Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xem xét cải tiến chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Quang cảnh góp ý dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 4/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức. Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu tán thành với quy định trong dự thảo Luật về đối tượng là công chức. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng những bất cập trong quy định xác minh văn bằng chứng chỉ; về kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu và sắp nghỉ hưu… cần được làm rõ hơn.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung trong Luật khái niệm “người có tài năng", một số ý kiến khác đề nghị làm rõ khái niệm "người có tài năng trong hoạt động công vụ”. Có ý kiến đề nghị bổ sung một số nguyên tắc chung trong việc xác định cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng. Có ý kiến đề nghị xây dựng Luật Thu hút, trọng dụng nhân tài…

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Tân cho rằng Luật chỉ nên quy định mang tính chất khung, sau đó Chính phủ sẽ quy định cụ thể các tiêu chí, còn HĐND cấp tỉnh sẽ quy định chính sách cho nhóm đối tượng là công chức cho hợp lý. Bởi ở mỗi ngành, lĩnh vực lại có những tiêu chí khác nhau để xác định một người là có tài năng. “Nếu đưa quy định cụ thể vào luật mà quy định không rõ thì có thể tạo kẻ  hở, hoặc dễ dãi trong đánh giá tài năng, như vậy sẽ có tác dụng ngược.”- Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Tân nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đề nghị nên coi cán bộ công chức cấp xã tương đồng với công chức nói chung nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng cán bộ công chức cấp xã và thuận lợi trong điều chuyển cán bộ công chức.

Về việc tuyển dụng công chức, các đại biểu cho rằng ngoài hình thức thi tuyển, xét tuyển có bổ sung thêm đối tượng được tiếp nhận. Thẩm quyền tiếp nhận là người có thẩm quyền tuyển dụng chứ không phải là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về công chức. Tránh tình trạng phải xin quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ như đã từng xảy ra.

Đối với Điều 84 áp dụng quy định của Luật Cán bộ, công chức đối với các đối tượng khác, các đại biểu đề nghị Trung ương có lộ trình thực hiện những điều cần thiết nhằm tạo sự đồng nhất chế độ công chức từ cấp xã cho đến Trung ương; đồng thời xem xét cải tiến chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã vì trong thực tế họ làm việc không khác gì công chức cấp xã.

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo