Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội: 1 tuần nữa sẽ có kết luận

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình

(Thanhuytphcm.vn) - Liên quan đến vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội giữa xe Innova và xe container đã trải qua 2 cấp xét xử đang gây quan tâm dư luận hiện nay, ngày 13/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao Nguyễn Hoà Bình thông tin, ngày 12/11, TAND Tối cao đã tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn, các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện Kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường.

Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình, cuộc họp ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày 12/11, TAND Tối cao yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu kỹ hồ sơ, khoảng sau 1 tuần sẽ có kết quả.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, ông Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái xe Innova sau khi uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng. Một số nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng chưa được giải quyết như: Thiết bị an toàn của container, điểm va cham đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của Innova... Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông.

Cũng theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, đây là vụ án vừa mang tính pháp lý, nhưng mang tính khoa học kỹ thuật rất cao, những nhận định đánh giá không chỉ mang tính luật mà còn yếu tố kỹ thuật. Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, sai thì sửa. Việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học.

Chiều 13/11, trong phiên thảo luận tại Quốc hôi, ĐB Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng cũng đã phát biểu về vụ án này. ĐB Nguyễn Bá Sơn cho rằng, qua dư luận cho thấy có 3 vấn đề pháp lý cần rút ra ở vụ này. Một là, không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng. Hai là, pháp luật không quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn 2 xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc. Ba là, nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc 1 tội nào đó nếu pháp luật không quy định.

“Đối chiếu với lỗi nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật. Qua vụ án cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, rằng các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện… đã được điều tra chặt chẽ hay chưa?. Các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?”, ĐB Nguyễn Bá Sơn đặt câu hỏi.

Theo ĐB Nguyễn Bá Sơn, hệ luỵ phát sinh nữa từ vụ án này là có để lại những hệ luỵ xấu, hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc như trường hợp 1 xe tải lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gần đây. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường với các bên liên quan như thế nào trong trường hợp này? Đây là vấn đề vừa nảy sinh, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo