Thứ Sáu, ngày 23 tháng 8 năm 2019

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Đại biểu trình bày tham luận tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 6/8, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội nghị triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Chính phủ phát động với 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng.”

Hội nghị do Ban Tổ chức Cuộc vận động Xây dựng và phát triển Văn hóa doanh nghiệp, Hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp thuộc 9 tỉnh/thành khu vực đồng bằng sông Hồng gồm Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tạo sự lan tỏa trong đời sống của cộng đồng doanh nghiệp.

Ngày 7/11/2016, tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 10/11 hằng năm là Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức phát động Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong cả nước; giao nhiệm vụ cho Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam chủ trì tổ chức, triển khai thực hiện. Ngày 28/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 248/QĐ-TTg thành lập Ban tổ chức triển khai cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.”

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc vận động Xây dựng và phát triển Văn hóa doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam khẳng định xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để phát triển bền vững, là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, là "linh hồn" của thương hiệu và là tài sản vô giá của doanh nghiệp.

Đó cũng là thông điệp Ban tổ chức muốn gửi đến lãnh đạo địa phương, cộng đồng doanh nghiệp 9 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng trong Hội nghị lần này.

Hội nghị lần này tiếp nối thành công từ các hội nghị tổ chức tại Quảng Ninh cho 9 tỉnh khu vực Đông Bắc; tại Sơn La cho 7 tỉnh khu vực Tây Bắc; tại tỉnh Thừa Thiên-Huế cho 17 tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và tại Cần Thơ cho 13 tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Ban tổ chức triển khai cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban tổ chức 248) giới thiệu các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phổ biến nội dung cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động giữa Ban tổ chức 248 và Ủy ban Nhân dân 9 tỉnh/thành phố, khu vực Đồng bằng sông Hồng; chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp của một số doanh nghiệp lớn như Tập đoàn FPT, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), nghe giới thiệu về Bộ chỉ số đo lường Văn hóa doanh nghiệp (ECX)…

Các tham luận, ý kiến phát biểu đã tập trung nêu bật vai trò, vị trí của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân; sự cần thiết cũng như những giải pháp trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân trong bối cảnh hiện nay.

Nhiều ý kiến khẳng định văn hóa vừa là mục tiêu cũng vừa là động lực để doanh nghiệp phát triển. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân gắn với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc sẽ tạo cho doanh nghiệp nền tảng để phát triển bền vững, góp phần đẩy lùi tiêu cực trong sản xuất kinh doanh.

Phát triển văn hóa doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực hội nhập, khả năng cạnh tranh.

Theo Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Hanoisme) Mạc Quốc Anh, văn hóa doanh nghiệp là “phần hồn” của doanh nghiệp, là hệ thống các giá trị, ý nghĩa, niềm tin chủ đạo, nhận thức, phương pháp tư duy của các nhân viên trong tổ chức, quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp.

Việc xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp định hướng, đồng bộ hành vi của tất cả nhân viên, hướng mọi thành viên tới mục tiêu chung của tổ chức, nâng cao năng suất làm việc, gắn kết, tạo động lực cho nhân viên, là nam châm thu hút nhân tài, cũng như tạo dựng cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh bền vững.

Dịp này, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban tổ chức 248 và đại diện 9 tỉnh/thành khu vực Đồng bằng sông Hồng đã tiến hành ký kết kế hoạch phối hợp triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo