BÁO CÁO KIỂM ĐIỂM
CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ QUẬN 2 NHIỆM KỲ II (2000 – 2005)
----------------
Từ sau Đại hội Đảng bộ quận lần thứ II (tháng 12/2000) đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã tập trung lãnh đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được Đại hội đề ra; đồng thời lãnh đạo tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của cấp trên, giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn ở quận. Ban Chấp hành Đảng bộ quận báo cáo kiểm điểm về những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và một số kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ II như sau :
1/ Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội
Nhiệm kỳ II, đa số thành viên Ban Chấp hành là những đồng chí đã tham gia nhiệm kỳ I, am hiểu tình hình thực tiễn, có kinh nghiệm nhất định về lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Từ giữa nhiệm kỳ đến nay có nhiều thay đổi nhân sự Ban Thường vụ, Ban Chấp hành (Bí thư, Phó Bí thư Thường trực, 2 Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND, 4 uỷ viên Thường vụ, bổ sung 8 uỷ viên Ban Chấp hành). Việc điều động thay đổi này là theo yêu cầu của tổ chức nhưng cũng có ảnh hưởng không thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Quận uỷ và Uỷ ban nhân dân quận. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, chủ động và trách nhiệm, Quận uỷ đã khắc phục khó khăn, tập trung đề ra nhiều chủ trương và biện pháp thích hợp, tạo ra những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Trong nhiệm kỳ, Ban Chấp hành đã ban hành 9 nghị quyết, 11 chỉ thị, 2 chương trình; đã tổ chức 41 cuộc kiểm tra; tiến hành sơ, tổng kết 40 chỉ thị và nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Thành uỷ, Quận uỷ. Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận uỷ đã kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, riêng Ban Thường vụ đã kết hợp kiểm điểm năm 2004 với kiểm điểm cả nhiệm kỳ để đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác kiểm tra.
a/ Lãnh đạo phát triển kinh tế – văn hoá – xã hội
Ban Chấp hành đã tập trung xây dựng chương trình thực hiện nghị quyết Đại hội, xác định 9 chương trình trọng điểm, phân công nhóm Quận uỷ viên phụ trách từng chương trình. Ban hành nghị quyết theo định kỳ để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.
Trong lãnh đạo đã bảo đảm yêu cầu phát triển theo quy hoạch; đã có những chủ trương, biện pháp mang tính đột phá, kịp thời tháo gỡ khó khăn, như: chủ trương xây dựng khu công nghiệp giai đoạn I (43 ha), nay đã hoàn thành và đang triển khai giai đoạn II (69 ha); phân cấp, tăng thẩm quyền cho cấp phường; các phường tổ chức cho các đoàn thể cùng tham gia công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; thành lập đội quản lý trật tự xây dựng; ban hành quy chế “đầu tư xây dựng cơ bản” nhằm nâng cao vai trò giám sát của nhân dân đối với các công trình xây dựng tại địa phương. Từ thực tiễn, Quận uỷ đã chủ động đề xuất và được Thành phố chấp thuận thành chủ trương cơ chế chung của Thành phố như: khai thác đất công trong các dự án đầu tư; giao một chủ đầu tư làm hạ tầng chính, cho nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư để phá thế đóng băng đất đai; lập cơ quan chuyên trách để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng…
Chỉ đạo tập trung đầu tư lĩnh vực giáo dục, văn hoá, xã hội như: xây dựng trường học, Trung tâm Y tế, Nhà Thiếu nhi, đang xây dựng Trung tâm Dạy nghề, chuẩn bị đầu tư Trung tâm Văn hoá; lãnh đạo thực hiện công tác xã hội, chương trình xoá đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục, dạy nghề; đã quy hoạch mạng lưới các trường học đến năm 2020.
Tổ chức tổng kết 7 năm thực hiện cuộc vận động, 5 năm phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo khu phố, ấp văn hoá… để xây dựng 2 phường văn hoá.
Nhìn chung, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận uỷ và Ban Thường vụ Quận uỷ đã trực tiếp tác động đến quá trình phát triển của quận. Cụ thể: kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, các nguồn lực được phát huy, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng phù hợp; văn hoá – xã hội đạt được những tiến bộ mới; đời sống của nhân dân được cải thiện.
b/ Quốc phòng – an ninh, cải cách tư pháp
Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Thành uỷ, Ban Chấp hành đã ban hành 02 nghị quyết, 06 chỉ thị để lãnh đạo các cơ quan quân sự, công an làm tốt công tác xây dựng lực lượng, sẵn sàng chiến đấu, tích cực huấn luyện, diễn tập các phương án phòng thủ; gọi thanh niên nhập ngũ, xây dựng lực lượng dự bị động viên. Cử cấp uỷ viên tham gia sinh hoạt ở Đảng bộ Quân sự, Công an để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo. Mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ chủ chốt quận, phường, ban điều hành khu phố, ấp.
Kiểm tra, sơ kết Nghị quyết 09-NQ/QU của Quận uỷ “về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh”; kết quả thực hiện mục tiêu chương trình “3 giảm”; thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hàng năm. Triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới”. Duy trì chế độ giao ban khối nội chính, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động nhân dân thực hiện “sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”. Các ngành thuộc khối nội chính có nhiều cố gắng trong thực hiện các nhiệm vụ, nhiều đơn vị được tổ chức ngành dọc công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tổ chức Đảng đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.
Nhìn chung, công tác quốc phòng, an ninh, nội chính được Quận uỷ quan tâm lãnh đạo thường xuyên, từng ngành đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế và cuộc sống yên bình của người dân.
c/ Xây dựng hệ thống chính trị
Xây dựng Đảng: Quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khoá IX) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã chú trọng nâng dần chất lượng các cuộc triển khai nghị quyết, chỉ thị, gắn với việc xây dựng chương trình hành động (hoặc kế hoạch) để tổ chức thực hiện; tăng cường giáo dục về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng, tư tưởng và đạo đức của Bác Hồ, Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, các quan điểm có tính nguyên tắc của Đảng... Thực hiện tốt Quy định 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên, mở nhiều lớp, nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để đảng viên, cán bộ học tập, nâng cao trình độ về chính trị, chuyên môn. Định kỳ tổ chức cho cán bộ đảng viên nghe tình hình thời sự.
Tập trung lãnh đạo nâng dần chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng, trong đó chú trọng tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ. Qua các kỳ Đại hội ở cơ sở đã từng bước kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, đạo đức phẩm chất và trẻ hoá đội ngũ cấp uỷ viên. Chỉ đạo chặt chẽ việc kiểm điểm, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm. Chăm lo tạo nguồn, nâng chất lượng đảng viên mới kết nạp.
Trong công tác cán bộ, thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị như Nghị quyết 11-NQ/TW về luân chuyển cán bộ; Nghị quyết 42-NQ/TW về quy hoạch cán bộ, đã tập trung tạo nguồn, từng bước gắn quy hoạch với đào tạo và bố trí sử dụng, thực hiện dân chủ trong đánh giá cán bộ. Hiện trong đội ngũ cán bộ ở một số phòng, ban quận và một số phường có nhiều đồng chí tuổi còn trẻ, đang phát huy tốt trách nhiệm, được đảng viên và nhân dân tín nhiệm.
Đã tập trung xây dựng chương trình công tác kiểm tra của Quận uỷ, bình quân mỗi năm tổ chức kiểm tra từ 9 – 10 cuộc, chọn những nghị quyết, nhiệm vụ trọng tâm để kiểm tra, từ việc triển khai quán triệt, đến tổ chức thực hiện, chất lượng các cuộc kiểm tra được nâng dần, chỉ ra được các mặt mạnh cũng như những yếu kém cần khắc phục. Khi xem xét các trường hợp đảng viên và tổ chức đảng vi phạm kỷ luật của Đảng, đã bám sát chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng, chính quyền, pháp luật của Nhà nước để xử lý; những sai phạm phát hiện được, đều tổ chức kiểm điểm kỹ, xử lý nghiêm minh.
Xây dựng chính quyền: Thông qua bầu cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp đã kiện toàn bộ máy chính quyền quận, phường, đổi mới một số hoạt động của Hội đồng Nhân dân, giảm dần tính hình thức, tăng cường vai trò giám sát, kiểm tra, chất vấn chính quyền về công tác quản lý Nhà nước. Uỷ ban Nhân dân quận tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa một dấu, đạt được một số kết quả nhất định trong công khai các trình tự, thủ tục, nhất là lĩnh vực nhà, đất; phân cấp, uỷ quyền xử lý, giải quyết một số công việc cho các phòng, ban cấp quận và UBND các phường nhằm giảm phiền hà cho nhân dân. Nhiều đồng chí cấp uỷ viên được phân công phụ trách công tác chính quyền đã sâu sát thực tế, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều công việc, tháo gỡ được nhiều khó khăn vướng mắc.
Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng:
Ban Chấp hành đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nhiều nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Thành uỷ, ban hành Nghị quyết 04-NQ/QU của Quận uỷ về công tác vận động quần chúng giai đoạn 2002 – 2005. Triển khai chương trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; công tác dân tộc; công tác tôn giáo; tổ chức thành công Đại hội Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quận, phường. Duy trì chế độ 6 tháng/lần Thường trực Quận uỷ và các Ban Đảng Quận uỷ làm việc với Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận, Ban Thường vụ các Đoàn thể để nghe và cho ý kiến về kết quả công tác, giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Sơ kết việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở để rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện.
d/ Về lãnh đạo thực hiện chủ trương bồi thường, tái định cư.
Trên địa bàn quận có trên 200 dự án, một số có quy mô lớn như dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, các dự án giao thông trọng điểm (cầu Thủ Thiêm, Đại lộ Đông Tây, hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ); nhiều dự án khu dân cư lớn đang triển khai thực hiện. Tổng vốn đầu tư trên toàn địa bàn tăng bình quân mỗi năm hơn 2000 tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá, song, cũng đặt ra cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nhiệm vụ tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện chính sách về bồi thường, tái định cư, ổn định cuộc sống của nhân dân sau khi di chuyển chỗ ở, hỗ trợ các nhà đầu tư có điều kiện triển khai, thực hiện dự án.
Đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại tố cáo, Nghị quyết 18-NQ/TU của Thành uỷ về quy hoạch, đền bù khi thu hồi đất và tái bố trí dân cư trên địa bàn Thành phố, đã chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo Mặt trận, các Đoàn thể, các phường cùng với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng tham gia tuyên truyền, giải thích, vận động. Tổ chức làm việc giữa quận với các ngành của Thành phố, xem xét kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc về giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…
Năm 2004 và những tháng đầu năm 2005 đã lập đoàn khảo sát, tìm hiểu về việc làm, đời sống của nhân dân đã di dời. Báo cáo kiến nghị với Thành uỷ, Uỷ ban Nhân dân Thành phố về chính sách giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đã cố gắng lãnh đạo, tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Uỷ ban Nhân dân Thành phố, song, nhân dân vẫn còn nhiều băn khoăn lo lắng, chưa an tâm, chưa bảo đảm được tiến độ triển khai dự án.
2/ Đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, đạo đức lối sống
a/ Đối với Ban Chấp hành Đảng bộ quận
Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ II, các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên tình hình thực tế, Ban Chấp hành đã xây dựng các chương trình làm việc định kỳ; chú ý đến lãnh đạo toàn diện các lĩnh vực, coi trọng việc phân công phụ trách, kiểm tra, rút kinh nghiệm. Tập trung xây dựng và kịp thời bổ sung Quy chế làm việc theo hướng phân rõ trách nhiệm, cụ thể chức năng, nhiệm vụ.
Trong các hội nghị đã dành thời gian để thảo luận những nội dung còn có ý kiến khác nhau trước khi biểu quyết; thực hiện lãnh đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị bằng nghị quyết, chỉ thị, và kiểm tra sơ kết, tổng kết việc thực hiện.
Các uỷ viên Ban Chấp hành, trong công tác, sinh hoạt ở cơ quan và nơi cư trú đều chú trọng giữ gìn phẩm chất, lối sống, có trách nhiệm với gia đình, địa phương; tích cực học tập, nâng cao trình độ. Trong nhiệm kỳ đã thi hành kỷ luật cách chức một uỷ viên Ban Chấp hành, do sai phạm trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách.
b/ Đối với Ban Thường vụ
Giúp cho Ban Chấp hành lãnh đạo, điều hành công việc của Đảng bộ đúng theo Quy chế làm việc và theo thẩm quyền; kiên quyết trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện; chấp hành đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình. Chuẩn bị nội dung các kỳ hội nghị đều chú ý tổng hợp đầy đủ các dữ kiện, gửi trước tài liệu để người dự có điều kiện nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Đối với những vấn đề ngoài thẩm quyền của quận đã chủ động báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo và các ngành Thành phố để tháo gỡ, giải quyết. Thực tế nhiều kiến nghị của quận đã được Thành phố chấp thuận, một số trở thành chủ trương chung của Thành phố, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho quận phát triển. Những vấn đề quan trọng, liên quan đến đời sống nhân dân, thực hiện việc lắng nghe ý kiến từ cơ sở, từ các cơ quan có liên quan trước khi quyết định. Trong tổ chức thực hiện, thông qua việc phân công phụ trách từng công việc, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, định kỳ kiểm tra, đã phần nào hạn chế được những tồn tại yếu kém của nhiệm kỳ trước. Các hội nghị của Ban Thường vụ luôn thực hiện dân chủ thảo luận, thẳng thắn trình bày ý kiến, quyết định theo đa số. Có chú ý dành thời gian đi cơ sở, giúp cơ sở tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc.
Về đạo đức, lối sống: Ban Thường vụ luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, Thành uỷ. Tổ chức sinh hoạt chính trị, học tập các chuyên đề về đạo đức cách mạng, gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động tu dưỡng đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh theo tinh thần Chỉ thị 15-CT/TU của Thành uỷ. Định kỳ sơ kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), Quy định những điều đảng viên không được làm, để đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, luôn coi trọng vai trò của cấp uỷ cơ sở, của cơ quan kiểm tra, thanh tra, Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể và của quần chúng trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ngăn ngừa sai phạm của cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm kỷ luật.
Riêng đối với các đồng chí uỷ viên Thường vụ đều phấn đấu giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống lành mạnh, có tinh thần trách nhiệm đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của quận và với công việc được giao.
3/ Khuyết điểm, nguyên nhân, kinh nghiệm
a/ Khuyết điểm:
- Kinh tế tuy có tốc độ tăng trưởng cao, đúng định hướng cơ cấu, nhưng chưa bền vững, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh. Chậm thực hiện việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm xen cài trong khu dân cư.
- Những yếu kém trong việc lập quy hoạch, công khai quy hoạch chi tiết, thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các chủ đầu tư để tình trạng san lấp gây ngập úng, ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt của nhân dân… Ban Thường vụ chưa kịp thời lãnh đạo khắc phục, còn lúng túng trong chỉ đạo phát triển đô thị, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
- Nhu cầu xây dựng các công trình phúc lợi, khu vui chơi giải trí của các tầng lớp nhân dân, các trường học, xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà tái định cư cho các dự án của quận… rất lớn, Ban Thường vụ có tập trung giải quyết nhưng vẫn chưa đáp ứng được, còn chậm trong quy hoạch, chưa kiên quyết dành quỹ đất để giải quyết các nhu cầu trên. Quản lý các hoạt động văn hoá chỉ mới tập trung chống các tệ nạn xã hội, chưa tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, những gương điển hình.
- Tuy có quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhưng trong tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chương trình 3 giảm, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, thực hiện Chỉ thị 15–CT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ về cuộc vận động tu dưỡng đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh trong cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí… vẫn chưa đạt yêu cầu, chưa động viên được toàn xã hội tham gia.
- Lãnh đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) và xây dựng hệ thống chính trị còn nhiều tồn tại. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí thiếu những giải pháp cụ thể, chưa làm chuyển biến mạnh mẽ ở các cấp, các ngành, trong cán bộ, đảng viên, chưa tạo được lòng tin của nhân dân để cùng đấu tranh, phát hiện, đẩy lùi tệ nạn trên. Ý thức chấp hành các quy định về kỷ luật phát ngôn, quản lý tài liệu của Đảng và Nhà nước trong một số cán bộ, đảng viên chưa tốt.
- Sinh hoạt ở các cấp uỷ, chi bộ chưa quan tâm đúng mức việc đánh giá tư tưởng của đảng viên để có hướng lãnh đạo; việc thực hiện tự phê và phê bình, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy định sinh hoạt định kỳ… chưa thật nghiêm túc.
- Công tác cán bộ tuy có một số tiến bộ, song do việc chuẩn bị nguồn chưa tốt, chưa thường xuyên gắn quy hoạch với đào tạo và bố trí sử dụng nên có nơi còn hụt hẫng, nhất là cán bộ nữ, trẻ.
- Vẫn còn một số biểu hiện “hành chính hoá” trong hoạt động của một số đoàn thể; phương thức vận động, tập hợp còn nặng về hình thức; chưa phân tích, đánh giá đúng mức nguyên nhân yếu kém trong hoạt động của từng đoàn thể, thiếu tập trung chấn chỉnh, khắc phục.
- Ban Thường vụ còn lúng túng trong lãnh đạo công tác bồi thường, tái định cư, chưa có nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện và để nhân dân an tâm.
- Vẫn còn một số đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành chưa sát cơ sở, chưa phát huy đúng mức vai trò trách nhiệm của cấp uỷ viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao và đóng góp vào sự lãnh đạo chung của Quận uỷ.
Tất cả những tồn tại, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, và tổ chức thực hiện nêu trên, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ xin nhận trách nhiệm trước Đảng bộ quận.
b/ Nguyên nhân:
- Trong lãnh đạo chưa kịp thời đề ra những biện pháp khả thi, đồng bộ, chậm nhân rộng những mô hình điểm, tổng kết sâu một số công tác trọng tâm trong từng thời kỳ để rút kinh nghiệm. Trong đó, ngoài những hạn chế về năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện, thì ở từng lúc chính tâm lý, hiện tượng nể nang, ngại trách nhiệm, dẫn đến thiếu quyết liệt trong điều hành là nguyên nhân dẫn đến một số công việc chậm được thực hiện.
- Phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc vẫn còn nặng về nghe báo cáo, giải quyết các công việc tại cuộc họp, thiếu cân đối thời gian hợp lý để tăng cường kiểm tra, giải quyết công việc tại cơ sở.
c/ Một số kinh nghiệm:
Từ những ưu điểm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Chấp hành rút ra một số kinh nghiệm như:
- Phải làm cho tất cả đảng viên hiểu một cách sâu sắc vai trò then chốt của công tác xây dựng Đảng, tập trung xây dựng các chi bộ đảng thật sự trở thành nền tảng của Đảng, là hạt nhân hệ thống chính trị ở cơ sở để tổ chức thực hiện thắng lợi mọi đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng là hết sức quan trọng, là trọng tâm công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ quận hiện nay và trong thời gian tới.
- Ban Chấp hành phải xây dựng phong cách làm việc khoa học, tác phong sâu sát, gần gũi nhân dân, nêu gương bằng lời nói đi đôi với việc làm.
- Luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, chấp hành triệt để quy chế làm việc, thực hiện đúng chương trình, kế hoạch. Nội bộ đoàn kết thống nhất theo những nguyên tắc, quy định của Đảng; phát hiện để giải quyết kịp thời những nguyên nhân dẫn đến mất đoàn kết.
- Phải xác định được công việc trọng tâm của từng giai đoạn, trên cơ sở đó phân công từng đồng chí cấp uỷ viên tham gia tổ chức thực hiện, kiểm tra, sơ tổng kết, rút kinh nghiệm.
Nhiệm kỳ II tuy có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ dù đã đoàn kết, tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện đạt được những kết quả nhất định về kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh, tuy nhiên cũng còn nhiều khuyết điểm tồn tại cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, Ban Chấp hành nhiệm kỳ II xin cám ơn những ý kiến đóng góp của các Đại biểu.