Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng môi trường gia đình, văn hóa, xã hội tốt đẹp

Tiểu phẩm “Sắc màu cuộc sống” tuyên truyền về mại dâm của Hội LHPN Phường 13, Quận 6 trình diễn tại Chương trình truyền thông “Khát vọng yêu thương”

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/8, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp Hội LHPN Việt Nam TPHCM tổ chức chương trình truyền thông về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội với chủ đề “Khát vọng yêu thương”. Đến dự có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo, Trung ương Hội LHPN Việt Nam Đặng Hương Giang; Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam TPHCM Lâm Thị Ngọc Hoa.

Nhiều mô hình hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm

Theo thống kê của Chi Cục Phòng chống tệ nạn xã hội TPHCM, hiện TP có trên 3.200 người hoạt động mại dâm và gần 9.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Hai năm vừa qua, Chi cục đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình hỗ trợ người bán dâm với các mô hình như: Mô hình “Tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm người bán dâm”; mô hình “Hỗ trợ, can thiệp giảm hại đối với nữ lao động đang làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ” và mô hình “Hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm”. Qua hơn 2 năm triển khai đã tổ chức 5 đợt khảo sát với 3.500 người; 9 lớp tập huấn, 24 buổi truyền thông về pháp lý và 20 buổi tư vấn pháp lý chuyên sâu; 36 trường hợp hỗ trợ học nghề, vay vốn với tổng số tiền trên 900 triệu đồng.

Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Phòng chống tệ nạn xã hội TPHCM Nguyễn Văn Ngoan cho biết: thời gian qua, công tác phòng chống tệ nạn xã hội đạt được một số kết quả nhất định như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về trách nhiệm phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy và phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực, có hiệu quả; công tác thanh tra, kiểm tra, đấu tranh, triệt phá ổ nhóm, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mại dâm được thực hiện một cách tích cực, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; đấu tranh xử lý các tụ điểm mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có yếu tố nước ngoài được tăng cường; công tác xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm được triển khai một cách đồng bộ, có hiệu quả.

Tuy nhiên, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP Nguyễn Văn Ngoan cũng nhìn nhận: Trong quá trình hỗ trợ cho người bán dâm cũng gặp một số khó khăn do người bán dâm dễ bị tổn thương và có nguy cơ không an toàn về tính mạng, sức khỏe, bị bạo lực. Mặc dù hành vi của họ là vi phạm pháp luật nhưng để đảm bảo cho sự bình đẳng cần có các biện pháp hỗ trợ bảo vệ đảm bảo các quyền lợi, lợi ích chính đáng của họ khi bị xâm phạm. Do đó cũng cần có những chính sách của nhà nước để hỗ trợ người bán dâm được tiếp cận các dịch vụ xã hội giúp họ ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Nâng cao nhận thức về giá trị đạo đức của người phụ nữ

Tại chương trình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo,Trung ương Hội LHPN Việt Nam Đặng Hương Giang cho biết: Hiện nay, công tác phòng chống tệ nạn xã hội luôn luôn là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và kéo dài, nhất là trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, kinh nghiệm còn lúng túng, đòi hỏi sự chủ động, tích cực, nỗ lực của những người trực tiếp làm công tác này. Do đó, phải giải quyết sớm vướng mắc về cơ chế chính sách, quy trình thực hiện để phù hợp hơn cho đối tượng phụ nữ bán dâm nhằm giảm thiệt hại và không có sự kỳ thị, phân biệt đối xử, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo,Trung ương Hội LHPN Việt Nam Đặng Hương Giang yêu cầu các cấp hội tiếp tục tuyên truyền, vận động và hỗ trợ đối tượng phụ nữ bán dâm với biện pháp cụ thể như: phân công các hội viên tại các chi, cụm nhận trách nhiệm tiếp cận, tìm hiểu mong muốn, khó khăn của đối tượng về phản ánh cho tổ trưởng phụ nữ và bàn cách giúp đỡ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức, xây dựng môi trường gia đình, văn hóa, xã hội tốt đẹp nhằm nâng cao nhận thức về giá trị đạo đức của người phụ nữ để phụ nữ có lòng tự trọng, biết yêu quý chính mình, có kỹ năng sống. Bên cạnh tuyên truyền, đồng thời cần có những hỗ trợ đặc biệt, tăng quyền năng cho phụ nữ về kinh tế để có nghề nghiệp ổn định, thu nhập chính đáng; tiếp cận các dịch vụ y tế, khám chữa bệnh, việc làm, giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng,…

Ngoài ra, gia đình và nhà trường có trách nhiệm giáo dục giới tính sớm cho trẻ em về các kỹ năng phòng chống bị lạm dụng, bị xâm hại, phòng, chống vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội,… Gia đình, người thân có trách nhiệm chia sẻ, động viên, tạo điều kiện để người bán dâm đi học nghề, tìm việc làm phù hợp để ổn định cuộc sống.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo,Trung ương Hội LHPN Việt Nam Đặng Hương Giang đề nghị các cấp hội phối hợp các ngành chức năng liên quan đào tạo nghề, tìm việc làm đảm bảo thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ, nhất là ưu tiên tạo điều kiện cho vay vốn hoặc tín chấp cho vay vốn ngân hàng, hướng dẫn cách làm ăn, giới thiệu học nghề miễn phí, giới thiệu việc làm, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo, ổn định cuộc sống ngay tại địa phương để họ tìm những công việc lương thiện, ổn định, phù hợp. Ngoài ra, phối hợp với ngành công an (nhất là công an khu vực) tham gia giám sát, quản lý địa bàn, phát hiện sớm và tố giác những đối tượng hoạt động môi giới, tổ chức mại dâm, cơ sở hoạt động kinh doanh nhạy cảm có dấu hiệu vi phạm để đấu tranh phòng ngừa và triệt phá.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo