Chủ Nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024

Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Quận

BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ

QUẬN BÌNH THẠNH LẦN THỨ IX

---------------

Thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ VIII, Đảng bộ và nhân dân Bình Thạnh tăng cường đoàn kết, ra sức khắc phục khó khăn, tập trung phấn đấu đạt nhiều kết quả và tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng an ninh, tuy trên một số lĩnh vực còn có những mặt hạn chế, thiếu sót; song đã tạo ra điều kiện, tiền đề và động lực cho bước phát triển đi lên của quận trong những năm tiếp theo.

Với tinh thần đó, Ban chấp hành đảng bộ quận Bình Thạnh khoá VIII xin được nghiêm túc báo cáo trước Đại hội những nội dung cơ bản sau đây:

Phần thứ nhất

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ QUẬN LẦN THỨ VIII

I- NHỮNG BIẾN ĐỔI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TRONG 5 NĂM QUA:

1- Với mục tiêu đô thị hóa, nhiều dự án, công trình được đầu tư cải tạo chỉnh trang, xây dựng và hình thành đường Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Xô Viết Nghệ Tỉnh, cầu Bình Triệu 2; các khu dân cư mới: Miếu Nỗi, Đinh Bộ Lĩnh, Văn Thánh Bắc. So với giai đoạn 1995 -2000, tổng giá trị xây dựng cơ bản trên địa bàn tăng 65,5%, đặc biệt là các khu dân cư có sự thay đổi lớn, nhân dân tự đầu tư, nâng cấp mới gần 6000 căn nhà với kinh phí xây dựng tăng 72,3%. Bên cạnh đó, nhân dân đã hiến 8.121,36m2 đất, đóng góp 2,682 tỷ đồng cùng với nhà nước cải tạo, nâng cấp mở rộng được 229 con hẻm trên địa bàn dân cư, góp phần hạn chế ngập úng, cải thiện vệ sinh môi trường, không để ùn tắc giao thông ở các tuyến đường trọng điểm; tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch; tình trạng xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm đất công, sông rạch được giảm dần.

Tuy cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, xây dựng nhiều nhưng không đều, chỉ tập trung mở rộng ở khu vực phía Đông Bắc. Chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ trên lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, công tác chuẩn bị, lập thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện dự án còn nhiều thiếu sót, việc quản lý điều hành dự án bộc lộ nhiều yếu kém, chất lượng một vài công trình chưa đảm bảo. Nhiều công trình trọng điểm liên quan đến dân sinh triển khai chậm vừa làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, vừa ảnh hưởng đến tốc độ đô thị hóa của quận như hệ thống thoát nước 125 Đinh Tiên Hoàng, sân vận động Thể dục thể thao phường 25, hồ bơi Đại Đồng, mở rộng Trung tâm dạy nghề (P.13), Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh, Trường tiểu học Bình Quới tây, Bình Lợi Trung; chưa giải tỏa nhà trên rạch xuyên tâm để khai thông dòng chảy; cơ sở hạ tầng thiết yếu của khu dân cư Bình Hòa chưa hoàn thành; xây dựng 500 căn nhà bán trả góp và cho thuê đối với người thu nhập thấp chưa đạt (37/500 căn), chỉnh trang tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Nơ Trang Long, Xô Viết Nghệ Tỉnh. Quản lý đô thị chưa đạt hiệu quả cao trên một số lĩnh vực. Công tác quản lý trật tự đô thị ở một số phường có những mặt còn yếu kém, chưa thực hiện hết thẩm quyền, phát hiện và xử lý sai phạm không kịp thời, thiếu kiên quyết làm giảm kỷ cương, hiệu lực quản lý nhà nước.

2- Phát triển kinh tế theo định hướng thương mại- dịch vụ- sản xuất ngày càng rõ nét, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm tăng cao. So với giai đoạn 1995-2000, thương mại- dịch vụ tăng gấp 1,7 lần, bình quân hằng năm tăng 21,25%. Giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp tăng 2 lần, nhịp độ tăng bình quân hằng năm 22,7%. Hằng năm thu thuế đều đạt và vượt kế hoạch pháp lệnh. Tổng thu ngân sách quận tăng 2,8 lần; đảm bảo cân đối thu chi, trong đó chi cho đầu tư phát triển 12,26%; chi cho sự nghiệp giáo dục 34,18%.

Tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế có tăng, nhưng còn mang tính tự phát, tính chất, quy mô chủ yếu vừa và nhỏ, còn phân tán, chưa căn cơ, bền vững.

3- Các hoạt động văn hóa- xã hội:

Giáo dục- đào tạo tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa đạt 90%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đều tăng ở các cấp học. Duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và hoàn thành phổ cập bậc trung học; đầu tư xây dựng mới và sửa chữa nới rộng 6 trường Mầm non,7 trường tiểu học và 6 trường trung học cơ sở. Đầu tư phát triển Trung tâm dạy nghề, đáp ứng yêu cầu học nghề và giải quyết vic làm trong nhân dân.

Đầu tư cơ sở vật chất, trang bị các phương tiện cho ngành y tế, cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Hệ thống y tế cơ sở được củng cố, tăng cường đủ bác sĩ cho các trạm y tế phường, phục vụ tốt hơn công tác khám và điều trị bệnh; có quan tâm quản lý lực lượng y tế tư nhân nhiều hơn. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1,5%, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba dưới 3%/năm.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các phong trào xây dựng Tổ dân phố văn hoá, khu phố văn hoá, công sở văn minh sạch đẹp an toàn, trường học có đời sống văn hoá tốt... tiếp tục phát triển rộng khắp, xuất hiện nhiều mô hình văn hoá mới trên địa bàn, đặc biệt là mô hình tổ dân phố - mặt trận văn hoá, có 75% gia đình văn hoá, 42,38% tổ dân phố - mặt trận văn hoá, 41% khu phố văn hóa, 30,5% trường học có đời sống văn hoá tốt.

Phát động và đẩy mạnh chương trình buổi sáng cho sức khoẻ và phong trào rèn luyện thân thể theo Bác Hồ dạy; đào tạo nhiều vận động viên năng khiếu tham gia thi đấu nhiều giải ở trong và ngoài nước, đem lại cho phong trào thể dục thể thao quận nhà 2.440 huy chương các loại.

Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được quan tâm, chăm lo tốt diện chính sách, đảm bảo thực hiện đúng chế độ qui định, kịp thời. Công tác xã hội từ thiện, hiến máu nhân đạo tiếp tục đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân.

Tập trung huy động mọi nguồn lực giảm hộ nghèo còn dưới 3% hộ dân; cơ bản hoàn thành xóa đói giảm nghèo giai đoạn 1 (1992 -2003). Hoàn thành mục tiêu xoá nhà dột nát, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương trên địa bàn.

Tuy nhiên, chỉ tiêu xây dựng Tổ dân phố - mặt trận, khu phố văn hóa chưa đạt theo chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (41,69%); tệ nạn xã hội, các loại hình kinh doanh dịch vụ trên lĩnh vực văn hóa dễ phát sinh tệ nạn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp dễ gây tác động xấu đến tình hình chung.

4- Giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội: phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc tiếp tục đẩy mạnh; thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia phòng chống tội phạm nhất là ma túy, mại dâm. Đã đưa tất cả người nghiện ma túy được phát hiện vào trường cai nghiện, tội phạm hình sự được kéo giảm 12,57%, tỷ lệ khám phá các trọng án 95%, thường án 58,67%.

Nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương thực hiện tốt xây dựng hoàn chỉnh và thực hành diễn tập các phương án phòng thủ; xây dựng lực lượng thường trực, dự bị động viên và dân quân, tự vệ đạt chỉ tiêu theo qui định; công tác tuyển quân đều đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Tăng cường xây dựng và củng cố các cơ quan, bảo vệ pháp luật, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành trong khối nội chính, qua đó hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động tư pháp; đẩy mạnh chống tiêu cực tham nhũng. Công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thưkhiếu nại, tố cáo đúng luật định, xử lý có kết quả, không để xảy ra điểm nóng.

Tuy số vụ phạm pháp hình sự giảm nhưng tỷ lệ tội phạm trộm cắp, cướp giật còn nhiều do quản lý địa bàn còn sơ hở và biểu hiện thiếu cảnh giác trong một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên và nhân dân trước thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; lực lượng an ninh cơ sở và chính trị nòng cốt chưa đủ mạnh để phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc từng nơi, từng lúc chưa phát huy đúng mức; mô hình nhóm, tổ tự quản chưa phát huy hết tác dụng; công tác phòng cháy chữa cháy ở một số khu dân cư còn tiềm ẩn nguy cơ cháy do ý thức phòng ngừa hỏa hoạn của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; công tác đăng ký quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi sẳn sàng nhập ngũ, việc phúc tra cập nhật đôi lúc còn để xảy ra sai sót.

5- Hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn theo tinh thần nghị quyết TW5 (khóa IX):

* Công tác xây dựng Đảng luôn được quán triệt là nhiệm vụ then chốt:

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng có đổi mới về nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng việc học tập quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, việc giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng đi đôi với giáo dục đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt và công chức nhà nước được quan tâm đẩy mạnh, góp phần ngăn chặn kịp thời những biểu hiện suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống trong nội bộ Đảng; xây dựng củng cố tổ tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở hoạt động có hiệu quả.

Công tác củng cốkiện toàn tổ chức bộ máy được tập trung, hoạt động của các ngành, các cơ quan đơn vị, phòng ban, phường được đồng bộ, mạnh dạn điều động, luân chuyển, đề bạt bố trí 272 cán bộ, trong đó có 30% cán bộ trẻ, 22% nữ vào các chức danh chủ chốt của Đảng, chính quyền, đoàn thể, đa số cán bộ được bố trí đảm đương khá tốt nhiệm vụ được giao.

Thường xuyên thực hiện việc quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, đưa trên 1200 lượt cán bộ đào tạo ở trường lớp chính qui và tại chức về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, văn hóa; phát triển 409 đảng viên mới đạt 102,25% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Các mô hình đảng bộ bộ phận, chi bộ ngoài quốc doanh, chi bộ trường học được xây dựng phù hợp với thực tiển; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cơ sở đảng được nâng lên; có 74,07% cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có cơ sở đảng yếu kém, có 99,5% đảng viên đủ tư cách.

Hàng năm, công tác kiểm tra đều xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của Đảng, tăng cường kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng; phát hiện và kịp thời xử lý kỷ luật 193 đảng viên, trong đó khai trừ 18; xóa tên 19 đảng viên. Đảm bảo việc thi hành kỷ luật nghiêm minh, mang tính giáo dục cao.

Công tác xây dựng đảng vẫn còn những hạn chế: vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của một vài tổ chức cơ sở đảng chưa được phát huy đúng mức; chưa quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình ở một số nơi không đảm bảo; có một số trường hợp giảm sút ý chí chiến đấu, thiếu gương mẫu, phát ngôn vô tổ chức, kỷ luật, vi phạm nghị quyết, nguyên tắc của Đảng; đội ngũ cán bộ còn hụt hẩng, bố trí cán bộ ở một vài đơn vị còn mang tính chắp vá; một số lĩnh vực đội ngũ cán bộ vẫn chưa được đào tạo bồi dưỡng đồng bộ. Hoạt động cơ sở đảng ở các doanh nghiệp, trường học còn lúng túng.

* Hoạt động của bộ máy chính quyền có nhiều tiến bộ:

Vai trò của Hội đồng nhân dân ngày càng được phát huy, chất lượng nội dung kỳ họp, công tác giám sát, tiếp xúc cử tri được nâng lên, xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động, phát huy dân chủ trong việc tham gia quản lý nhà nước.

Công tác chỉ đạo điều hành của UBND quận có cải tiến, có bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đạt kết quả tốt. Mô hình hoạt động theo cơ chế “một cửa, một dấu” được củng cố và hoàn thiện, đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, lập lại trật tự kỷ cương, nâng cao được hiệu lực quản lý nhà nước. Bộ máy quản lý nhà nước cấp quận và phường được sắp xếp tinh gọn theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động, đội ngũ cán bộ chủ chốt từng bước được trẻ hoá. Công tác phối hợp giữa chính quyền với mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong việc củng cố nâng chất hoạt động khu phố, tổ dân phố - mặt trận được thực hiện thường xuyên đã giúp cho chính quyền triển khai tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống nhân dân và công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Việc tham mưu, phối hợp của các phòng, ban, phường còn hạn chế; tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức chưa cao, vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho nhân dân, dẫn đến quản lý nhà nước ở một số khâu kém hiệu quả; việc xử lý các vi phạm trên lĩnh vực quản lý đô thị chưa tới nơi tới chốn, còn nhiều quyết định chưa thực hiện kịp thời.

* Mặt trận và các đoàn thể được củng cố và mở rộng, nội dung và phương thức hoạt động tập trung hướng về cơ sở:

Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xãhội phát huy vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện dân chủ, nhiều phong trào gắn với yêu cầu cuộc sống, mục tiêu phát triển của quận và cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hoạt động của các hội đoàn quần chúng chuyển biến tốt, có quan tâm chăm lo đến hội viên và cộng đồng góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của quận.

Đội ngũ công nhân viên chức - người lao động được tập hợp 82,7% sinh hoạt, công tác vào các tổ chức công đoàn, nghiệp đoàn; phát triển 117 tổ chức công đoàn ngoài quốc doanh, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng, không để xảy ra các vụ tranh chấp lao động.

Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên tổ chức nhiều mô hình, đội nhóm, phong trào, qua đó giáo dục lý tưởng, truyền thống; tổ chức chăm lo cho thanh niên thông qua các hoạt động giới thiệu việc làm, giúpnhau trong học tập, lao động, mưu sinh lập nghiệp… Hoạt động Đội thiếu niên tiền phong được tiếp tục đầu tư nâng chất trong trường học và mở rộng trên địa bàn dân cư.

Hội Liên hiệp phụ nữ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Hội Cựu chiến binh phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” trong giáo dục thế hệ trẻ, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, là đơn vị vững mạnh của Hội Cựu chiến binh thành phố.

Trong hoạt động của mặt trận và đoàn thể, nhất là ở cơ sở vẫn còn yếu, chưa có sự sáng tạo, linh hoạt và còn thiếu chiều sâu, chưa xuất phát từ nhu cầu thực tế của từng khu phố, tổ dân phố, chưa phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng, lợi ích chính đáng của hội viên, đoàn viên. Một số phong trào hiệu quả còn thấp, có biểu hiện chạy theo thành tích; số lượng và chất lượng của lực lượng chính trị nòng cốt còn yếu; công tác vận động giúp đỡ các đối tượng chậm tiến chưa được quan tâm đúng mức; cán bộ đoàn thể ở một số cơ sở còn thiếu và yếu nhưng chưa được củng cố kịp thời; hoạt động Đoàn thanh niên nhất là chi đoàn khu phố, chi hội thanh niên chưa mạnh, chưa đủ sức làm nòng cốt trong các phong trào thanh thiếu niên.

II- ĐÁNH GIÁ CHUNG:

Năm năm qua, trước tình hình có những khó khăn chung, Đảng bộ đã phát huy truyền thống đoàn kết nỗ lực vượt qua, tổ chức thực hiện mục tiêu đã định, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra; nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo an toàn trật tự xã hội; phát triển kinh tế theo định hướng thương mại - dịch vụ - sản xuất với nhịp độ tăng trưởng khá cao; các hoạt động văn hóa xã hội phong phú, đa dạng gắn kết với phát huy dân chủ, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn, tạo được nhiều mô hình, điển hình tốt.

Đảng bộ luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn. Nhiều chương trình, chính sách xã hội được thực hiện có hiệu quả thiết thực, khơi dậy lòng nhân ái, tương thân tương trợ giúp đỡ lẫn nhau ngay từ cộng đồng dân cư, tạo sự gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, đặc biệt giữa khu phố, tổ dân phố - mặt trận với quần chúng nơi cư trú. Hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở được củng cố, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền quận và phường; từng bước đổi mới hoạt động của hệ thống mặt trận và các đoàn thể, đặc biệt là ở cơ sở hướng các hoạt động vào việc chăm lo lợi ích chính đáng, đời sống thiết thực của hội viên, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn dân cư.

Đạt được những kết quả đáng trân trọng nêu trên là do những nguyên nhân chính sau:

Một , do sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng bộ và nhân dân quận nhà trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; sự đoàn kết phối hợp chặt chẽ giữa cấp uỷ các cơ sở đảng, các ngành, các đoàn thể quận và phường được phát huy và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân.

Hai là, do Đảng bộ biết phát huy các thành quả của nhiệm kỳ Đại hội đảng bộ quận lần thứ VII, tiếp tục khẳng định và kiên trì đeo bám, thực hiện mục tiêu đô thị hóa.

Ba là, do các cấp uỷ Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể từ quận đến cơ sở thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết một lòng, chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên, tuân thủ các nguyên tắc xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, dám nhận khuyết điểm và kiên quyết khắc phục sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn những hạn chế yếu kém:

– Tốc độ tăng trưởng kinh tế mặc dù đạt và vượt chỉ tiêu do Đại hội lần thứ VII đề ra nhưng chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của quận. Thương mại – dịch vụ phát triển nhưng qui mô kinh doanh chủ yếu vừa và nhỏ.

– Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, xây dựng nhiều nhưng không đều, chỉ tập trung mở rộng ở khu vực phía Đông Bắc; quá trình thực hiện qui hoạch đô thị chưa tạo sự đồng bộ, gắn kết với quá trình quy hoạch phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội trên địa bàn.

– Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc từng lúc, từng nơi chưa phát huy đúng mức; mô hình nhóm, tổ tự quản hoạt động chưa hiệu quả. Tệ nạn mại dâm, ma túy, cờ bạc, các loại hình kinh doanh dịch vụ trên lĩnh vực văn hóa dễ phát sinh tệ nạn chưa có biện pháp giải quyết căn cơ nên còn tiềm ẩn nguy cơ bộc phát làm tác động xấu đến tình hình chung.

– Công tác xây dựng Đảng, chất lượng lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của một vài cấp uỷ còn thấp, cá biệt một số nơi chưa thật sự đoàn kết. Công tác quy hoạch đào tạo cán bộ chưa căn cơ, còn thể hiện tính chắp vá trong công tác bố trí cán bộ.

– Hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể nhất là ở cơ sở vẫn còn yếu, hoạt động nặng về bề nỗi, có lúc hành chính. Việc xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt còn yếu cả về số lượng và chất lượng.

Những hạn chế yếu kém nêu trên có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là quan trọng, đó là:

- Vai trò lãnh đạo của một vài tổ chức Đảng và đảng viên chưa phát huy đúng mức, chưa thể hiện sự lãnh đạo toàn diện. Trong lãnh đạo, chỉ đạo của quận uỷ còn thiếu sự tập trung, đeo bám để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, xử lý những tiêu cực và động viên những yếu tố tích cực, tiêu biểu trên từng lĩnh vực; thiếu đột phá để chuyển biến mạnh mẽ trên một số lĩnh vực trọng tâm như quản lý đô thị, đầu tư xây dựng cơ bản.

- Năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ từ quận đến cơ sở chưa theo kịp tình hình, nhất là trong giai đoạn mới. Quận uỷ chưa kịp thời phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch nên việc bố trí chưa ngang tầm nhiệm vụ hoặc chậm bố trí. Vẫn còn một bộ phận nhỏ cán bộ công chức, viên chức ý thức tổ chức kỷ luật kém, thiếu tinh thần trách nhiệm trước công việc, thờ ơ, vô cảm hoặc có trình độ năng lực yếu kém chậm được thay thế hoặc kiên quyết xử lý.

III- NHỮNG KINH NGHIỆM CHỦ YẾU:

Những kinh nghiệm đã được Đảng bộ quận tổng kết trong các nhiệm kỳ qua đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Qua thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2000-2005,Đảng bộ nhận thấy được một số kinh nghiệm cần bổ sung, đó là:

1- Cấp uỷ phải gương mẫu, đoàn kết, sâu sát, phát huy dân chủ, xác định được khâu đột phá quan trọng trong từng thời điểm; năng động, sáng tạo, tập trung, kiên quyết thực hiện.

Bí thư cấp uỷ phải thực sự là hạt nhân đoàn kết, mẫu mực trong sinh hoạt và công tác. Các cấp uỷ viên phải vừa làm tròn nhiệm vụ được phân công, vừa phải hỗ trợ nhau trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung.

2- Xây dựng kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy và công tác cán bộ là yêu cầu thường xuyên, là điều kiện tiên quyết để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ và lấy việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống nhân dân làm thước đo công tác tổ chức - cán bộ.

3- Cả hệ thống chính trị phải thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động nhân dân thông hiểu các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, biết khơi dậy lòng dân và sức dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Phần thứ hai

PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐẢNG BỘ QUẬN TRONG 5 NĂM 2005-2010

Những năm tới, công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo sẽ tiếp tục đưa đất nước ta phát triển nhanh và toàn diện; theo đà phát triển của Thành phố, quận Bình Thạnh phải đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, mở ra những thuận lợi, đồng thời cũng mang đến những khó khăn, thách thức mới.

Mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới là: “Phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; giữ vững ổn định chính trị; thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa; tăng cường công tác cải cách hành chính; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh” .

I- MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG AN NINH:

1- Về kinh tế:

Tiếp tục phát triển kinh tế theo định hướng thương mại- dịch vụ -sản xuất, ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ phục vụ nhu cầu học tập, đi lại, thể dục thể thao và chăm lo sức khoẻ. Hằng năm mức tăng trưởng thương mại – dịch vụ từ 16-18% sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp từ 5-7%

Giải pháp:

Công khai quy hoạch phát triển kinh tế của quận; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển kinh tế của quận để mời gọi đầu tư.

Tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế và người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, ưu tiên các ngành phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển kinh tế của quận. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trong đó tập trung rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo thẩm quyền.

Định hướng và từng bước hình thành các cụm văn hóa- thương mại- dịch vụ tại khu vực Thị Nghè, Văn Thánh, Thanh Đa và Bình Hòa; cụm văn hóa- hành chính- thương mại - dịch vụ ở khu vực Bà Chiểu. Hợp tác với các đơn vị kinh tế hình thành chợ phiên ở khu vực Bình Quới- Thanh Đa, khu du lịch Văn Thánh…

Hoàn chỉnh và triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch mạng lưới chợ, hoàn thành việc giải tỏa và không để phát sinh các chợ tự phát; quản lý tốt các ngành nghề kinh doanh thương mại - dịch vụ trên lĩnh vực văn hoá dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Quan tâm đến vệ sinh môi trường; thực hiện di dời các cơ sở gây ô nhiễm không có khả năng khắc phục, xử lý.

2- Về phát triển hạ tầng và quản lý đô thị:

Đảng bộ xác định xây dựng, quản lý, phát triển hạ tầng và đô thị là nhiệm vụ hàng đầu. Đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết 1/2000 và thiết kế đô thị phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của quận giai đoạn 2005-2010 và đến năm 2020.

Phấn đấu xây dựng và hoàn thành các khu dân cư Bình Hoà, Miếu Nổi, Đinh Bộ Lĩnh, Văn Thánh Bắc. Chỉnh trang và phát triển khu vực dân cư gắn với công trình xây dựng Cầu Thủ Thiêm, tuyến Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, Trường cán bộ (P.12), cầu đường Bình Triệu 2. Tiếp tục kiến nghị Thành phố mở rộng các tuyến đường Phan Văn Trị, Phan Chu Trinh, Chu Văn An, Bùi Đình Túy, Nguyễn Xí (nối dài). Tập trung thực hiện các dự án chống ngập, sạt lở, nạo vét và khai thông dòng chảy của rạch Xuyên tâm; xây dựng mới Cầu Đỏ. Hoàn chỉnh mạng lưới cấp điện, cấp nước. Thực hiện tốt việc hiệp thương, bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực bán đảo Bình Quới theo quy hoạch.

Giải pháp:

Phát huy nội lực, thu hút đầu tư và tranh thủ các nguồn lực của Thành phố để tiếp tục đầu tư xây dựng nhà ở và các cụm trung tâm thương mại dịch vụ; cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tập trung xây dựng chỉnh trang các trường học, các trạm y tế cơ sở và khu dân cư lao động nghèo.

Khai thác có hiệu quả quỹ đất công, nhà công sản trên địa bàn quận vào việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở - nhà ở và bán nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Thực hiện tốt quy trình công khai dân chủ trong quy hoạch, chỉnh trang đô thị, đảm bảo công bằng giữa lợi ích của dân, nhà nước và chủ đầu tư. Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận – đoàn thể phải có nghị quyết, chương trình và tổ chức thực hiện tuyên truyền về mục đích ý nghĩa và thống nhất thực hiện dự án, mọi khiếu nại (nếu có) đều được tiếp xúc và giải quyết kịp thời đúng quy định, đồng thời nâng cao ý thức của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Tiếp tục phát huy phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, vận động nhân dân tham gia hiến đất mở rộng hẻm, làm đường.

Nâng cao trách nhiệm của các phòng ban chức năng, trong đó tập trung kiện toàn củng cố và nâng cao năng lực hoạt động của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về quản lý đô thị, đặc biệt là các thủ tục về nhà, đất, thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, xây dựng, phấn đấu không còn tình trạng xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hẻm… đảm bảo đường thông hẻm thoáng, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị của quận.

3- Về Văn hóa – xã hội:

Xây dựng môi trường văn hóa – xã hội lành mạnh, chăm lo phát triển giáo dục – đào tạo, nâng cao chất lượng dạy nghề; chăm sóc tốt sức khỏe; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, y tế, thể dục thể thao; phát huy kết quả chương trình XĐGN và chính sách xã hội.

Duy trì các chỉ tiêu đạt chuẩn về xóa mù chữ, phổ cập giáo dục các bậc học; nâng 6 trường đạt chuẩn quốc gia (Trường Mầm non 27, Trường tiểu học Chu Văn An, Trường THCS Bình Quới Tây, Đinh Bộ Lĩnh, Bình Lợi Trung, Trường THPT Bình Lợi Trung); đào tạo 25% học viên có tay nghề bậc 3/7. Xây dựng 50% khu phố văn hóa, 60% Tổ dân phố- mặt trận văn hóa; 1- 2 phường văn hóa. Giữ tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1%, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba dưới 3%; hoàn thành chương trình xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2.

Giải pháp:

Quy hoạch mạng lưới trường lớp, cơ sở y tế, văn hóa, thể thao, trên cơ sở đó hoán chuyển, đầu tư, nâng cấp mở rộng, xây dựng mới các cơ sở đạt chuẩn quốc gia.

Tập trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Củng cố đầu tư nâng cao chất lượng các trường công lập, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các trường dân lập đạt chuẩn nhằm nâng cao qui mô và chất lượng giáo dục toàn diện phù hợp với từng cấp học.

Đẩy mạnh phương thức liên doanh, liên kết phát triển loại hình dịch vụ y tế chất lượng cao, phục vụ chăm sóc sức khoẻ tại nhà; đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại để chuyển đổi Trung tâm y tế trở thành bệnh viện đa khoa cấp III; tăng cường hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, y tế cộng đồng; quản lý tốt các cơ sở y tế tư nhân và các cửa hàng kinh doanh dược phẩm; quan tâm lãnh đạo thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.Đẩy mạnh các hoạt động về dân số, kế hoạch hoá gia đình.

Thực hiện tốt các chính sách xã hội, phong trào đền ơn đáp nghĩa trong các tầng lớp nhân dân để chăm lo các gia đình chính sách, cán bộ hưu trí và những người có công với cách mạng, đảm bảo có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình so với người dân địa phương. Vận động nhiều nguồn lực xã hội để có điều kiện chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống diện chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng mới Trung tâm văn hóa, Trung tâm thể dục thể thao; khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, rèn luyện thân thể.

Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phát huy mô hình tổ dân phố- mặt trận văn hóa, khu phố văn hoá; xây dựng và nhân rộng các mô hìnhxây dựng đời sống văn hóa (điểm sáng văn hóa, chung cư văn hóa....), gia đình điển hình, tiêu biểu. Đào tạo bồi dưỡng nhận thức chính trị cho cán bộ làm công tác văn hoá xã hội.

Trên cơ sở điều tra phân loại hộ xoá đói giảm nghèo, huy động các nguồn lực xã hội giúp đỡ, hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giới thiệu giải quyết việc làm, trợ cấp xã hội. Phấn đấu đưa toàn bộ số hộ nghèo vượt chuẩn theo quy định và tiêu chí mới của Thành phố.

Nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động văn hoá- xã hội, tăng cường công tác hậu kiểm đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ trên lĩnh vực văn hoá dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp nhận số người sau cai nghiện hồi gia tái hoà nhập cộng đồng.

4- Quốc phòng an ninh:

Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; tăng cườngpháp chế xã hội chủ nghĩa; thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp. Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; củng cố vững chắc khu vực phòng thủ, thực hiện tốt chỉ tiêu xây dựng lực lượng và tuyển chọn thanh niên nhập ngũ.

Không để phát sinh mới tụ điểm ma túy, mại dâm, băng nhóm tội phạm hình sự hoạt động trên địa bàn; giảm 12% số vụ phạm pháp hình sự, nâng tỷ lệ khám phá án hình sự đạt 60% trở lên, trong đó trọng ánđạt trên 95%. Hàng năm, hoàn thành chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo chất lượng và tỷ lệ đảng viên nhập ngũ. Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ đạt 2,6 % so với dân số, trong đó có 5% là đảng viên, 35% là đoàn viên; 100% cơ quan, doanh nghiệp nhà nước có đủ điều kiện xây dựng lực lượng tự vệ đạt 17,5 – 20% so với tổng số cán bộ công nhân viên, trong đó có 10 - 13% là đảng viên, 50% là đoàn viên.

Giải pháp:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, củng cố mạng lưới an ninh cơ sở và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc; tiếp nhận và xử lý nhanh các tin báo tội phạm. Thực hiện chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, địa bàn giáp ranh; kiên quyết xoá trắng các băng nhóm gây rối trật tự công cộng, trộm cắp trên địa bàn.

Xây dựng, củng cố hoạt động của các nhóm tự quản, lực lượng dân phòng chuyên trách và bán chuyên trách; phát huy có hiệu quả chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; tổ chức nghiêm túc công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân, không để phát sinh “điểm nóng”. Phát huy công tác hòa giải tại cơ sở, địa bàn dân cư.

Xây dựng lực lượng công an, quân sự trong sạch vững mạnh. Nâng cao năng lục và hiệu quả hoạt động công tác của các ban đội nghiệp vụ, công an phường trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tiếp tục bổ sung hoàn thiện các phương án tác chiến bảo vệ mục tiêu quan trọng, địa bàn trọng điểm theo yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, sẳn sàng chiến đấu, đối phó với mọi tình huống biểu tình bạo loạn.

II- XÂY DỰNG KIỆN TOÀN HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ - PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN:

Nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần nghị quyết TW6 (2) khóa VIII. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Phát huy tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

100% đảng viên đương chức hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị; chuẩn hóa trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho 100% cán bộ, công chức quận và phường; 80% tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, không có cơ sở đảng yếu kém; phát triển 600 đảng viên mới, trong đó có 60% là đoàn viên ưu tú; 100% trường học có đảng viên và phấn đấu xây dựng 50% trường học có chi bộ. 20% thanh niên và 60 % phụ nữ được tập hợp vào tổ chức đoàn, tổ chức hội; 100% tổ dân phố có tổ hội phụ nữ; 50% tổ dân phố - mặt trận có đảng viên tham gia Ban điều hành tổ dân phố - mặt trận.

Giải pháp:

1- Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu củaĐảng:

Đổi mới hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng; phát huy hình thức, cách thức tuyên truyền, vận động theo nhóm, theo từng giới, từng đối tượng ở cơ sở; kiên quyết đấu tranh chống những nhận thức mơ hồ, lệch lạc trái với quan điểm, đường lối của Đảng. Củng cố, tăng cường hoạt động của tổ tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên. Bí thư cơ sở đảng trực tiếp làm công tác chính trị tư tưởng trong đơn vị, mỗi cơ sở đảng có từ 1 – 2 báo cáo viên.

Kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề khó khăn phát sinh, những bức xúc ở cơ sở, những tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Cổ vũ, động viên những nhân tố mới, tích cực trong đời sống xã hội. Tiếp tục xây dựng và phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái ở địa bàn dân cư.

Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Bổ sung, rà soát và hoàn chỉnh quy hoạch cán bộ dự bị, cán bộ dài hạn; trẻ hoá đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ, mạnh dạn bố trí, đề bạt cán bộ trẻ, nữ vào các chức danh lãnh đạo; nâng cao ý thức trách nhiệm, mạnh dạn xử lý và thay thế kịp thời những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ.

Nâng chất lượng sinh hoạt và hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, đảm bảo thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác tự phê bình và phê bình thành nền nếp, thực hiện tốt công tác quản lý, phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Tiếp tục kiện toàn các loại hình tổ chức đảng ở cơ sở, củng cố và phát triển tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp tư nhân.

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, chú trọng tạo nguồn và phát triển Đảng trong đoàn viên ưu tú, khu vực trường học, công nhân lao động, y tế, ban điều hành khu phố, tổ dân phố, tiểu thương.

Các cấp uỷ cơ sở đảng có chương trình kiểm tra theo định kỳ quý, năm. Phối hợp chặt chẽ giữa Uỷ ban kiểm tra với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường kiểm tra đảng viên và tổ chức cơ sở đảng có dấu hiệu vi phạm, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý nghiêm minh những sai phạm.

Đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, trong đó tập trung lĩnh vực quản lý nhà nước về đô thị, đầu tư xây dựng cơ bản, đất công, nhà công sản, tài chính.

Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành của các cấp uỷ theo hướng sâu sát cơ sở, gắn bó với quần chúng và khẩn trương giải quyết kịp thời các yêu cầu bức xúc chính đáng của nhân dân. Cải tiến việc chuẩn bị và ban hành Nghị quyết, đặc biệt những nghị quyết liên quan trực tiếp đến lợi ích nhân dân, trước khi quyết định phải lấy ý kiến rộng rãi trong nội bộ đảng, các đoàn thể và đại diện nhân dân. Khi có nghị quyết, tập trung lãnh đạo kiểm tra việc thực hiện, chống bệnh “chạy theo thành tích”, phô trương, báo cáo không đúng thực tế; kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt.

2- Nâng cao năng lực và hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước:

Lãnh đạo việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân – Uỷ ban nhân dân – Uỷ ban Mặt trận tổ quốc quận và phường.

Phát huy vai trò hoạt động HĐND quận, phường; tăng cường trách nhiệm của người đại biểu; quan tâm nâng cao chất lượng nội dung kỳ họp, làm tốt chức năng giám sát, tập trung vào các chuyên đề trọng tâm và yêu cầu bức xúc, kiến nghị của cử tri. Đổi mới phương pháp tổ chức tiếp xúc cử tri. Thường xuyên cải tiến nội dung, phương pháp các buổi tiếp xúc cử tri có hiệu quả. Nghiên cứu lựa chọn những vấn đề bức xúc, thiết thực mà cử tri đặt ra để Hội đồng nhân dân bàn và có biện pháp giải quyết.

Đẩy mạnh cải cách hành chính trên cả 3 mặt: thực hiện mẫu hoá các thủ tục, rút ngắn thời gian và công khai quy trình, nâng cao năng lực xử lý công việc của các phòng ban chức năng quận và UBND phường. Hoàn thiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính nhà nước, hoàn chỉnh cơ chế liên thông giữa quận và phường trong giải quyết thủ tục hành chính, quản lý qui hoạch, phát triển đô thị. Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công khai những nội dung, công việc liên quan đến dân để dân tham gia ý kiến trong hoạt động quản lý nhà nước.

Kiện toàn bộ máy chính quyền từ quận đến cơ sở trong sạch vững mạnh, hoạt động đồng bộ. Xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để đơn vị xảy ra sai phạm theo Quy định 428 của Thành uỷ. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất, đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm cao, có nghiệp vụ tinh thông, biết làm công tác vận động quần chúng. Khắc phục mọi biểu hiện vô tổ chức, vô kỷ luật, vô cảm, quan liêu, nhũng nhiểu, gây phiền hà quần chúng nhân dân.

Tổ chức tốt việc tiếp dân, giải quyết kịp thời, thấu đáo, có lý, có tình mọi khiếu nại tố cáo của công dân, không để các vụ việc kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền hàng tuần phải xếp lịch tiếp dân.

3- Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; nêu cao vai trò đại diện của các tổ chức đoàn thể, làm tốt công tác tập hợp, xây dựng lực lượng, động viên các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ trí thức tích cực tham gia các hoạt động xây dựng phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận đoàn thể vững mạnh.

Tăng cường lãnh đạo công tác vận động quần chúng theo hướng chăm lo và bảo vệ quyền lợi thiết thực, chính đáng của nhân dân.

Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội tập trung ở cơ sở; khơi dậy và động viên mọi tiềm lực của nhân dân góp ý xây dựng Đảng, giám sát xây dựng chính quyền và tham gia các phong trào hành động cách mạng; xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt hoạt động có hiệu quả ở từng cơ sở, địa bàn dân cư. Thực hiện tốt chính sách về dân tộc, tôn giáo của Đảng, phát huy tinh thần của đồng bào các dân tộc, đồng bào có đạo trong các hoạt động xã hội, công tác từ thiện, nhân đạo. Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi, Hội Luật gia, Hội Khuyến học… hoạt động theo đúng điều lệ và hướng vào việc chăm lo lợi ích chính đáng hội viên, cộng đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của quận.

Xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn ở các đơn vị doanh nghiệp tư nhân; chăm lo giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, trình độ học vấn, tay nghề; thực hiện tốt chính sách pháp luật về lao động và bảo hộ lao động cho công nhân, không để xảy ra tình trạng lãn công, đình công trái pháp luật.

Các cấp uỷ đảng có trách nhiệm lãnh đạo Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ở cơ sở thực sự vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn- Hội có lý tưởng cách mạng, năng lực nghiệp vụ giỏi; mạnh dạn giao nhiệm vụ cho Đoàn thực hiện các công việc quan trọng ở địa phương, nhất là trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nâng cao dân trí, đời sống văn hoá, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhằm phát huy vai trò xung kích, năng động sáng tạo của thanh niên. Mỗi năm kết nạp 2.500 đoàn viên mới và 12% thanh niên vào tổ chức Hội; 90% đoàn viên học 4 chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh; 100% đoàn viên thanh niên học tập 6 bài lý luận chính trị.

Tiếp tục củng cố kiện toàn các chi hội, tổ hội phụ nữ, tích cực tham gia trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương; nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, chăm lo bảo vệ sức khỏe phụ nữ và trẻ em; đặc biệt quan tâm chăm lo cho phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt chính sách bình đẳng giới, đấu tranh chống nạn bạo hành trong gia đình.

Hội cựu chiến binh tiếp tục phát huy vai trò tích cực trong việc giữ gìn an ninh, trật tự xã hội và giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống cho thanh thiếu niên; thực hiện tinh thần tương thân tương trợ, chăm sóc giúp đỡ nhau trong hội viên; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, giữ vững bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” là chổ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền; củng cố phát triển hoạt động Câu lạc bộ cựu quân nhân.

III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1- Các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chịu trách nhiệm phổ biến, quán triệt nội dung nghị quyết đại hội trong toàn Đảng bộ, toàn dân và rà soát bổ sung vào chương trình hành động của cấp mình để tổ chức thực hiện có hiệu quả, trước mắt chọn những vấn đề bức xúc để tập trung giải quyết tạo sự chuyển biến ngay từ đầu năm 2006.

2- Uỷ ban nhân dân quận và các ngành chức năng xây dựng chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, trong đó tập trung thực hiện tốt đề án cải cách hành chính; nhanh chóng khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực như quản lý kinh doanh các ngành nghề dễ phát sinh tệ nạn xã hội, giảm tội phạm, vệ sinh môi trường, quản lý đô thị, các công trình đầu tư xây dựng cơ bản.

3- Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt dân chủ cơ sở, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng Đảng và có kế hoạch giám sát hoạt động chính quyền, định kỳ làm việc với Uỷ ban nhân dân về thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội và kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc chính đáng của nhân dân.

4- Các ban xây dựng Đảng nâng cao chất lượng tham mưu cho quận uỷ trong việc xây dựng và triển khai các chuyên đề về giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ, kiểm tra, xây dựng và chỉnh đốn đảng.

5- Tổ chức tốt mối quan hệ phối hợp hành động; phát huy tính chủ động sáng tạo của các tổ chức trong hệ thống chính trị; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ tổng kết để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót lệch lạc, đồng thời có biện pháp động viên khen thưởng kịp thời để đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IX.

*

**

Đại hội đảng bộ quận Bình Thạnh khoá IX (2005-2010) kiên định với mục tiêu lý tưởng của Đảng, với sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, ý thức được trách nhiệm trước nhân dân, với truyền thống đoàn kết Đảng bộ và nhân dân Bình Thạnh ra sức khắc phục khó khăn, phát huy tính năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thông báo