Thứ Ba, ngày 9 tháng 12 năm 2025

Người dân phải yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp hóa đơn, chứng từ khi mua hàng của các chương trình khuyến mại

Quang cảnh chương trình đối thoại cùng chính quyền TP.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 28/10, HĐND TPHCM phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TP” với chủ đề “Phòng chống gian lận thương mại trên địa bàn TPHCM”.

Tại chương trình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường TPHCM Nguyễn Quang Huy cho rằng, do biết được tâm lý người tiêu dùng luôn mong muốn được thưởng, chấp nhận mua hàng giá cao ngất ngưỡng so với giá trị thật nên các đối tượng mới có cơ hội để lợi dụng và có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khuyến mại. Do vậy, người dân cần phải thay đổi tâm lý này, đặc biệt quan tâm, giám sát hoạt động mua sắm hàng hóa của con em nhỏ qua thương mại điện tử, qua các chương trình khuyến mại để kịp thời hướng dẫn vì đây là số lượng khách hàng hấp dẫn để các đối tượng xấu dễ lợi dụng trục lợi.

Theo đồng chí Nguyễn Quang Huy, khi mua hàng của các chương trình khuyến mại, người dân phải yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp hóa đơn, chứng từ hoặc tài liệu quan đến giao dịch khi bán hàng hóa để làm bằng chứng giải quyết khi có phát sinh tranh chấp và khi phát hiện thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại có vi phạm các nguyên tắc được quy định tại Điều 3 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thì kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý nếu phát hiện có vi phạm, các nguyên tắc cụ thể gồm: chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác; thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại liên quan đến chương trình khuyến mại…

Bên cạnh đó, việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo: không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác; không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác; không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Khoản 5, Khoản 6 và Khoản 9 Điều 92 Luật Thương mại hiện hành.

Đồng chí Nguyễn Quang Huy cho biết, khi người dân phát hiện hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, hàng lậu có thể gửi đơn thư đến Cục Quản lý thị trường TP, địa chỉ tại số 242 đường Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP để phản ánh, tố cáo và sẽ được tiếp nhận, xem xét giải quyết, giữ bí mật theo quy định; khi có kết quả giải quyết, Cục Quản lý thị trường TP sẽ thông tin lại cho bà con được biết để tiếp tục giám sát có thể: Gọi đến đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường TP số 028.39321014; Hoặc gọi đến đường dây nóng của Cơ quan Thường trực 389 TP là số 028.39322491; Hoặc gọi qua đường dây nóng của Tổng cục Quản lý thị trường là số 1900.888.655; Hoặc có thể gửi email đến bcd389@tphcm.gov.vn và cqltt@tphcm.gov.vn.

Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TPHCM Phan Thị Việt Thu cho rằng, theo Luật Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng hiện hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm: Cung cấp cho người tiêu dùng giấy bảo hành trong đó ghi rõ thời gian và điều kiện thực hiện bảo hành; Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành.

Đồng thời, đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ 3 lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi hoặc trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi; Trả chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng.

Theo đồng chí Phan Thị Việt Thu, trong trường hợp đã ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành, nhà cung cấp vẫn phải chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng; Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới.

Đồng chí Phan Thị Việt Thu cho rằng, người tiêu dùng cần lưu ý khi giao dịch mua hàng hóa hay dịch vụ, phải: Xác nhận với nhà cung cấp sản phẩm xem sản phẩm có được bảo hành hay không ngay trước khi tiến hành giao dịch. Đồng thời, đề nghị nhà cung cấp sản phẩm cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch mua bán; nhà cung cấp sản phẩm cung cấp giấy chứng nhận bảo hành, sổ bảo hành hoặc hợp đồng bảo hành... trên đó phải thông báo rõ ràng về điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo