Kính thưa các đ/c cách mạng lão thành và các đồng chí khách mời của Đại hội
Kính thưa các đồng chí đại biểu.
Sau thời gian tiếp tục tập trung chuẩn bị những yêu cầu cần thiết, và giải quyết những sự việc phát sinh, được sự đồng ý của Ban Thường vụ Thành uỷ, hôm nay chúng ta tiến hành tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Huyện Hóc Môn lần thứ VI (vòng 2).
Nhiệm vụ quan trọng và chính yếu của Đại hội chúng ta kỳ này là trung thực kiểm điểm việc thực hiện NQ.ĐH nhiệm kỳ V Huyện Đảng bộ cùng những chủ trương, NQ của Trung ương, Thành phố, từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ 5 năm tới phù hợp thực tiễn địa phương và bầu BCH Huyện Đảng bộ khoá VI đủ sức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Huyện thời gian tới.
Với yêu cầu trên, trước hết, tôi xin thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội và Đảng bộ Huyện Hóc Môn, nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ các đồng chí lãnh đạo Thành phố, các đ/c khách mời các nơi đã nhiệt tình về dự Đại hội này. Đặc biệt, Đại hội rất trân trọng đón mừng các đ/c cách mạng lão thành, các đ/c cán bộ hưu đã từng tham gia lãnh đạo, đóng góp cho Huyện thời gian qua cũng về tham dự Đại hội. Tôi cũng xin nhiệt liệt chào mừng 240 đại biểu chính thức, đại biểu cho 2.240 đảng viên ở 70/70 cơ sở Đảng trong toàn Huyện về tham dự đông đủ trong Đại hội này. Xin nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ toàn thể Đại hội.
Kính thưa các đại biểu.
Theo chủ trương Thành uỷ, để chuẩn bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ Huyện nhiệm kỳ VI, từ đầu năm 1991, Huyện uỷ Hóc Môn đã thành lập 3 tiểu ban gồm tiểu ban nội dung, tiểu ban nhân sự và tiểu ban tổ chức Đại hội, phân công 1 số cán bộ khối Đảng, chính quyền, đoàn thể cùng tham gia công việc chuẩn bị. Từ đó đến nay, toàn Đảng bộ Huyện đã tiếp tục tập trung chuẩn bị cho ĐH vòng 2 lần này của Huyện; trong đó, Huyện uỷ đã tập trung tổ chức trên 10 cuộc hội thảo, bàn sâu 1 số nội dung trọng tâm, nhận được nhiều ý kiến quý báu, làm cơ sở xây dựng bước đầu để dự thảo văn kiện Đại hội nhiệm kỳ VI.
Qua đóng góp ý kiến của Ban TV.HU, BCH, ý kiến của cơ sở và tham gia góp ý của TV.TU, dự thảo văn kiện Đại hội lần này đã được tu chỉnh 7 lần trước khi đưa ra Đại hội tham khảo đóng góp thêm.
Trong 2 ngày 19 và 20/11/91, các đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ Huyện lần thứ VI vòng 2, đã tiếp tục thảo luận góp ý kiến vào 2 dự thảo văn kiện: Báo cáo tổng kết và báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ Huyện lần thứ V.
Qua tổng hợp có 229/239 đại biểu chính thức, 15/20 đại biểu dự thính tham gia thảo luận đóng góp trên 900 ý kiến, tập trung nhiều nhất là phần phương hướng nhiệm vụ 5 năm tới, trong đó các lĩnh vực được đại biểu quan tâm nhiều nhất cả trong đánh giá lẫn phương hướng là lãnh vực kinh tế với 330 ý kiến, xây dựng Đảng gần 200 ý kiến, các ý kiến còn lại xoáy sâu vào lãnh vực VHXH, công tác đoàn thể và những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình lãnh đạo, tổ chức thực hiện thời gian qua.
Nhìn chung, không khí thảo luận rất sôi nổi, làm việc nghiêm túc, nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn thể hiện tư duy đổi mới, trăn trở vì sự nghiệp cách mạng chung, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và trí tuệ cao của toàn Đảng bộ Huyện. Nhiều đại biểu ngoài phát biểu góp ý tại tổ, còn chuẩn bị tham luận, đăng ký Đoàn Chủ tịch Đại hội tham gia phát biểu tại hội trường.
Tổng hợp ý kiến thảo luận của đại biểu thấy nổi lên có 3 dạng ý kiến chính như sau:
1. Dạng ý thứ nhất chiếm đa số, nhất trí cơ bản các dự thảo văn kiện đại hội, nhận định độ dài, cấu trúc văn bản như vậy là vừa và khá chặt chẽ. Qua nhiểu lần đóng góp, Huyện uỷ có nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa nhiều lần khá công phu, từ đó văn bản có súc tích hơn, phần đánh giá tình hình vừa phải, trong đó có đánh giá được ưu khuyết, nguyên nhân, những bài học kinh nghiệm rút ra. Phần phương hướng có xác định được mục tiêu tổng quát 5 năm tới, mỗi yêu cầu đều có nêu mục tiêu, giải pháp, có tính thuyết phục, khá hợp lý, cơ bản chấp nhận được.
2. Dạng ý kiến thứ hai: Một số đại biểu nhất trí cơ bản nội dung, nhưng cho văn bản báo cáo còn dài, 1 số từ, câu từ chưa rõ, cần chỉnh sửa gọn, sáng nghĩa hơn. Phần báo cáo, cền xem lại những bài học kinh nghiệm để có cơ sở về chủ trương tới sát hợp hơn. Về phương hướng, cũng đã đề nghị bổ sung, chỉnh sửa 1 số nội dung, giải pháp quan trọng.
3. Dạng ý kiến thứ 3 khá sôi nổi, đặt ra một số vấn đề cần quan tâm. Một bộ phận đại biểu còn băn khoăn cho nhiệm kỳ qua và nhiệm kỳ này xác định cơ cấu kinh tế công nông nghiệp là quá sớm, chưa đủ điều kiện. Nhưng cũng có ý kiến cho việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế đã qua và tiếp tục chuyển cơ cấu kinh tế nhiệm kỳ này là đúng, phù hợp xu thế phát triển chung. Một số chỉ tiêu trong nông nghiệp như vậy là cao, không có tính khả thi. Những giải pháp trong lãnh vực kinh tế còn ít trong đó không ít ý kiến băn khoăn làm thế nào phát triển nền kinh tế theo định hướng CNXH trong khi các đơn vị quốc doanh giảm, tư nhân tăng. Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Đảng, về xử lý tiêu cực còn nhiều vấn đề lớn đặt ra cũng cần nghiên cứu sâu…
Tất cả ý kiến theo 3 dạng nêu trên, đã được tổng hợp đầy đủ trung thực. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, chúng tôi xin tiếp thu tất cả những ý kiến đóng góp của Đại hội. Những ý kiến này, trong Đại hội này, chúng ta sẽ chọn 1 số chỉ tiêu để lấy biểu quyết bằng phiếu, nhằm có cơ sở xây dựng NQ.ĐH. Sau Đại hội, Đại hội sẽ giao BCH Đảng bộ Huyện nhiệm kỳ mới trách nhiệm chỉnh sửa nội dung văn kiện Đại hội cho hoàn chỉnh.
Nhìn chung, qua ý kiến đóng góp của toàn Đảng bộ Huyện và đại biểu Đại hội, đã toát lên 1 mong muốn là làm thế nào chất lượng văn kiện Đại hội lần này được nâng lên, đánh giá đúng mức những việc đã làm, chưa làm được, để đề phương hướng nhiệm vụ 5 năm tới 1 cách đúng đắn, tích cực nhất, nhằm đưa sự nghiệp cách mạng của Huyện không ngừng phát triển đi lên. Đó là yêu cầu chính đáng mà Đại hội chúng ta rất trân trọng ghi nhận.
Từ diễn đàn này, đề nghị Đại hội chúngta nhiệt liệt hoan nghênh tinh thần trách nhiệm chung của toàn Đảng bộ và của Đại hội chúng ta.
Thưa Đại hội,
Do dự thảo văn kiện Đại hội đã được chúng ta nghiên cứu khá sâu trong hội nghị làm việc nội bộ, nên trong Đại hội này, sẽ không trình bày lại toàn bộ nội dung dự thảo văn kiện đó. Đoàn Chủ tịch Đại hội chỉ xin báo cáo với Đại hội 1 số vấn đề chủ yếu của văn kiện và nêu lên 1 số vấn đề lớn để Đại hội tiếp tục thảo luận làm sáng tỏ thêm.
Thưa Đại hội
Hơn 2 năm qua, nằm trong bối cảnh chung có những khó khăn phức tạp, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, toàn Huyện ta đã vượt qua nhiều thử thách, cố gắng phấn đấu đạt được những thành tựu nhất định.
Ưu điểm cơ bản là dù việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong thời điểm cả nhiệm kỳ không thuận lợi, nhưng tình hình chung cho thấy việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế khá phù hợp thực tiễn, đúng định hướng. Trong phát triển kinh tế - xã hội, với chủ trương phát huy các thành phần kinh tế, đẩy mạnh liên kết, liên doanh, bộ mặt chung toàn Huyện từng bước có chuyển động mới. Nền sản xuất của Huyện, cả CN.TTCN có gắn theo cơ chế thị trường để nâng dần hiệu quả.
Chỉ tiêu sản xuất CN.TTCN, nông nghiệp đều đạt khá trong tìnhhình có nhiều khó khăn khách quan ràng buộc, 1 số đơn vị còn hiệu quả như Liên hiệp SXKD.XNK, Vật tư, Công ty Giống cây trồng, XN Cơ khí… là những cố gắng đáng kể. Văn hoá xã hội cũng từng bước được sắp xếp trật tự, ổn định hơn, đạt kết quả khá hơn. Hoạt động Y tế, Giáo dục, TBXH, VHTT có nhiều mặt tốt, góp phần chăm lo tích cực đời sống vật chất, tinh thần trên toàn địa bàn Huyện. An ninh quốc phòng đảm bảo giữ vững, không để xảy ra đột biến gì xấu. Chỉ tiêu nghĩa vụ quân sựhàng năm đều đạt tốt.
- Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được quan tâm. Từ đó, thành tựu lớn là Huyện giữ vững được thế ổn định về chính trị trong lúc tình hình chung diễn biến không thuận lợi. Qua thực hiện nghiêm túc CT 25/TU và kiểm điểm năm 89, thực hiện NQ 11/TU về chỉnh đốn Đảng ở năm 90-91 tuy vẫn còn 1 số mặt cần quan tâm thêm nhưng nhìn chung, đã góp phần tích cực trong việc gìn giữ nề nếp kỷ cương sinh hoạt Đảng, từng bước nâng lên sức chiến đấu của Đảng, làm lành mạnh hoá dần các mối quan hệ xã hội, lòng tin của nhân dân đối với Đảng bộ Huyện được củng cố. Bộ máy Nhà nước được kiện toàn dần, nâng lên hiệu lực quản lý. Các đoàn thể, MTTQ được kết lại khá chặt chung trong Khối Vận, từng bước củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, đạt 1 số kết quả mới, trong đó đã có những điển hình, những công trình tiêu biểu, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị Huyện trong nhiệm kỳ V.
Đạt được những kết quả trên chính do sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân trong Huyện. Đồng thời cũng do được sự lãnh chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Thành uỷ - Phân ban Thành uỷ, UBND Thành phố, sự hỗ trợ của các Sở, Ban, ngành thành phố.
Bên cạnh những thành tựu, Huyện cũng còn không ít hạn chế.
- Nhìn chung tốc độ kinh tế có phát triển nhưng còn nhiều phức tạp, yếu kém. Việc chuyển cơ cấu kinh tế sang Công nông nghiệp là đúng đắn và đúng hướng nhưng còn nhiều khó khăn. Trong chuyển hoá các thành phần kinh tế, kinh tế tư nhân phát triển mạnh nhưng còn mang tính tự phát, nhà nước chưa quản chặt được cả về định hướng lẫn kết quả hoạt động. Kinh tế quốc doanh lẫn kinh tế tập thể đều điêu đứng, khó khăn, trong đó khu vực quốc doanh với 31 đơn vị SXKD phải cho giải thể và chuyển hình thức hoạt động chung 12 đơn vị, từ đó quốc doanh không thể giữ được vai trò chi phối, điều tiết các thành phần kinh tế khác. Kinh tế tập thể bao gồm các HTX nông nghiệp, HTX mua bán, HTX tín dụng đều vướng nợ lớn, dẫn đến tan rã, tăng thêm áp lực nặng nề khu vực kinh tế. Nông nghiệp cũng chưa xác định được cây con mũi nhọn, sản xuất còn phân tán, manh mún, trong đó chăn nuôi heo giảm mạnh, khâu tiêu thụ nông sản, cây rau còn nhiều khó khăn. Văn hoá xã hội có chuyển nhưng chưa đều, việc chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần, xây dựng nông thôn mới còn nhiều vấn đề đặt ra, trong đó đáng lưu ý là do tác động cuộc sống quá khó khăn, lượng lao động chưa việc làm còn nhiều, lương thực tế không đủ sống nên trong nội bộ và ngoài quần chúng đều năng tâm tư, nhất là diện chính sách và HCSN. Tỷ lệ phát triển dân số còn cao. Tình hình trật tự xã hội chưa thật ổn định, trong đó nạn trộm cắp còn nhiều, lòng dân chưa yên.
- Trong xây dựng lực lượng còn nhiều mặt hạn chế. Cả sinh hoạt Đảng, lẫn đoàn thể như chi bộ bộ phận, chi đoàn nhỏ, tổ hội tân ấp, tổ nhân dân, chi bô 5khối kinh tế nhiều nơi còn yếu. Chủ trương đường lối Đảng có nơi chỉ dừng ở cấp uỷ, chưa thấm tận đảng viên và xuống tận dân. Số đảng viên trung bình và yếu còn nhiều, sức chiến đấu chung toàn Đảng bộ không cao. Hiệu lực quản lý Nhà nước từ Huyện đến xã cần tiếp tục củng cố, trong đó cần lưu ý giữ nghiêm luật pháp, tạo sự công bình xã hội.
Còn yếu kém nêu trên do nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Loại trừ yếu tố khách quan, về hcủ quan là do Huyện chưa dự đoán hết tình hình và những phát sinh mới ở bước chuyển cơ chế mới. Từ đó trong công tác lãnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện còn nhiều sơ hở, thiếu sót, lỏng lẻo. Đội ngũ cán bộ Huyện vừa thừa vừa thiếu, trong đó 1 bộ phận chưa đáp ứng ngang tầm nhiệm vụ, 1 bộ phận chưa toàn tâm toàn ý chăm lo việc hung, dẫn đến sai phạm phải xử lý kỷ luật vừa làm thiệt hại tiền của Nhà nước, vừa cản bước tiến công của Huyện.
Thưa các đại biểu.
Theo NQ.ĐH Đảng toàn quốc lần VII, ĐH Đảng Thành phố lần V, để xây dựng NQ 5 năm 1991-1995, chúng ta cũng đã soát xét lại những thuận lợi, khó khăn chung cùng những tiềm năng, thế mạnh địa phương. Từ đó, cơ bản chúng ta đã thống nhất xác định mục tiêu tổng quát 5 năm tới sẽ là:
KHAI THÁC TỐT NHẤT TIỀM NĂNG, THẾ MẠNH ĐỊA PHƯƠNG. ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT CN-TTCN VÀ NÔNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN GẮN CHẶT THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ. TẬP TRUNG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỪNG BƯỚC ỔN ĐỊNH KINH TẾ XÃ HỘI THEO ĐỊNH HƯỚNG XHCN. GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHĂM LO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN CHO NHÂN DÂN LAO ĐỘNG. NÂNG CAO CẢNH GIÁC CÁCH MẠNG, GIỮ VỮNG AN NINH CHÍNH TRỊ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI. PHÁT HUY DÂN CHỦ, TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG ĐỊA PHƯƠNG, TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG HÓC MÔN THÀNH HUYỆN GIÀU MẠNH, ĐỦ SỨC LÃNH ĐẠO TOÀN XÃ HỘI. ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, PHƯƠNG THỨC HOẠT ĐỘNG CÁC ĐOÀN THỂ, MẶT TRẬN, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU MỚI.
Để thực hiện mục tiêu tổng quát nêu trên, chúng ta cũng đã cơ bản thống nhất sẽ thực hiện 1 số yêu cầu, giải pháp lớn trên từng lãnh vực.
Một là: Trong phát triển kinh tế, tiếp tục tập trung đầu tư đẩy mạnh sản xuất cả CN.TTCN lẫn nông nghiệp cùng phát triển theo hướng nền sản xuất hàng hoá. Song song phát huy hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch để khai thác tiềm năng thế mạnh địa phương. Mở rộng các hình thức liên doanh, liên kết trong, ngoài Huyện để vừa thu hút vốn đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế Huyện vừa tạo điều kiện giải quyết lao động Huyện.
Kiến nghị với Trung ương, thành phố có chủ trương quản lý chặt sản xuất CN.TTCN, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh ngay trên địa bàn Huyện. Kiến nghị có chính sách cụ thể về nông nghiệp trong đó hạ thuếcho nông dân, cho nông dân vay vốn, chỉ đạo mô hình tổ chức trong nông nghiệp.
Hai là: Chăm lo tốt chính sách xã hội, phấn đấu theo mục tiêu “cố gắng vượt qua ngưỡng cửa nghèo đói sau năm 2000”. Áp dụng những giải pháp tích cực nhất để giải quyết tốt hơn đời sống nhân dân lao động nghèo, thực hiện tốt chính sách TBXH, tiến hành xây dựng nhà bán trả góp cho CBNV, kiến nghị sớm cải cách chế độ tiền lương và trợ cấp xã hội, nâng dần đời sống ở các địa bàn. Phấn đấu hạ thấp tỉ lệ phát triển dân số. Đẩy mạnh hơn hoạt động giáo dục, y tế, VHTT… để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần lẫn vật chất cho nhân dân. Đảm bảo giữ vững ANCT trật tự an toàn xã hội, công tác quân sự địa phương.
Ba là: Tiếp tục kiện toàn hệ thống chính trị, trong đó chú trọng đổi mới chỉnh đốn Đảng, kiên quyết chống các hiện tượng tiêu cực, kịp thời đưa khỏi Đảng, bộ máy Nhà nước những CBĐV thoái hoá, biến chất, đào tạo mới, đào tạo lại và bố trí đội ngũ cán bộ chủ chốt theo quy hoạch. Chăm lo kiện toàn cơ sở Đảng còn yếu, xung yếu. Tăng cường đoàn kết thống nhất chung toàn Đảng bộ Huyện. Có chế độ, chính sách chăm lo cụ thể chi bộ bộ phận ở ấp, khu phố đủ mạnh để nâng sức chiến đấu của Đảng tận cơ sở thấp nhất.
Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động các đoàn thể, Mặt trận, không ngừng tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng Nhà nước với nhân dân, chống tệ nạn quan liêu cửa quyền, hành vi vi phạm quyền làm chủ và lợi ích chính đáng của nhân dân. Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Kiên quyết lập lại trật tự kỷ cương xã hội. Mọi CBNV, mọi người đều phải sống và làm việc theo pháp luật.
Thưa các đại biểu
Trong hội nghị làm việc nội bộ, nhiều ý kiến đóng góp sôi nổi và những y 1kiến này đã được tổng hợp như đã nêu trên. Cũng từ những ý kiến đã đóng góp, nhiều ý kiến nhận định còn khác nhau trên 1 số lãnh vực. Vì vậy, Đoàn Chủ tịch Đại hội xin Đại hội tiếp tục thảo luận làm sáng tỏ thêm 1 số vấn đề để cùng thống nhất xây dựng NQ.ĐH. Cụ thể như sau:
Một là: Xung quanh xác định cơ cấu kinh tế của Huyện 5 năm tới. Đây là vấn đề khá lớn nổi lên được nhiều đại biểu quan tâm.
Như chúng ta đã biết, Hóc Môn vừa là Huyện nông thôn ngoại thành, vừa là đơn vị tiếp cận trung tâm Thành phố, tốc độ đô thị hoá khá nhanh. Bên cạnh nền sản xuất nông nghiệp, tiềm lực sản xuất CN.TTCN của Huyện rất phong phú. Hai năm qua, ở bước khởi đầu chuyển cơ cấu kinh tế từ Nông nghiệp sang Công nông nghiệp, tuy vẫn còn nhiều khó khăn, chuyển cơ cấu kinh tế trong điều kiện không thuận lợi, nhưng giá trị CN.TTCN ngày càng tăng, đã chiếm tỷ trọng từ 53 đến 57% trong tổng sản phẩm xã hội, còn nông nghiệp ngày càng giảm, từ chiếm tỷ trọng 46,3% năm 89. Năm 90 chỉ còn chiếm tỉ trọng 42,6% trong tổng sản phẩm xã hội. Như vậy, nhiệm kỳ VI vẫn tiếp tục chuyển cơ cấu kinh tế công nông nghiệp như ĐH V Huyện đã xác định được không?
Đề nghị Đại hội thảo luận thêm và cho ý kiến thống nhất.
Hai là: Trong phương hướng phát triển kinh tế, nhiều đại biểu còn băn khoăn hiện nay khối KTQD Huyện giảm, kinh tế tư nhân tăng. Vậy làm thế nào phát triển kinh tế theo định hướng CNXH? Có đại biểu nhận định những giải pháp về kinh tế còn ít, trong đó việc củng cố chăm lo khu vực quốc doanh chưa rõ, chưa sáng, nhất là chưa rõ biện pháp phát huy mở rộng các XNQD, từ đó nếu đặt vấn đề tiếp tục chuyển cơ cấu kinh tế, lo không đạt được. Xin Đại hội cho ý kiến thêm về vấn đề này. Trong nông nghiệp, nhiều đại biểu cũng chưa yên tâm về 1 số chỉ tiêu, cho là không biện pháp khả thi. Như vậy, cần giảm chỉ tiêu hay tăng cường biện pháp để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển? Đây là 1 trong những vấn đề quan trọng, đề nghị Đại hội cho thêm ý kiến.
Ba là: Làm sao để chăm lo đời sống trên địa bàn Huyện tốt hơn hiện nay, trong đó phải áp dụng những biện pháp nào để hạn chế sự tác động phân hóa giai cấp 2 đầu, thu hẹp dần số hộ nghèo theo hướng đến 95 Huyện sẽ “xoá không còn hộ đói, giảm hộ nghèo”. Đây là mục tiêu cần đạt nhất thiết phải đề trong Nghị quyết, nhưng thực hiện không đơn giản, dự thảo phương hướng, nêu biện pháp còn chung. Xin Đại hội cho ý kiến thêm.
Bốn là: Về quản lý Nhà nước, quan thảo luận, một số đại biểu cho rằng việc quản lý nhà nước trên 1 số mặt thời gian qua, nhất là trên lãnh vực quản lý kinh tế xã hội còn lỏng lẻo, luật pháp chưa nghiêm, kỷ cương trật tự xã hội chưa thật ổn định. Cần trao đổi thêm, tìm những nguyên nhân để có chủ trương, biện pháp tích cực hoặc kiến nghị về trên sửa đổi những quy định không phù hợp.
Năm là, về công tác quần chúng: Cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động các đoàn thể, Mặt trận thế nào cho phù hợp tình hình mới? Đảng, chính quyền cần tăng cường chăm lo bằng những biện pháp gì để tạo thêm điều kiện cho đoàn thể, Mặt trận hoạt động và đảm bảo phát huy tối đa quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động theo hướng phải quy tụ cho được quần chúng thành lực lượng chính trị, làm chỗ dựa cho chế độ?
Sáu là: Về công tác xây dựng Đảng. Qua thảo luận, các đại biểu đều nhất trí khẳng định vấn đề trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng là phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng, làm cho Đảng trong sạch về chính trị. Các đại biểu cũng cho rằng đồng thời với công tác tư tưởng và làm trong sạch nội bộ Đảng, phải hết sức chú trọng nâng cao via trò lãnh đạo của cơ sở Đảng, chi bộ ấp, khu phố, nhất là về nội dung, chất lượng sinh hoạt Đảng.
Mặt khác, tính chiến đấu của Đảng bắt nguồn từ sức chiến đấu của từng đảng viên. Nhưng qua thực hiện NQ 11/TU cho thấy toàn Đảng bộ Huyện ta, số đảng viên trung bình còn nhiều, nên sức chiến đấu chung có hạn chế. Có ý kiến qua thảo luận đã đề xuất Huyện phải mở lớp bồi dưỡng số đảng viên còn yếu. Biện pháp này có thật hiệu quả không hay cần biện pháp nào không?
Công tác tổ chức cán bộ cũng nhiều vấn đề đặt ra. Vậy làm thế nào để cùng với đội ngũ cán bộ hiện có nhưng thật sự sẽ nâng cao được năng lực hoạt động?
Trong lúc đặt lên hàng đầu nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị để đảm bảo sự phát triển đi lên của đất nước và dân tộc, vấn đề chỉnh đốn Đảng theo tư tưởng của Bác Hồ phải hcăng là nhân tố có ý nghĩa quyết định nhất?
Thưa Đại hội.
Năm năm tới là thời gian có nhiều khó khăn phức tạp chung cả nước và Huyện ta cũng không thoát khỏi bối cảnh chung ấy. Nhưng chúng ta cũng đã có những thuận lợi cơ bản với các NQ.ĐH VII, NQ.ĐH 5/TP soi đường.
Trên cơ sở này, đòi hỏi mỗi đại biểu tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm. Trong quá trình dự ĐH cũng chính là quá trình chúng ta sẽ cùng tư duy cao độ, tập hợp sự tinh tuý chất xám của toàn Đảng bộ 1 cách cao độ để trước hết cùng 1 lần nữa soát xét lại tình hình đã qua, xác định hướng đi tới vững chắc hơn với những mục tiêu, chỉ tiêu được chọn lựa phù hợp thực trạng địa phương, đáp ứng được lòng mong muốn của Đảng bộ và hơn 200.000 dân đang hướng về Đại hội Đảng lần này của Huyện.
Xin chúc toàn thể ĐH sức khoẻ. Chúc ĐH chúng ta sẽ tiền hành thật khí thế, ý nghĩa và thành công tốt đẹp.