Thứ Sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hóc Môn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hóc Môn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 tiến hành từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 8 năm 2015 tại Hội trường Huyện ủy đã thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 – 2015; đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 và thống nhất kết luận như sau:

QUYẾT NGHỊ

I. Tán thành những nội dung cơ bản về đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2015 – 2020 nêu trong báo cáo chính trị trình đại hội.

1. Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần X, nhiệm kỳ 2010 – 2015

1.1 Thành tựu

Phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội gắn liền với đảm bảo quốc phòng - an ninh

Thực hiện có kết quả cơ cấu kinh tế “công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp”; khuyến khích phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ có giá trị gia tăng cao; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp theo hướng “nông nghiệp đô thị”. Chương trình “Xây dựng nông thôn mới tại các xã gắn với thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn” cơ bản hoàn thành, 10 xã được Thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huy động tốt mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường quản lý đất đai, trật tự đô thị; xã hội hóa đầu tư đối với các công trình giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; chương trình “Giảm nghèo, tăng hộ khá bền vững” có chuyển biến tích cực. Giữ vững quốc phòng - an ninh; đảm bảo trật tự an toàn xã hội; thực hiện tốt chiến lược cải cách tư pháp.

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, trung thành với con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân đã chọn; có tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân và có tác phong làm việc khoa học. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 - khóa XI về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phương pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, trong sạch. Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chất lượng sinh hoạt của chi bộ được nâng cao; thực hiện tốt công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; chủ động phòng ngừa sai phạm trong cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo xây dựng chính quyền thật sự của dân, do dân, vì dân; nâng cao năng lực điều hành, quản lý của chính quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển. Quan tâm kiện toàn bộ máy tổ chức; quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, công chức; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, những vấn đề bức xúc của nhân dân. Thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại.

Tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; hoạt động phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội với chính quyền từng bước phát huy hiệu quả; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

1.2 Hạn chế, yếu kém

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chưa đạt chỉ tiêu đề ra; năng suất lao động còn thấp. Hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của huyện chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Tình hình dịch bệnh (trên người, trên gia súc, gia cầm), chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số khu vực dân cư.

Tình hình phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy, tai nạn giao thông chưa được kéo giảm triệt để, còn diễn biến phức tạp.

Chất lượng một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đạt chưa thật sự bền vững.

Vẫn còn một số cán bộ, công chức chưa hướng dẫn tận tình, còn gây phiền hà khi tiếp xúc, giải quyết hồ sơ hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp; còn một số cán bộ, công chức bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật.

Các công trình đường giao thông trọng điểm chưa đạt chỉ tiêu; còn 01 công trình trường học chưa thực hiện; chưa xây dựng nghĩa trang nhân dân huyện.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở một số cấp ủy cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, kịp thời, thiếu sức thuyết phục; tính chủ động, tính chiến đấu còn hạn chế, dự báo tình hình chưa sát thực tế.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tự kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các chi bộ chưa thường xuyên, chưa có mô hình học tập và làm theo phù hợp với từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa chủ động phối hợp với cấp ủy và chính quyền trong công tác phản biện xã hội.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2015 – 2020

Đại hội nhất trí

2.1 Mục tiêu tổng quát nhiệm kỳ 2015 – 2020: “Tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước của dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương Mười tám thôn vườn trầu; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng “thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp”, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên; cải cách hành chính sâu rộng gắn với xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân; thực hiện hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, phát huy dân chủ gắn với giữ vững kỷ luật, kỷ cương”.

1.2 Các chỉ tiêu chủ yếu

(1) Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt từ 15%/năm trở lên.

(2) Thu ngân sách nhà nước tăng bình quân từ 6%/năm trở lên; phấn đấu hàng năm thu ngân sách nhà nước vượt 5% trở lên so với chỉ tiêu pháp lệnh giao.

(3) Đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó hộ dân sử dụng nước sạch đạt 80%.

(4) Hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt từ 98%, THPT đạt từ 90% trở lên.

(5) Hàng năm, có từ 90% trở lên hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 90% trở lên ấp – khu phố văn hóa. Đến cuối nhiệm kỳ, có 75% trở lên xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, xã – thị trấn văn minh đô thị.

(6) Đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt từ 95%, dân số huyện tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 80% trở lên.

(7) Hàng năm, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu Thành phố giao, trong đó có 4% công dân nhập ngũ là đảng viên.

(8) Hàng năm, kiềm chế tỷ lệ gia tăng phạm pháp hình sự trên dân số cư trú thực tế; tỷ lệ khám phá án đạt từ 75% trở lên/tổng số vụ việc thụ lý; kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên trên cả 3 mặt.

(9) Hàng năm, tỷ lệ xét xử án các loại đạt trên 90%/ tổng số vụ việc thụ lý.

(10) Hàng năm, tỷ lệ thi hành án dân sự về việc được thi hành/tổng số việc có điều kiện thi hành đạt trên 88%. Tỷ lệ thi hành án dân sự về tiền được thi hành/tổng số tiền có điều kiện thi hành đạt trên 77%.

(11) Hàng năm, có 100% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có 50% tổ chức cơ sở đảng đạt “Trong sạch vững mạnh”; 98% đảng viên đạt hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

(12) Hàng năm, phát triển từ 250 đảng viên mới trở lên.

(13) Đến cuối nhiệm kỳ, phấn đấu 100% doanh nghiệp có 500 lao động trở lên có tổ chức đảng.

(14) Đến cuối nhiệm kỳ, phấn đấu 100% cán bộ, công chức thuộc huyện có trình độ Đại học và 90% cán bộ, công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.

(15) Đến cuối nhiệm kỳ, phấn đấu có trên 90% người lao động nơi có Công đoàn tham gia vào tổ chức; trên 98% cựu chiến binh vào tổ chức Hội; trên 80% phụ nữ tham gia Hội Liên hiệp Phụ nữ; có trên 80% lao động nông nghiệp tham gia vào các tổ chức thích hợp do Hội Nông dân tổ chức; trên 60% thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội. Các đoàn thể xây dựng lực lượng nòng cốt đạt trên 35%/ tổng số đoàn viên, hội viên.

2.3 Về công trình trọng điểm

- Nâng cấp, mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh, đường Tô Ký, đường Phan Văn Hớn.

- Xây dựng mới 06 trường học, gồm: 04 trường mầm non (Tân Thới Nhì, Đông Thạnh, Xuân Thới Thượng, Tân Xuân 1), 01 trường trung học cơ sở (Xuân Thới Thượng 1), 01 trường trung học phổ thông (Tân Hiệp).

- Xây dựng nghĩa trang liệt sĩ huyện.

- Lập dự án xây dựng mới trụ sở Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện.

2.4 Về chương trình trọng điểm

- Chương trình “Duy trì và nâng chất 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020”.

- Chương trình “Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020”.

- Chương trình “Cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

- Chương trình “Cung cấp nước sạch cho sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn huyện”.

2.5 Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

2.5.1 Lĩnh vực kinh tế gắn với quản lý và phát triển đô thị, bảo vệ môi trường

Về phát triển kinh tế

Khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế theo hướng “thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp”. Nâng cấp các chợ truyền thống; kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển ngành thương mại – dịch vụ ở các vị trí trọng yếu về giao thông, hạ tầng. Đề xuất thành phố thu hồi hoặc thay đổi chủ đầu tư tại các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp không hoặc chậm triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến đời sống, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, phát triển các loại cây con có giá trị kinh tế, sức cạnh tranh cao, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thường xuyên rà soát, đánh giá, có biện pháp duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại, bám sát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của Trung ương và thành phố.

Củng cố và phát triển loại hình kinh tế tập thể, các loại hình hợp tác sản xuất có tiềm năng, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hoạt động kinh tế tập thể, có giải pháp tích cực hỗ trợ hoạt động các Hợp tác xã. Chủ động phối hợp với các sở - ngành thành phố thường xuyên cung cấp thông tin, tuyên truyền về hội nhập, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của huyện trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, nhất là công tác phòng chống mua bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu.

Thực hiện tốt công tác điều hành ngân sách, đảm bảo cân đối thu – chi, có dự phòng tích lũy; công khai, minh bạch thu, chi ngân sách nhà nước, đầu tư công. Thực hiện chi hiệu quả, chống thất thoát lãng phí. Tăng cường công tác quản lý tạo nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ cho ngân sách địa phương.

Về quản lý quy hoạch, đất đai, môi trường

Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được phê duyệt. Lập quy hoạch nghĩa trang nhân dân huyện; điều chỉnh quy hoạch kịp thời, công khai các đồ án quy hoạch đã được thành phố phê duyệt bằng nhiều hình thức; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý đất đai sau quy hoạch; quản lý đô thị và trật tự xây dựng chặt chẽ không để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép không phát hiện, xử lý kịp thời; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm quy hoạch xây dựng và trật tự đô thị. Quản lý đầu tư xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị đảm bảo yêu cầu, phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội huyện; từng bước chỉnh trang đô thị trong các khu dân cư hiện hữu. Khảo sát, thống kê các trường hợp lấn sông, kênh, rạch để có giải pháp xử lý. Tổ chức triển khai kế hoạch và giải pháp thực hiện nâng tỷ lệ hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch ở những tuyến đường, khu vực đã có mạng lưới cấp nước, đã có đặt bồn chứa nước sạch; trong đó lưu ý giải pháp tăng số lượng, vị trí đặt bồn chứa nước ở các ấp, tập trung vận động hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày.

Đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục chính của huyện phục vụ phát triển kinh tế đáp ứng nhu cầu dân sinh; lập dự án xây dựng mới trụ sở Huyện ủy - Ủy ban nhân dân huyện để đáp ứng yêu cầu, điều kiện làm việc, phục vụ tốt hơn dịch vụ hành chính công của huyện. Chỉ đạo chính quyền chuẩn bị kế hoạch, phương án tổ chức ổn định cuộc sống cho người dân trong phạm vi ảnh hưởng bởi các dự án, công trình trọng điểm, đồng thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể các cấp tham gia vận động, tuyên truyền và hỗ trợ người dân nâng cao ý thức chấp hành trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Kiểm tra, giám sát chủ đầu tư trong việc thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn.

Khắc phục và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường; quản lý và kiểm soát các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, chăn nuôi và sinh hoạt của nhân dân; quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Quản lý tốt hệ thống thoát nước đô thị trên địa bàn huyện; phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

2.5.2 Về phát triển giáo dục – đào tạo; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; bảo đảm chính sách an sinh xã hội

Giáo dục - đào tạo: tập trung lãnh đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giảng dạy; đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại. Đảm bảo cơ sở vật chất về trường lớp, tăng tỷ lệ học 02 buổi/ngày, hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học; duy trì kết quả phổ cập các bậc học, nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, hiệu suất đào tạo; tăng cường quản lý hoạt động các cơ sở mầm non ngoài công lập. Củng cố hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng; đẩy mạnh hoạt động khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Văn hóa – thể thao: đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao; chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 45-CTrHĐ/TU ngày 21 tháng 6 năm 2015 của Thành ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, ấp – khu phố văn hóa, xây dựng xã – thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, xã – thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Kêu gọi và tạo điều kiện công tác xã hội hóa thể dục - thể thao; phát huy cơ sở vật chất văn hóa thể dục - thể thao, phát triển cụm văn hóa - thể thao.

Y tế: củng cố các đội chống dịch cơ động huyện để kịp thời xử lý ổ dịch, không để lây lan diện rộng. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị Trạm y tế các xã – thị trấn, vận động người dân mua bảo hiểm y tế với đăng ký khám ban đầu tại các trạm y tế xã – thị trấn. Khuyến khích phát triển hệ thống y tế tư nhân, đồng thời phổ biến những quy định mới và quản lý chặt chẽ các cơ sở y tế tư nhân, nhà thuốc đạt chuẩn để đảm bảo chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt cho người dân. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 167-KH/HU ngày 06 tháng 10 năm 2014 về thực hiện Kết luận số 156-KL/TU ngày 08 tháng 01 năm 2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về Đề án “Quy hoạch phát triển ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025”.

Thực hiện các chính sách an sinh xã hội: chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho người lao động, nhất là thanh niên trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ trên cơ sở dự báo được việc làm. Tăng cường quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp về việc mua bảo hiểm y tế cho người lao động; phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch mạng lưới cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện. Phát huy hiệu quả phong trào “đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Hàng năm, tổ chức rà soát, đánh giá tính bền vững của các hộ đã vượt chuẩn nghèo để có giải pháp chăm lo, hỗ trợ phù hợp, đồng thời thường xuyên cập nhật các chỉ tiêu hộ nghèo qua từng năm do thành phố ban hành.

2.5.3 Về bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, cải cách tư pháp, bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Quốc phòng – an ninh:

Giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm; chủ động phòng ngừa, kịp thời giải quyết tình huống phức tạp phát sinh. Phát hiện, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, gắn với thế trận an ninh nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác diễn tập phòng thủ, phòng chống biểu tình, bạo loạn, khủng bố hàng năm phù hợp tình hình thực tiễn tại địa bàn huyện.

Xây dựng lực lượng vũ trang (quân sự, công an, lực lượng dân quân tự vệ) tại địa phương vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu tình hình mới, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện trong lực lượng vũ trang, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; quản lý, tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên.

Trật tự an toàn xã hội

Tập trung chuyển hóa các địa bàn, các khu vực trọng điểm, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự; chủ động tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ không để phát sinh những ngành nghề kinh doanh “nhạy cảm”, phát sinh tiêu cực và tệ nạn xã hội. Giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn tố giác, tin báo liên quan đến an ninh trật tự. Củng cố, kiện toàn các Ban chỉ đạo; nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự hiệu quả. Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm. Thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị. Kịp thời chỉ đạo giải quyết tốt các vụ khiếu kiện đông người, các vụ đình công, lãn công, tranh chấp lao động tập thể, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 01 tháng 7 năm 2014 của Thành ủy về “tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” và Kết luận số 234-KL/TU ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về “triển khai thực hiện các biện pháp tổng hợp đối với người nghiện ma túy và đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy”; thực hiện các biện pháp tổng hợp đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện; quản lý tốt người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư; giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tình trạng tái nghiện.

Công tác cải cách tư pháp

Tiếp tục thực hiện Kết luận số 92-KL/TW ngày 14 tháng 02 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp huyện; tăng cường công tác xét xử lưu động; quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy mạnh xã hội hóa loại hình công chứng, thừa phát lại trên địa bàn huyện theo đúng quy định. Lãnh đạo cấp ủy chi bộ Tòa án nhân dân huyện và Chi cục thi hành án dân sự huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ, không để án tồn quá hạn và các vụ việc thi hành án dân sự có điều kiện thi hành nhưng kéo dài chưa thực hiện.

Đổi mới phương pháp tuyên truyền pháp luật trong nhân dân; kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở; phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp; thực hiện hiệu quả các nghị quyết liên tịch giữa các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, xã – thị trấn với lực lượng công an, quân sự trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý, giáo dục, cảm hóa các đối tượng.

2.5.4 Về xây dựng hệ thống chính trị

Xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 - khóa XI về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng chính trị gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”: đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 - khóa XI về xây dựng Đảng gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các cấp ủy đảng hàng năm. Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và phản bác các luận điệu sai trái, phản động của các thế lực thù địch.

- Kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên: kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng. Tăng cường công tác quản lý, phát triển đảng viên, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu của Điều lệ Đảng. Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tăng cường đi cơ sở, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá cán bộ; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, luân chuyển cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và gắn bó mật thiết với nhân dân.

- Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng: thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định. Kịp thời xử lý nghiêm đối với đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới vi phạm kỷ luật đảng. Củng cố, bổ sung cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đủ số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát hàng năm sát với tình hình, nhiệm vụ của huyện. Chú trọng giám sát thường xuyên; nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát chuyên đề; chọn nội dung, đối tượng kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; giám sát mở rộng các lĩnh vực có liên quan đến an sinh xã hội và đời sống nhân dân, những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, những vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc. Kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, việc nêu gương gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quán triệt nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra và chi bộ. Thường xuyên kiện toàn, nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ Ủy ban Kiểm tra từ huyện đến cơ sở.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

- Xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính: kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự các cơ quan, đơn vị, xã - thị trấn theo quy định. Lãnh đạo tốt công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân kết hợp với kiểm tra thực tế, chủ động phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh ở cơ sở; thực hiện công tác dân vận của chính quyền. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính; nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi giao dịch với các cơ quan hành chính nhà nước; đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Tăng cường thực hiện công tác dân vận của chính quyền; thanh tra, kiểm tra công vụ cán bộ, công chức phụ trách tiếp công dân, giải quyết hồ sơ hành chính.

- Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình trực tiếp quản lý. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thường xuyên giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, liêm khiết của đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi công vụ. Thực hiện nghiêm túc việc kê khai và minh bạch tài sản, thu nhập đối với cán bộ, đảng viên, công chức theo quy định.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác vận động nhân dân; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân.

- Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc: tiếp tục lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác dân tộc, tôn giáo; đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận. Lãnh đạo hệ thống chính trị huyện thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phát huy tốt vai trò Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện trong việc phối hợp vận động các nguồn lực chăm lo, nâng cao đời sống cho nhân dân.

- Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác vận động nhân dân: củng cố, kiện toàn tổ chức Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở; lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở; lãnh đạo hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác dân vận. Đổi mới và đa dạng hóa các loại hình tập hợp quần chúng, trong đó chú ý các loại hình theo sở thích, phù hợp nhu cầu xã hội để thu hút quần chúng vào các tổ chức Hội, Đoàn; phát triển đoàn viên, hội viên, xây dựng lực lượng nòng cốt chính trị đảm bảo số lượng và chất lượng; củng cố, nâng chất hoạt động các mô hình, câu lạc bộ hiện có. Phấn đấu trong nhiệm kỳ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đạt thành tích cao trong cụm thi đua.

- Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân: không ngừng mở rộng dân chủ, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo các loại hình, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp nhân dân, trong cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động; tổ chức tiếp xúc đối thoại, lắng nghe và kịp thời giải quyết các đề xuất, kiến nghị, yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân. Tiếp tục thực hiện quy chế Mặt trận Tổ quốc giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở khu dân cư. Tổ chức tập huấn công tác giám sát, phản biện xã hội cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở.

II. Thông qua báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa X, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Từ kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cần tiếp tục phát huy ưu điểm, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trong nhiệm kỳ mới.

III. Thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến của chi bộ, đảng bộ cơ sở và của đảng viên toàn đảng bộ huyện đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại Đại hội; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XI để bổ sung, hoàn chỉnh văn bản, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy theo quy định.

IV. Thông qua kết quả bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 43 đồng chí và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X gồm 07 đồng chí đại biểu chính thức và 01 đồng chí đại biểu dự khuyết. Giao Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 hoàn chỉnh hồ sơ về kết quả bầu cử, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và các Ban xây dựng Đảng Thành ủy có liên quan để được chuẩn y theo quy định.

V. Giao Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 căn cứ vào Nghị quyết đại hội, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện để nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hóc Môn lần thứ XI kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống quê hương Mười tám thôn vườn trầu, Hóc Môn – Bà Điểm anh hùng, đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thông báo