Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam:

Xử lý nghiêm tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp trực tuyến với TPHCM và 10 tỉnh giáp biên giới Campuchia ngày 23/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVD-19 yêu cầu các tỉnh khu vực biên giới cần tăng cường kiểm soát chặt công tác quản lý người nhập cảnh, đặc biệt là đối với tình trạng nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở trên bộ và nhập cảnh chui bằng tàu cá trên đường biển. Xử lý nghiêm tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, các địa phương có biên giới giáp Campuchia cần tăng cường siết chặt các quy định phòng, chống dịch trên từng địa bàn. Trong đó quan trọng nhất là ngăn chặn tình trạng nhập cảnh “chui”, nhập cảnh trái phép bằng đường bộ và đường biển. Phó Thủ tướng yêu cầu, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép. Vận động người dân khai báo khi phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép tại nơi mình sinh sống. Khuyến khích người nhà chủ động khai báo, coi đó là tình tiết giảm nhẹ đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép. Những trường hợp nhập cảnh trái phép trốn cách ly càng lâu thì hình phạt sẽ nặng hơn. Kiên quyết không thể vì một vài cá nhân không có ý thức chấp hành quy định pháp luật mà gây họa cho cả nước.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong khi tình hình dịch bệnh COVID-19 ở một số nước trong khu vực đang diễn biến phức tạp, chủ trương của Chính phủ Việt Nam là khuyến khích người dân ở lại, hạn chế di chuyển và tuân thủ các quy định phòng chống dịch của nước sở tại. Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu về nước cần khai báo với cơ quan chức năng để thực hiện tốt nhất việc tổ chức tiếp nhận, cách ly và có biện pháp hỗ trợ cần thiết. Trên tinh thần sẽ hỗ trợ người dân tối đa, không để người dân phải băn khoăn, vì khó khăn mà nhập cảnh “chui”, nhập cảnh trái phép.

Đối với một số trường hợp người dân về nước bằng các tàu cá, “lỡ” xuất bến rồi, không thể quay về Campuchia được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương kêu gọi những người này khai báo với cơ quan chức năng. Đồng thời, địa phương cần có phương án sẵn sàng chủ động đón người dân, thực hiện cách ly theo quy định và có sự hỗ trợ cần thiết.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị các địa phương phát huy tinh thần “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch. Đối với cơ sở vật chất, các nơi cách ly phải phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng địa phương; tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn đối với các khu cách ly tập trung; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Bên cạnh đó là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh chủ động theo nguyên tắc 5K mà Bộ Y tế khuyến cáo, trong đó đeo khẩu trang là biện pháp cần phải tuân thủ thực hiện ở nơi đông người và nơi công cộng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là lúc chúng ta phải siết chặt lại toàn bộ hệ thống, rà soát lại việc thực hiện các quy định phòng dịch vì nếu chúng ta không kiểm soát tốt mà để dịch bùng phát thì sẽ gây ra tổn thất lớn hơn.

Riêng về khai báo y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý Bộ Y tế khẩn trương rà soát lại bỏ đi những thủ tục rờm rà không cần thiết và liên thông cơ sở dữ liệu giữa các ngành, chỉ khai báo thông tin thực sự cần thiết, để bà con không ngại khi khai báo y tế.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo