ ĐÔ THị :

1/ Tập trung công tác quản lý và phát triển đô thị: trong nhiệm kỳ, đã được thành phố phê duyệt 24 đề án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 với tổng diện tích 2.206,5 ha, bằng 46,19% diện tích toàn Quận và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến 2010, quy hoạch chi tiết quỹ đất cho xây dựng mạng lưới trường học đến 2020….tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý đô thị. Nhiều dự án đầu tư xây dựng khu dân cư đô thị mới đã được triển khai và hoàn thành như: công trình xây dựng chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Thủ Đức; xây dựng và nâng cấp các công trình giao thông đầu mối, các tuyến đường khu vực nội thị và xây dựng các công trình  phúc lợi xã hội có quy mô lớn trên địa bàn như: tuyến đường Xuyên Á, các nút giao thông cầu vượt, 10 trụ sở UBND phường, 48 trụ sở khu phố…. Tập trung chỉnh trang đô thị tại các cửa ngõ đi vào khu trung tâm Quận, gắn với việc nâng cấp, xây dựng mới nhà ở và các công trình phục vụ nhân dân, nhất là dọc các tuyến đường trục chính, các khu dân cư đô thị mới ở các phường Hiệp Bình Chánh, Bình Chiểu, Trường Thọ….

Tập trung giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, đã cấp12.233 giấy chứng nhận, bằng 72,03% số nhà đủ điều kiện cấp giấy và bằng 35,42% số  nhà chưa có chủ quyền trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quy hoạch và quản lý đô thị chưa theo kịp với tốc độ phát triển trên địa bàn, có mặt còn lúng túng và buông lỏng quản lý.

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở còn chậm do thiếu tập trung đúng mức, mặt khác những quy định của Nhà nước thay đổi thường xuyên, trong khi văn bản hướng dẫn lại thiếu đồng bộ.

2/ Tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là 609 tỷ đồng (không kể vốn đầu tư của Trung ương, của sở, ngành Thành phố, của doanh nghiệp và nhân dân tự đầu tư), đạt 203% chỉ tiêu Nghị quyết. 05 năm qua, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên 350 công trình.

Nhìn chung, công tác đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo các chương trình đề ra, phần lớn các công trình đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư. Trong tổng vốn đầu tư đã tập trung cho ngành giao thông chiếm tỷ trọng 44,7%, ngành giáo dục 28,7%, ngành y tế 7,4%…

Tuy nhiên, công tác đầu tư, nâng cấp chỉnh trang khu vực trung tâm thị trấn cũ có thời gian chưa được tập trung đúng mức. Một số công trình xây dựng chất lượng không cao.

III/  VỀ 5 CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG TÂM VÀ 9 CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM :

1/ Về 5 chương trình trọng tâm :

1.1 Chương trình chỉnh trang cải tạo nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng các khu Thị trấn - Thị tứ cũ, bê tông hóa các tuyến đường liên phường, liên khu phố: Quận đã triển khai một số công trình nâng cấp chỉnh trang các khu thị tứ cũ: như xây dựng mới cầu phố Nhà Trà, đường Dương Văn Cam, Lê Văn Tách, Hồ Văn Tư, Nguyễn Văn Lịch, Đoàn Công Hớn, Đoàn Kết, Hữu Nghị, giải tỏa 11 Kiosque và chỉnh trang khu vực ngã tư Thủ Đức, thông qua dự án chỉnh trang, nâng cấp khu dân cư hiện hữu tại khu phố 3 - phường Linh Tây  thành khu chung cư cao tầng và trung tâm thương mại; chỉ đạo các phường đẩy mạnh thực hiện chương trình bê tông, nhựa hóa các tuyến đường liên phường, liên khu phố, tổ dân phố với hơn 442 công trình dài 96,671 km, tổng vốn đầu tư hơn 92,831 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 25,375 tỷ đồng và có 7.606 hộ dân tự nguyện hiến 165.539 m2 đất và 23.429 m2 tường rào không nhận đền bù; một số khu dân cư đã được chỉnh trang nâng cấp như: khu 301, khu dân cư mới phường Linh Tây, khu dân cư phường Linh chiểu …

1.2 Chương trình chống ngập úng ở các phường ven sông Sài Gòn và rạch Gò Dưa: đã triển khai chương trình nâng cấp bờ bao rạch Gò Dưa và các rạch nhánh lớn (rạch Lùn, rạch Làng - rạch Ông Bông, rạch Đỉa, rạch Ông Hương, rạch Đá…), nâng cao, mở rộng đường Kha Vạn Cân đoạn từ ga Bình Triệu đến cầu Gò Dưa có thoát nước để đảm bảo  giao thông đi lại trong các đợt triều cường.

1.3 Chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng nông thôn 6 phường: Trường Thọ, Linh Đông, Tam Phú, Tam Bình, Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh: đã triển khai một số tuyến đường trục chính như nâng cấp nhựa hóa các tuyến đường Bình Phú, Gò Đình, Hương lộ 25, đường Tam Phú, xây dựng mới Trung tâm Y tế Quận, 4 trạm y tế phường và nâng cấp trạm y tế phường Hiệp Bình Chánh, Tam Bình; đặc biệt xây dựng chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm …từng bước làm thay đổi bộ mặt các vùng nông thôn của Quận.

1.4 Chương trình đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo dạy nghề: đã xây dựng mới 13 trường với 253 phòng học, đồng thời xây dựng 315 phòng học mới trong các trường hiện hữu, trang bị các phương tiện dạy học. Nâng cấp, chuyển Trung tâm Dạy nghề Quận thành trường Kỹ thuật Công nghiệp; bước đầu Quận đã đầu tư trang thiết bị dạy nghề (1,3 tỷ đồng). Từ đó, đã đảm bảo tốt cơ sở vật chất cho ngành Giáo dục trong điều kiện dân số tăng cơ học nhanh.

1.5 Về chương trình cung cấp nước sạch cho nhân dân: phối hợp với các sở ngành Thành phố phát triển mới được một số tuyến nước máy ở các trục đường Kha Vạn Cân, Hoàng Diệu 2, Hồ Văn Tư, Tam Phú…và tập trung gắn mới đồng hồ nước cho nhân dân (5 năm qua đã gắn mới trên 13.000 đồng hồ nước, trong đó riêng năm 2005 là 7.100 đồng hồ nước), xây dựng mới được 14 trạm cung cấp nước sạch, đã nâng tỷ lệ hộ dùng nước sạch trên địa bàn Quận đến cuối năm 2005 đạt 72% (trong đó nước máy trên 60 %), đạt 92,3 % chỉ tiêu Nghị quyết.

2/ Về thực hiện 9 công trình trọng điểm:  đã thực hiện  cơ bản 7/9 công trình trọng điểm: nâng cấp mở rộng trục đường Tô Ngọc Vân, từ ngã từ Gò Dưa đến đường rày xe lửa; đầu tư hệ thống bờ bao và nạo vét rạch Gò Dưa, xây dựng Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận; xây dựng trường THCS trọng điểm ở phường Bình Thọ và trường THPT ở phường Hiệp Bình Phước; xây mới Trung tâm y tế quận; nâng cấp mở rộng tượng đài chiến thắng Bắc Thủ Đức và xây dựng 02 phường Bình Thọ, phường Linh Chiểu để đạt chuẩn phường văn hoá.

Riêng 2 công trình nâng cấp đường Kha Vạn Cân chưa thực hiện do trùng với tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi đến ngã tư Linh Xuân và công trình  nâng cấp bờ bao ven sông Sài Gòn chưa triển khai do công tác khảo sát ban đầu không kỹ nên khi lập dự án phát sinh kinh phí đầu tư quá lớn (trên 150 tỷ đồng),  phải điều chỉnh, phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn cho phù hợp.

IV/ VỀ VĂN HÓA - XÃ HỘI :

1/ Chất lượng giáo dục - đào tạo: tiếp tục có bước nâng lên theo hướng giáo dục toàn diện. Đội ngũ giáo viên  cơ bản được chuẩn hóa, số giáo viên và học sinh giỏi cấp Quận và Thành phố ngày càng tăng. Hiệu suất đào tạo đạt 91,2%, nhất là năm học 2004 - 2005 học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt 100%, tốt nghiệp THCS đạt 99,82%, thực hiện tốt việc huy động trẻ vào mẫu giáo và lớp Một. Duy trì kết quả phổ cập bậc tiểu học, THCS và triển khai chương trình phổ cập bậc trung học, đến nay có 5 phường cơ bản hoàn thành chương trình phổ cập bậc trung học. Có sự đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia  (04 trường đã được công nhận).

Các cơ quan quản lý Nhà nước còn thiếu chủ động trong việc tạo mối quan hệ phối hợp giữa các trường đào tạo nghề với đơn vị tuyển dụng lao động; công tác quản lý nhà nước tại các cơ sở y tế và các trường mầm non ngoài công lập còn nhiều hạn chế.

2/ Hoạt động văn hóa - thể thao: với các hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần định hướng và từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân; Phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" được tập trung, toàn Quận có 73 khu phố, trong đó có 44 khu phố được công nhận khu phố văn hóa cấp Thành phố (chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 29-30 KPVH), 29 khu dân cư xuất sắc - tiên tiến và 03 ký túc xá sinh viên văn hóa, góp phần xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh và nếp sống văn minh đô thị tại địa bàn dân cư.

- Hoạt động TDTT tiếp tục có bước phát triển thông qua các loại hình sinh hoạt, tập luyện khá phong phú và đa dạng thu hút đông đảo nhân dân và học sinh thường xuyên tham gia luyện tập, đạt tỷ lệ 16% so với dân số toàn Quận.

Bên cạnh các mặt đạt được, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ văn hóa, việc tập trung nâng cao chất lượng hoạt động thể thao ở cấp Quận - phường còn hạn chế, cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân;  ý thức tự giác của  người dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở chưa đồng đều.

3/ Công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân: có nhiều chuyển biến, Quận đã tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và tăng cường đội ngũ bác sĩ cho Trung tâm Y tế và các trạm y tế; đến nay bình quân đạt 0,7 bác sĩ/1.000 dân và 1,18 giường bệnh/1.000 dân. Đồng thời, tập trung nâng cao hiệu quả công tác phòng chống AIDS - ma túy, vận động hiến máu nhân đạo, kế hoạch hoá gia đình.Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 1,13% (chỉ tiêu 1,1%).  

4/ Công tác chăm lo đời sống và thực hiện chính sách xã hội: được tập trung đúng mức, hàng năm  tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho diện chính sách, dân nghèo với kinh phí trên 3 tỷ đồng, đồng thời vận động các đơn vị đóng trên địa bàn  tham gia ủng hộ, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho diện chính sách, dân nghèo. Đã cơ bản hoàn thành chương trình xóa đói giảm nghèo (giai đoạn 1992 – 2003) và đang thực hiện theo tiêu chí mới của Thành phố. Giải quyết việc làm có hiệu quả, hoàn thành chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Song, việc mở rộng hoạt động sản xuất để giải quyết việc làm tại chỗ cho người dân còn hạn chế. Đời sống một bộ phận cán bộ, hưu trí và dân nghèo còn gặp nhiều khó khăn.

5/ Công tác giải quyết các vấn đề bức xúc trong đời sống nhân dân: được tập trung chỉ đạo, cơ bản giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của người dân, trong đó giải quyết đơn khiếu nại quyết định hành chính đạt 97%; đơn khiếu nại liên quan hoạt động tư pháp và đơn tố cáo các cơ quan hành chính đạt 100%; tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở đạt 67,3%.

Bên cạnh đó cũng còn một vài tồn tại do  phần lớn dự án triển khai trên địa bàn khi thực hiện giải toả không có khu tái định cư, mặt khác đơn giá đền bù thiệt hại không phù hợp, dẫn đến phát sinh khiếu nại kéo dài. Việc triển khai khu lưu trú công nhân và nhà cho người thu nhập thấp còn chậm.

V/ VỀ QUỐC PHÒNG AN NINH VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CƠ QUAN TƯ PHÁP:

Giữ vững ổn định về chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế- xã hội. Bảo đảm an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp, các ngày lễ, tết.

1/ Công tác quân sự địa phương : hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương; xây dựng Quận thành khu vực phòng thủ vững chắc và nâng cao chất lượng lực lượng dân quân tự vệ đạt 3,2% dân số (tăng 0,2% so chỉ tiêu Nghị quyết). Hàng năm, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân NVQS ở hai cấp Quận - phường. Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và diễn tập kiểm tra phương án phòng thủ hàng năm được nâng cao về yêu cầu so với năm trước, theo phương châm: "cơ bản, thiết thực, vững chắc"; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và công tác dân vận trên địa bàn; quan tâm xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Hợp đồng chặt chẽ với các địa bàn giáp ranh trong thế trận phòng thủ khu vực.

Song trình độ, năng lực và chất lượng chính trị trong lực lượng dân quân tự vệ, mạng lưới quân báo cơ sở còn mỏng, chất lượng hoạt động chưa đồng đều.

2/ Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội: Đảng bộ, Chính quyền các cấp đã chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác quản lý địa bàn, thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm, gắn với việc phát động nhân dân tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó đã chuyển hóa 70-80% các tuyến và địa bàn phức tạp về hình sự, ma túy, mại dâm; tai nạn giao thông có giảm, ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được nâng lên, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo.

Hạn chế trên lĩnh vực này là công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình  có vụ việc chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ nên công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm đạt hiệu quả chưa cao. Số vụ phạm pháp hình sự được kéo giảm chưa nhiều và tính chất mức độ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng tăng. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa sâu rộng, tệ nạn xã hội và đối tượng nghiện ma túy còn phát sinh.

3/ Hoạt động của các cơ quan tư pháp: quán triệt Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, Quận ủy đã triển khai kịp thời các chủ trương, Nghị quyết của Đảng cho các cơ quan tư pháp, đồng thời tập trung củng cố, bố trí lại nhân sự; có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ tư pháp. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị. Đến nay trên địa bàn không có trường hợp nào truy tố oan sai. Tỷ lệ án dân sự bị hủy, bị cải sửa đã được kéo giảm. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, thi hành án từng bước đạt hiệu quả cao hơn so với trước.

Song điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân sự của các cơ quan tư pháp còn thiếu so với yêu cầu.

VI/ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TIẾP TỤC ĐƯỢC KIỆN TOÀN VÀ CỦNG CỐ:

1/ Về công tác xây dựng Đảng :

Công tác chính trị tư tưởng: có nhiều tiến bộ, các cấp ủy Đảng đã chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt, giải quyết kịp thời những vướng mắc về tư tưởng. Quan tâm giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng luôn được giữ vững, phát triển,  những vụ việc tồn đọng được khắc phục, đã tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu nghị quyết, tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt chính trị đa dạng như: hội nghị chuyên đề, hội thảo, mạn đàm, giao lưu và các hoạt động lễ hội. Qua đó đã góp phần tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có hiệu quả hơn. Tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân nên nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ được thực hiện có kết quả cao.

Công tác huấn học được tập trung, đã mở 145 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, góp phần nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ công chức.

Song trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng có mặt còn thiếu thuyết phục, chưa sắc bén. Công tác nắm bắt dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng trong cán bộ đảng viên, quần chúng nhân dân của các cấp ủy Đảng có lúc chưa sâu, thiếu kịp thời, giải quyết những vấn đề phát sinh về tư tưởng chưa thấu tình, đạt lý. Một bộ phận cán bộ, đảng viên trẻ chưa thật sự nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu Nghị quyết; một số cán bộ đảng viên thiếu gương mẫu trong rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống. Tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao.

Công tác tổ chức và cán bộ: tập trung củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại các phòng ban, hình thành mới 03 tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, củng cố các cơ sở Đảng yếu. Chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm được nâng lên, hoạt động có hiệu quả.

Công tác sắp xếp bố trí, đề bạt và điều động luân chuyển cán bộ theo Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị được tập trung thực hiện và đem lại hiệu quả tốt, Quận ủy đã mạnh dạn đề bạt nhiều cán bộ trẻ, tạo được sự đồng tình trong cán bộ đảng viên, từng bước khắc phục tư tưởng cục bộ khép kín trong công tác cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ trưởng thành qua thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và trẻ hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt. Trong nhiệm kỳ đã sắp xếp, luân chuyển 119 cán bộ thuộc diện Quận ủy quản lý và điều động 15 cán bộ trẻ trong diện quy hoạch dài hạn của Thành ủy về phường nhằm tạo nguồn cán bộ dự bị cho Quận và cơ sở.

Thực hiện tốt chính sách cán bộ, ngoài các chế độ chính sách theo quy định, Quận đã có một số chủ trương hỗ trợ kinh phí hoạt động cho phường và khu phố, tổ dân phố, tạo sự phấn khởi và động viên khích lệ đội ngũ cán bộ cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ.

Công tác đào tạo cán bộ được chú trọng đúng mức, đến nay đội ngũ cán bộ chủ chốt của Quận đã cơ bản được chuẩn hóa, với 97,64% có trình độ Đại học. Quận đã liên tục tổ chức nhiều lớp đào tạo và cử đi đào tạo 915 đồng chí (bao gồm hệ đào tạo Đại học, sau Đại học, Trung, Cao cấp Chính trị). Hầu hết cán bộ qua học tập đều phát huy tốt và vận dụng có hiệu quả trong thực tiễn công tác. Đã cơ bản hoàn thành quy hoạch cán bộ chủ chốt diện Quận ủy và Thành ủy quản lý.

Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 331/280 đảng viên, đạt 118,2% chỉ tiêu Đại hội, đảm bảo về chất lượng, đảng viên mới phát huy tốt, có sự trưởng thành trong hoạt động thực tiễn (trong đó có 57,5% là đoàn viên thanh niên, 14,8% ở địa bàn dân cư, 17% là giáo viên).

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đảm bảo phục vụ kịp thời cho công tác phát triển đảng viên mới, sưu tra lịch sử chính trị cán bộ và quy hoạch đào tạo sắp xếp và đề bạt cán bộ của Quận theo tinh thần Chỉ thị 39-CT/TW và Quy định 75-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu ở một số tổ chức cơ sở Đảng còn một số hạn chế. Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ tuy có bước nâng lên, nhưng chưa đồng đều, một bộ phận cán bộ đảng viên tinh thần trách nhiệm chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động trực tiếp (1,26%) và địa bàn dân cư (14,8%) đạt thấp.

Công tác kiểm tra Đảng có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp về vị trí, vai trò của công tác kiểm tra ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao ý thức của đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng trong việc chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, giữ vững kỷ cương kỷ luật Đảng, tăng cường giáo dục, ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực, xây dựng và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy và cơ sở tiếp tục có tiến bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, từng bước có sự chủ động trong công tác tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp.

Trong nhiệm kỳ, có 88 đảng viên sai phạm phải xem xét kỷ luật bằng các hình thức: khiển trách 45 đ/c; cảnh cáo 34 đ/c; cách chức 4 đ/c và khai trừ 5 đ/c. Cấp ra quyết định: Thành phố 1, Quận 12; cơ sở 75. Những sai phạm của một số cán bộ đảng viên gây bức xúc trong Đảng bộ và nhân dân như vụ đền bù sai đối tượng, sai loại đất ở dự án cầu đường Bình Triệu 2 đã được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành tập trung xử lý đúng mức trong thẩm quyền.

Một vài cấp ủy Đảng còn lúng túng, chưa chủ động, thiếu tập trung đúng mức trong công tác kiểm tra.

2/ Về công tác xây dựng và củng cố Chính quyền:

Hoạt động của HĐND có nhiều cải tiến về hình thức và nội dung hoạt động. Chất lượng các kỳ họp được nâng lên, nội dung được chuẩn bị kỹ, chọn những vấn đề trọng tâm, búc xúc mà cử tri quan tâm để thảo luận, quyết định.

Đổi mới công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp dân, tạo được niềm tin nơi cử tri, tác động tích cực đến các đơn vị về trách nhiệm, tiến độ thực hiện nghị quyết HĐND, giải quyết nhanh, có hiệu quả những kiến nghị của cử tri.

Hoạt động quản lý Nhà nước có nhiều chuyển biến rõ nét; hiệu lực, hiệu quả quản lý trên các lĩnh vực được nâng lên. Nghị quyết của Đảng bộ và Nghị quyết của HĐND, được UBND quận triển khai bằng những kế hoạch, chương trình cụ thể, có nhiều giải pháp linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu năm sau luôn cao hơn năm trước.

Năng lực điều hành, chỉ đạo của UBND có nhiều tiến bộ, có sự phân công trách nhiệm cụ thể, phối hợp đồng bộ trong triển khai nhiệm vụ, kiên quyết hơn trong quản lý điều hành, sâu sát, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc cho các đơn vị. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo, tổ chức bộ máy và công tác cán bộ được kiện toàn, thủ tục và quy trình xử lý hành chính được cải tiến; cơ chế “một cửa, một dấu", cơ chế khoán biên chế - chi phí quản lý hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đạt những kết quả cụ thể, góp phần giảm phiền hà cho nhân dân.

Tinh thần trách nhiệm của đa số cán bộ lãnh đạo, cán bộ công chức có nhiều tiến bộ; thái độ, tác phong  phục vụ nhân dân có chuyển biến tích cực.

Bên cạnh những mặt đạt được, chất lượng giám sát một số nhiệm vụ của HĐND chưa cao, một số kiến nghị của cử tri trong lĩnh vực môi trường, giao thông còn chậm được giải quyết; một số đại biểu ít tham gia góp ý xây dựng Nghị quyết, tiếp xúc cử tri không đều.

Công tác điều hành của UBND Quận - phường có lúc còn thể hiện sự thiếu kiên quyết, chưa chủ động; công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn bộc lộ sự yếu kém: quản lý đô thị, thực hiện các quyết định hành chính; tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính công.

Một số cán bộ công chức thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt, trách nhiệm chưa cao khi thi hành công vụ.

3/ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể: trong nhiệm kỳ qua đã tập trung hướng mạnh về cơ sở, nhất là khu phố, tổ dân phố, các cấp ủy Đảng cơ sở đã quan tâm hơn trong công tác vận động quần chúng và phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể trong giám sát, xây dựng Đảng, Chính quyền. Quan tâm đến những nhu cầu, lợi ích chính đáng của người dân. Động viên có hiệu quả tiềm lực, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, tham gia có hiệu quả các chương trình: xóa đói giảm nghèo, chương trình vì người nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, hiến đất, đóng góp kinh phí mở rộng, nâng cấp đường hẻm; hiến máu nhân đạo…. Các hội quần chúng hoạt động ngày càng có hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Quận.

Bộ máy, nhân sự, điều kiện hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể được củng cố, tăng cường. Nội dung, phương thức hoạt động từng bước đổi mới và sáng tạo hơn, khắc phục dần tình trạng hành chính hóa. Hình thức nội dung tập hợp quần chúng đa dạng, phong phú, phù hợp hơn, trong đó có quan tâm chú trọng đối với lực lượng lao động nhập cư.

Các đ/c lão thành cách mạng, cán bộ kháng chiến, cựu chiến binh, cựu tù chính trị, cán bộ hưu trí là lực lượng có nhiều kinh nghiệm, trung thành, tâm huyết với cách mạng. Đóng góp nhiều công sức, trí tuệ, xây dựng Đảng, Chính quyền gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Lực lượng công nhân lao động, giới trí thức, doanh nhân tích cực học tập nâng cao kiến thức, ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ, văn minh lịch sự trong sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả cao, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.  

Lực lượng thanh niên có ý chí vươn lên vượt nghèo, tích cực học tập, khắc phục khó khăn, phấn đấu rèn luyện và trưởng thành, đi đầu trong nhiều phong trào.

Giới phụ nữ ngày càng vươn lên, góp phần tích cực vào các hoạt động xã hội, vượt khó, lao động, học tập, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Giúp nhau làm kinh tế, vượt nghèo có hiệu quả.

Người nông dân Thủ Đức đã mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, giúp nhau vượt nghèo, nhiều hộ vươn lên làm giàu bằng các ngành nghề truyền thống như: trồng rau màu, mai, hoa kiểng…

Đồng bào các dân tộc, đồng bào có đạo, các chức sắc tôn giáo chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời, đẹp đạo", tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội.

Những kết quả trên đã  tạo ra những chuyển biến tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân.

Tuy hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều chuyến biến,  song mức độ chưa sâu rộng và vững chắc; kết quả xây dựng lực lượng chính trị nồng cốt chất lượng chưa cao; hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở chưa đều, một số khu phố hoạt động phong trào còn yếu, chưa đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung; có lúc, có mặt thiếu sự phối hợp đồng bộ. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa làm tốt công tác vận động quần chúng, thiếu gương mẫu trong một số phong trào.

B. NGUYÊN NHÂN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC, NHỮNG TỒN TẠI YẾU KÉM VÀ CÁC BÀI HỌC KINH NGHIỆM :

I/ NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC XUẤT PHÁT TỪ CÁC NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU SAU:

1/ Các cấp ủy Chi, Đảng bộ, đảng viên và nhân dân đã đoàn kết thống nhất nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy tính năng động, sáng tạo, khai thác tốt những thuận lợi, thế mạnh của Quận trong tổ chức thực hiện Nghị quyết.

2/ Vừa chú trọng lãnh đạo toàn diện, vừa kiên trì, quyết liệt với những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Coi trọng các hội nghị chuyên đề và công tác sơ tổng kết, nhân điển hình, khen thưởng kịp thời, đánh giá đúng những yếu kém, chỉ đạo sát và kiên quyết.

3/ Đổi mới và tập trung đúng mức đối với công tác tổ chức và cán bộ. Thận trọng, chặt chẽ, dân chủ, công bằng trong việc đánh giá cán bộ là cơ sở để đề bạt, điều động, bố trí, quản lý và xử lý cán bộ. Năng động, sáng tạo trong thực hiện chính sách đối với cán bộ đã có tác dụng động viên, khuyến khích rất lớn.

II/ NGUYÊN NHÂN NHỮNG TỒN TẠI YẾU KÉM:

Bên cạnh những khó khăn khách quan, nguyên nhân chính của những yếu kém là có lúc, có những việc phức tạp, chưa tập trung quyết liệt, trong lãnh đạo, chỉ đạo thiếu đồng bộ và chưa chủ động trong tổ chức thực hiện của các đơn vị. Một số nhiệm vụ chưa đề ra được những biện pháp đột phá, có việc thiếu kiểm tra, đôn đốc nên chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Có lúc chưa tập trung đúng mức củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của một số đơn vị hoạt động hiệu quả thấp; chưa kịp thời kiểm tra, xử lý đối với những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, có trường hợp còn nể nang, ngại đụng chạm.

Năng lực, tinh thần trách nhiệm và phẩm chất đạo đức của một số cán bộ công chức chưa cao; bên cạnh đó, năng lực một số cơ quan tham mưu chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao của Đảng bộ.

III/ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

1/ Luôn giữ gìn và xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ:  trước hết là trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy, từ đó quy tụ được sự đoàn kết của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Tạo nên một tinh thần lao động sáng tạo, trách nhiệm cao trong phần lớn cán bộ, đảng viên.

2/ Vừa sâu sát, hướng mạnh về cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra và giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh, vừa chủ động báo cáo đề xuất Thành ủy, UBND Thành phố kịp thời giải quyết những yêu cầu bức xúc, tháo gỡ cơ chế, tăng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đã tác động tích cực đến việc phát huy nguồn lực trong nhân dân, giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách của địa phương.

3/ Đổi mới công tác cán bộ và thực hiện tốt các chế độ, chính sách cán bộ: là bước đột phá trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Thực tiễn cho thấy, Ban chấp hành, Ban Thường vụ tập trung đúng mức cho cho công tác quản lý cán bộ, việc đánh giá, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, mạnh dạn bố trí, sắp xếp, điều động, đề bạt cán bộ vào đúng việc, đúng người, từ đó đã phát huy được mặt mạnh của từng cán bộ, tạo ra sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, đặc biệt ở khối phòng ban, khối phường. Đã kịp thời biểu dương khen thưởng và thực hiện các chính sách đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, những tình cảm, nguyện vọng chính đáng của đại bộ phận cán bộ đảng viên đương chức, hưu trí và gia đình chính sách. Mặt khác, khi cán bộ có dư luận, tổ chức đã kịp thời gặp gỡ chân tình góp ý, động viên giúp đỡ, đồng thời cũng kiên quyết, nghiêm túc trong xử lý cán bộ khi có sai phạm. Qua đó tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong nhận thức và hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận lần thứ II, tạo ra thế và lực mới cho nhiệm kỳ của Đảng bộ trong 5 năm tới.

Phần thứ hai

NHIỆM VỤ - GIẢI PHÁP XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN

VÀ BẢO VỆ QUẬN TRONG 5 NĂM TỚI (2005 - 2010)

Trong 5 năm tới (2005 - 2010),  Thủ Đức có lợi thế là cửa ngõ phía Đông - Bắc của Thành phố, được Trung ương - Thành phố quan tâm đầu tư nhiều công trình trọng điểm về giao thông, dịch vụ, công nghiệp của Thành phố và khu vực, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn Quận. Những lợi thế, tiềm năng và những khó khăn của Thủ Đức đã xác định trong nhiệm kỳ qua vừa tiếp tục tác động tích cực, vừa phải tập trung giải quyết.

Trên cơ sở đó, nhiệm vụ xây dựng, phát triển quận trong 5 năm tới (2005 - 2010) là: tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo của người dân Thủ Đức, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Động viên mọi nguồn lực trong và ngoài Quận nhằm giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng: công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, tăng cường công tác quy hoạch và quản lý đô thị, thực hiện tốt các chính sách xã hội, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng hệ thống chính trị  trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển quận trong nhiệm kỳ mới.

I/ TRÊN LĨNH VỰC KINH TẾ :

Nhiệm vụ :

Tiếp tục đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng Công nghiệp - Dịch vụ - Nông nghiệp.

1/ Phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp (do Quận quản lý) đạt mức 17-18%/năm, đến năm 2010 đạt 3.660 tỷ đồng theo giá so sánh năm 1994 (bằng 2,2 lần so năm 2005). Tổng doanh thu ngành Dịch vụ tăng bình quân 20 - 25% đạt 6.710 tỷ đồng (bằng 2,5 lần so năm 2005). Giá trị sản xuất Nông nghiệp duy trì ở mức là 29 - 30 tỷ đồng. Tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế, trong đó phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước trên địa bàn; tiếp tục tập trung củng cố và phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế hợp tác và hợp tác xã.

2/ Về ngân sách: phấn đấu đạt và vượt tối thiểu từ 10 -15% các chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước theo chỉ tiêu pháp lệnh Thành phố giao hàng năm. Thực hiện cân đối và điều hành tích cực chi ngân sách Quận bảo đảm các nhu cầu chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển.

Giải pháp :

Thực hiện các đề án quy hoạch ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp với các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư các ngành có hàm lượng kỹ thuật cao, tận dụng ưu thế và tạo mối liên kết với các khu công nghiệp – khu chế xuất, các khu dịch vụ lớn trên địa bàn trong quá trình phát triển.

Thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ về vốn, phối hợp tốt với Trung tâm khuyến nông và Trường Đại học Nông lâm hỗ trợ công tác khuyến nông, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật và giống mới cho các hộ nông dân. Làm tốt công tác thông tin thông qua việc liên kết với các đơn vị để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Thành phố và các tỉnh.

Tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển trên địa bàn. Triển khai xây dựng quy hoạch khu công nghiệp địa phương tại phường Linh Xuân để bố trí và tái bố trí cho các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ.

II/ VỀ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ ĐẦU TƯ :

Nhiệm vụ :

1/ Về công tác quản lý và phát triển đô thị: tiếp tục thực hiện quy hoạch, phát triển và chỉnh trang đô thị trên địa bàn, tạo sự thông thoáng lòng lề đường, nhất là các tuyến đường vào trung tâm Quận.

Quản lý và thực hiện các quy hoạch chi tiết sử dụng đất, các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực đã được Thành phố phê duyệt: giáo dục, văn hóa, y tế, thể dục thể thao.

Quan tâm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, nhất là  tại các khu vực trọng điểm.

2/ Về đầu tư xây dựng cơ bản: tranh thủ nguồn vốn từ ngân sách Thành phố và tạo nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Quận, phấn đấu đạt tổng mức đầu tư từ ngân sách do Quận quản lý từ 600 - 700 tỷ đồng, trong đó, tập trung các lĩnh vực giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, đến cuối nhiệm kỳ 100% đường liên phường, liên khu phố và 75 % đường trong tổ dân phố và đường liên tổ dân phố được bê tông hóa với phương thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Giải pháp

Thực hiện đa dạng phương thức tạo vốn và cân đối tích cực các nguồn vốn, tăng cường công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, kịp thời giải ngân vốn, đảm bảo chất lượng công trình; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội, nhất là các dự án công trình trọng điểm.

Tập trung hoàn thành các đề án quy hoạch xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000, tỷ lệ 1/500 ở các địa bàn còn lại, kịp thời điều chỉnh các khu quy hoạch không còn phù hợp, làm cơ sở để đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức của nhân dân trong thực hiện quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý trật tự đô thị. Thực hiện chế độ phân công trách nhiệm rõ ràng từ Quận đến cơ sở  trong công tác quản lý xây dựng, quản lý trật tự lòng lề đường. Có chính sách động viên khen thưởng kịp thời và tăng cường công tác giáo dục về pháp luật, đạo đức cho cán bộ quản lý trật tự đô thị từ Quận đến phường.

Kiên quyết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý đô thị; xử lý cưỡng chế các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép lấn chiếm lòng lề đường, nhất là lấn chiếm đất công, kênh rạch, hạ tầng kỹ thuật, các khu vực đã được Nhà nước giao đất thực hiện đề án. Tập trung kiểm tra thường xuyên và xử lý kiên quyết, cần thiết kiến nghị buộc di dời các đơn vị gây ô nhiễm môi trường không có khả năng khắc phục.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho nhân dân, trong đó đến năm 2006 cơ bản giải quyết xong các hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

III/  VĂN HÓA - XÃ HỘI :

Nhiệm vụ :

1/ Về giáo dục đào tạo: thực hiện đạt các mục tiêu cơ bản theo quy hoạch ngành Giáo dục - Đào tạo đến năm 2010; tỷ lệ huy động số trẻ trong độ tuổi vào các cấp học: 60 - 70% vào Mầm non, 99 -100% học sinh độ tuổi vào Tiểu học, 97-98% vào trung học cơ sở, 80% vào trường THPT và học bổ túc văn hóa; và 20% vào các trường kỹ thuật nghề; tỷ lệ học 2 buổi ngày đạt 85 - 90%, phấn đấu tăng diện tích đất bình quân 7 - 8 m2/học sinh, tăng cường đầu tư trang thiết bị và các điều kiện phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập.

Thực hiện tốt công tác chuẩn hóa giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện việc giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt chú trọng giáo dục về phẩm chất đạo đức, giáo dục công dân và ý thức chấp hành pháp luật. Hoàn thành công tác phổ cập bậc trung học trong toàn Quận vào năm 2008; đạt mức trình độ học vấn chung của toàn Quận lên 10 - 10,5 lớp. Tập trung đẩy mạnh công tác khuyến học.

2/ Về Văn hóa thông tin - thể thao: tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao chất lượng phong trào xây dựng hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, khu phố văn hóa, phường văn hóa và phong trào xây dựng chợ văn minh thương nghiệp; đến năm 2010 có thêm 4 phường đạt chuẩn phường văn hóa (Linh Tây, Tam Phú, Tam Bình, Bình Chiểu), 55 - 60 khu phố văn hóa, 5 Ký túc xá văn hóa, 3 chợ văn minh thương nghiệp, 60 -70% các tổ dân phố đạt 5 tiêu chí "đường phố sạch đẹp, khu phố an toàn, người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan, gia đình hạnh phúc" và 100% phường có điểm sáng văn hóa.

Đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn, từ trường học đến các cơ quan tổ chức và trong nhân dân. Đạt tỷ lệ 18- 19% số người luyện tập TDTT thường xuyên, 95% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

3/ Đào tạo và giải quyết việc làm: phấn đấu có 35% lao động có tay nghề bậc 3/7 hoặc tương đương, giới thiệu giải quyết việc làm từ 9,5 - 10 ngàn lao động/năm.

4/ Thực hiện tốt các chính sách xã hội: tập trung chăm lo về vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, tiếp tục vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa, đạt mức từ 1,5 - 2 tỷ đồng.

Nâng quỹ chương trình xóa đói giảm nghèo lên từ 12 - 13 tỷ đồng và hàng năm vận động 1 tỷ đồng cho quỹ "Vì người nghèo". Đến năm 2008 cơ bản không còn hộ nghèo trong chương trình theo tiêu chí mới của Thành phố.

Đến năm 2010, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy từ 80 -85%.

Thực hiện các chương trình y tế quốc gia, nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh của ngành y tế Quận, các chương trình bảo hiểm y tế và chương trình khám và điều trị bệnh miễn phí cho diện dân nghèo, người già neo đơn và trẻ em dưới 6 tuổi. Phấn đấu đạt chỉ tiêu 1 bác sĩ /1.000 dân. Chủ động phòng ngừa và ngăn chặn các loại dịch bệnh.

Giải pháp

Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục - đào tạo; tăng tỷ trọng đầu tư cho văn hóa - thể dục thể thao.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các trường Đại học, các trung tâm đào tạo, dạy nghề để đào tạo nguồn nhân lực cho Quận.

Đẩy mạnh chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, TDTT, đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong các hoạt động thuộc các lĩnh vực trên.

Tập trung thực hiện các chương trình và chính sách xã hội lớn (chương trình xóa đói giảm nghèo, chương trình xây dựng nhà tái định cư, chương trình xây dựng các khu văn hóa - thể thao ở các phường  …).

IV/ VỀ NHIỆM VỤ QUỐC PHÒNG AN NINH VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CƠ QUAN TƯ PHÁP:

Nhiệm vụ :

Thực hiện tốt các nghị quyết Trung ương, Thành ủy về nhiệm vụ an ninh quốc phòng trong tình hình mới, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chủ động phòng ngừa, đề cao tinh thần cảnh giác làm thất bại mọi ý đồ âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Phối hợp với các ngành, thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu quốc phòng - quân sự địa phương. Hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân nghĩa vụ quân sự. Tiếp tục xây dựng hoàn thiện các văn kiện, kế hoạch phòng thủ.

Tiếp tục thực hiện có kết quả chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu "3 giảm". Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hàng năm, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự từ 8-10%, tăng tỷ lệ phá án đạt từ 60% trở lên. Phối hợp với các phường quản lý tốt tạm vắng, tạm trú, quản lý nhân khẩu, quản lý trật tự lòng lề đường, kéo giảm tai nạn giao thông, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép.

Tăng cường kỷ cương trong chấp hành pháp luật. Tiếp tục quán triệt tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, đảm bảo tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị tư pháp, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, không để xảy ra oan sai. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, không để tồn đọng. Làm tốt công tác thanh tra chuyên trách trên các lĩnh vực và trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị để kịp thời ngăn chặn và phòng ngừa sai phạm.

Giải pháp :

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang Quận vững mạnh toàn diện. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, củng cố hoạt động của nhóm hộ tự quản. Coi trọng công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn. Quản lý chắc diện  hồi gia, thực hiện tốt chương trình đào tạo dạy nghề giải quyết việc làm sau cai nghiện. Sử dụng đồng bộ các biện pháp, toàn hệ thống chính trị tham gia kéo giảm các vụ phạm pháp hình sự, ma túy và  mại dâm trên địa bàn.

Ưu tiên đầu tư xây dựng trụ sở, trang bị phương tiện làm việc phục vụ yêu cầu nhiệm vụ theo tinh thần cải cách tư pháp.

V/ CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG TÂM VÀ CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM:

Để thực hiện các nhiệm vụ chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Trong 05 năm tới, sẽ tập trung thực hiện 05 chương trình trọng tâm và 08 công trình trọng điểm sau:

1/  05 chương trình trọng tâm:

1.1 Chương trình cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà đất.

1.2 Chương trình cung cấp nước sạch cho nhân dân.

1.3 Chương trình cải tạo nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, giải quyết ô nhiễm môi trường và thoát nước khu vực trung tâm Thị trấn cũ.

1.4 Chương trình  giáo dục và đào tạo dạy nghề.

1.5 Chương trình hỗ trợ chuyển dịch vật nuôi, cây trồng trong nông nghiệp.

2/  08 công trình trọng điểm:

2.1 Đầu tư  nâng cấp và mở rộng đường Trường Thọ.

2.2 Đầu tư nâng cấp mở rộng đường Đặng Văn Bi.

2.3 Đầu tư nâng cấp chỉnh trang đường Võ Văn Ngân.

2.4 Đầu tư nâng cấp mở rộng  đường Kha Vạn Cân (đoạn từ cầu Ngang đến  ngã tư Linh Xuân).

2.5 Đầu tư xây dựng mới hoàn chỉnh Trung tâm TDTT tại khu hành chính mới (7,2ha).

2.6 Hoàn thành việc nâng cấp và đưa vào sử dụng Trường Kỹ thuật Công nghiệp Thủ Đức.

2.7 Hoàn thành và đưa vào sử dụng (giai đoạn 1) đoạn đê bao ven sông Sài Gòn -  phường Hiệp Bình Phước (dài 4,5km).

2.8 Đầu tư mới và đưa vào sử dụng khu chung cư và trung tâm thương mại (khu phố 3 phường Linh Tây).

Phần thứ ba

XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VỮNG MẠNH

ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN VÀ BẢO VỆ QUẬN

I/ NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG, ĐẢNG VIÊN:

Nhiệm vụ :

1/ Công tác giáo dục chính trị tư tưởng:

Đảm bảo ổn định tư tưởng trong Đảng và nhân dân, nâng cao niềm tin, thống nhất cao với đường lối, cương lĩnh, nghị quyết, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thường xuyên học tập và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực hiện nhiệm vụ, kiên định lập trường giai cấp.Tổ chức học tập nghiên cứu quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Thành ủy một cách nghiêm túc, hiệu quả, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2005 - 2010.

Kịp thời nắm bắt và giải quyết có hiệu quả những vướng mắc phát sinh về tư tưởng trong Đảng và trong nhân dân. Giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của  dân tộc, của địa phương cho cán bộ đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Thực hiện tốt Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy về "cuộc vận động tu dưỡng đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh trong cán bộ đảng viên". Thường xuyên giáo dục ý thức cảnh giác trước những "âm mưu diễn biến Hòa bình" của các thế lực thù địch, dám đấu tranh với cái sai, bảo vệ cái đúng.

Mở 01 lớp cử nhân Hành chánh (bằng 2), 01 lớp cao cấp Chính trị, 01 lớp cử nhân chính trị và các lớp Trung cấp Chính trị. Tổ chức bồi dưỡng về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ đảng viên.

2/ Công tác tổ chức - cán bộ:

Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy trong toàn hệ thống chính trị, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, hàng năm số cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh đạt từ 85% trở lên, trong đó 100% Đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, không còn tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; Đảng bộ Quận đạt trong sạch vững mạnh. Chú trọng xây dựng tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác cán bộ gắn với thực hiện quy hoạch, đào tạo cán bộ. Tiếp tục luân chuyển cán bộ với các bước đi thích hợp và chặt chẽ nhằm tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ có thực tiễn từ cơ sở. Đến năm 2010, đội ngũ cán bộ trong toàn Quận cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương, Thành phố trên từng lĩnh vực.

Kết nạp 500 đảng viên mới, tập trung phát triển Đảng trong các Chi bộ: khu phố, trường học, doanh nghiệp ngoài quốc doanh; quan tâm phát triển ở các đối tượng: nữ, đoàn viên thanh niên, công nhân trực tiếp sản xuất, giáo viên, tiểu thương và người có đạo. Đến cuối nhiệm kỳ 100% trường học trực thuộc Quận và 80% địa bàn tổ dân phố có đảng viên.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 39-CT/TW và Quy định 75-QĐ/TW của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

3/ Tăng cường công tác kiểm tra Đảng, kiên quyết trong đấu tranh chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:

Thực hiện tốt Chỉ thị 29-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác kiểm tra của Đảng. Từng cấp ủy Đảng phải nhận thức đúng, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của Đảng. Tích cực thực hiện cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí ở từng địa phương, đơn vị. Chủ động ngăn ngừa có hiệu quả các sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Kịp thời sơ tổng kết rút kinh nghiệm công tác kiểm tra, nhất là các nội dung kiểm tra chuyên đề. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao nhận thức và nghiệp vụ cho cán bộ Ủy ban kiểm tra Đảng từ Quận đến cơ sở.

Giải pháp:

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải nghiêm túc thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy, giảm hội họp, sâu sát cơ sở  và tăng cường công tác kiểm tra.

Giữ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy, đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ theo phương châm: cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Cải tiến nội dung nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ Khu phố

Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng tham mưu của các Ban Đảng và Văn phòng Quận ủy. Chấn chỉnh tình hình báo cáo thiếu kịp thời và không chính xác của các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị thuộc Quận.

II/ NÂNG CAO NĂNG LỰC VÀ HIỆU LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC :

Nhiệm vụ :

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Chính quyền, phát huy tính năng động, sáng tạo của bộ máy Nhà nước Quận, phường. Thực hiện quản lý xã hội bằng pháp luật.

1/ Không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, chất lượng hoạt động của Đại biểu, tổ đại biểu, hai Ban của HĐND, nhất là công tác giám sát thực hiện nghị quyết và giải quyết các kiến nghị của cử tri.

2/ Tập trung xây dựng chính quyền từ Quận đến phường thật sự trong sạch, vững mạnh, năng động, sáng tạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực, đồng thời tiếp tục củng cố các cơ quan chức năng bảo đảm hoàn thành tốt chức trách của mình. Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân.

Giải pháp:

Coi trọng việc đề ra các giải pháp khả thi, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện. Kiên quyết, chặt chẽ, sâu sát trong quản lý, điều hành.

Chấn chỉnh kỷ cương - kỷ luật hành chính; chú trọng việc nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm thực thi công vụ, nhất là thái độ, phong cách niềm nở, ân cần, lễ phép của cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và đủ sức tiếp nhận sự phân cấp nhiều hơn của Thành phố trong thời gian tới. Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy Chính quyền những công chức tham ô, nhũng nhiễu gây phiền hà nhân dân.

Có biện pháp, hình thức thích hợp để quản lý lao động nhập cư trên địa bàn. Đảm bảo hợp lý những quyền lợi thích đáng, hợp pháp và những nghĩa vụ của lực lượng lao động nhập cư.

Đẩy nhanh việc thực hiện cơ chế hành chính “một cửa” liên thông từ phường đến quận. Tăng cường công tác thanh tra công vụ, phát huy hiệu quả trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, dân chủ cơ quan. Nâng cao chất lượng các hội nghị nhân dân góp ý kiến cho cán bộ chủ chốt của phường.

Cải tiến và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết hiệu quả, kịp thời những khiếu nại của nhân dân, không để tồn đọng kéo dài.

III/ HOẠT ĐỘNG CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VÀ CÁC ĐOÀN THỂ:

Nhiệm vụ :

1/Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng, tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể:

Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các quan điểm của Đảng về công tác vận động quần chúng, khơi dậy và động viên các nguồn lực trong nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, đồng thời có những biện pháp chăm lo quyền lợi chính đáng của nhân dân. Chú trọng đa dạng về mô hình, nội dung tập hợp quần chúng lao động nhập cư.

Tập hợp, phát huy năng lực, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, giới trí thức, doanh nhân, tôn giáo và các dân tộc.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân, đoàn viên hội viên tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền trong sạch, vững mạnh và tích cực tham gia cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, các hội quần chúng, nhất là các khu phố, tổ dân phố. Phấn đấu 35% thanh niên và 70% phụ nữ trong độ tuổi vào tổ chức Đoàn và tổ chức Hội. Tăng cường giáo dục mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, truyền thống cách mạng của dân tộc, của địa phương, giáo dục lối sống lành mạnh, văn minh, ý chí cầu tiến cho đoàn viên, thanh niên.

Giải pháp:

Hoạt động của  Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hướng mạnh về cơ sở, khắc phục tình trạng hành chính hóa trong công tác vận động quần chúng; trong đó, tập trung kiện toàn củng cố tổ chức Đoàn, Hội và đội ngũ cán bộ Mặt trận, đoàn thể ở khu phố, tổ dân phố, phấn đấu không còn chi đoàn yếu; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội, không còn chi hội trung bình, yếu. Xây dựng củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng chính trị nồng cốt. Phát huy kinh nghiệm của các đồng chí cách mạng lão thành, cán bộ kháng chiến, cựu chiến binh, cựu tù chính trị yêu nước, cán bộ hưu trí, người cao tuổi, xem đây là chổ dựa đáng tin cậy của Đảng bộ trên nhiều mặt.

Đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ đoàn viên, hội viên làm công tác vận động quần chúng của Đảng. Thường xuyên lựa chọn, quy hoạch đào tạo, bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức, tâm huyết cho các cơ quan Mặt trận, các đoàn thể.

Nâng cao hiệu quả trong phối hợp thực hiện "Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chương trình mục tiêu 3 giảm, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chống tham nhũng. Tăng cường giám sát về phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ công chức, viên chức Nhà nước.

Cân đối ngân sách đảm bảo cho hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Tăng cường kiểm tra đảng viên thực hiện Quy định 1043-QĐ/TU của Thành uỷ về phân công đảng viên làm công tác vận động quần chúng của Đảng.

*

*           *

Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Thủ Đức nhiệm kỳ 2005 - 2010 tiếp tục khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Trung ương và Thành ủy, ý thức sâu sắc trách nhiệm trước nhân dân. Với truyền thống cách mạng và những thành quả đạt được của các năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thủ Đức nguyện đoàn kết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thử thách và phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, ra sức thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mục tiêu của Đại hội; tiếp tục đưa sự nghiệp đổi mới của Đảng, đời sống nhân dân trên địa bàn phát triển ổn định, toàn diện và bền vững, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Thành phố mang tên Bác.

Thông báo