Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Virus máy tính gây ra thiệt hại lên tới 12.300 tỷ đồng cho người dùng Việt Nam

Ảnh minh họa. Nguồn: theo TTXVN

(Thanhuytphcm.vn) – Kết quả thống kê từ chương trình đánh giá an ninh mạng của Tập đoàn Công nghệ an ninh mạng BKAV cho thấy, năm 2017 thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam đã lên tới con số kỷ lục 12.300 tỷ đồng, tương đương 540 triệu USD, vượt xa mốc 10.400 tỷ đồng của năm 2016.

Ngoài ra, đánh giá bức tranh toàn cảnh an ninh mạng Việt Nam trong năm qua còn những điểm cần lưu ý: gia tăng tấn công trên thiết bị IoT, các công nghệ sinh trắc học mới nhất liên tục bị qua mặt, bùng nổ tin tức giả mạo, mã độc đào tiền ảo.

Bùng nổ tin tức giả mạo tràn lan mạng xã hội

Sự bùng nổ của tin tức giả mạo (tin bịa đặt, sai sự thật) mang lại không ít phiền toái cho người sử dụng mạng xã hội trong năm vừa qua. Tại Việt Nam, số liệu thống kê từ chương trình đánh giá an ninh mạng của Bkav cho thấy, 63% người dùng thường xuyên đọc được tin tức giả mạo trên Facebook, trong đó 40% là nạn nhân hằng ngày.

Các chuyên gia phân tích, bản chất của việc tin tức giả mạo tràn lan cũng tương tự như sự lây lan của virus máy tính, đó là tấn công vào sức đề kháng của người dùng. Vì vậy, chúng ta cần xây dựng cho mình khả năng đề kháng trước các thông tin giả mạo, bằng cách biết đặt ra nghi vấn, tốt hơn nữa là chủ động kiểm chứng khi nhận được thông tin từ nguồn không tin tưởng.

Nếu không trang bị được sức đề kháng tốt, gặp thông tin giả mạo người đọc dễ dàng tin tưởng, thậm chí còn chia sẻ mà không cần kiểm chứng. Hãy là người dùng mạng xã hội thông minh.

Thách thức đảm bảo an toàn trong công nghệ xác thực

Năm 2017, hàng loạt công nghệ sinh trắc học được đưa ra trong xác thực thông tin người dùng, đặc biệt là các công nghệ nhận diện hình ảnh. Tuy nhiên, các công nghệ này chưa đủ hoàn thiện và tồn tại lỗ hổng.

Các chuyên gia đã chỉ ra công nghệ nhận diện mống mắt và công nghệ nhận diện khuôn mặt không đảm bảo an toàn và có thể bị vượt qua dễ dàng. Người dùng nên thận trọng khi sử dụng các công nghệ này, không nên dùng trong những giao dịch thương mại.

Mật khẩu là giải pháp xác thực được sử dụng nhiều nhất hiện nay, thói quen tùy tiện nhập thông tin tài khoản vào các website, đường link lạ hay sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản là những thói quen người dùng cần thay đổi để đảm bảo an toàn.

Tấn công thiết bị IoT gia tăng

Thiết bị kết nối Internet (IoT) như Router Wi-Fi, Camera IP… trở thành đích nhắm của hacker trong năm 2017 mà điển hình là sự bùng nổ các biến thể mới của mã độc Mirai.

Bên cạnh đó, lỗ hổng Blueborne trong công nghệ kết nối không dây Bluetooth đẩy 8,2 tỷ thiết bị IoT trên toàn cầu sử dụng công nghệ này rơi vào vòng nguy hiểm.

Lý giải cho việc gia tăng các cuộc tấn công vào thiết bị IoT, các chuyên gia phân tích, do người dùng không thay đổi thông số của thiết bị trước khi đưa vào sử dụng dẫn đến việc tài khoản, mật khẩu mặc định của thiết bị dễ bị hacker đoán và tấn công vào hệ thống, cùng với đó là việc cập nhật bản vá cho lỗ hổng trên thiết bị IoT không được quan tâm dù được cảnh báo là rất quan trọng.

Mã độc đào tiền ảo có dấu hiệu bùng nổ

Năm 2017 chứng kiến sự tăng giá chóng mặt của các đồng tiền ảo, tạo cơn sốt trên toàn cầu. Điều này cũng đã thúc đẩy hacker gia tăng mạng mẽ các hình thức tấn công nhằm biến máy tính người dùng thành công cụ đào tiền ảo.

Hacker thường chọn các website có nhiều người sử dụng để tấn công và cài mã độc có chức năng đào tiền ảo lên đó. Khi người dùng truy cập vào các website này, mã độc sẽ được kích hoạt.

Một hình thức khác là hacker phát tán virus đào tiền ảo thông qua mạng xã hội. Sau khi lây nhiễm, mã độc sẽ âm thầm sử dụng tài nguyên của máy nạn nhân để chạy các chương trình đào tiền. Gần đây nhất, mã độc lây qua Facebook bùng phát từ ngày 19/12 và làm "náo loạn" Internet tại Việt Nam Và đã có hơn 23.000 máy tính tại Việt Nam nhiễm loại mã độc này. Chuyên gia nhận định, trong thời gian tới hình thức đào tiền ảo bằng cách phát tán virus có xu hướng tiếp tục bùng nổ thông qua Facebook, email, qua lỗ hổng hệ điều hành, USB.

Nỗi ám ảnh Ransomware

Năm 2017 cũng chứng kiến sự bùng nổ của các ransomware lợi dụng lỗ hổng hệ điều hành để phát tán với tốc độ chóng mặt. Điển hình là mã độc WannaCry. Tại Việt Nam, hơn 1.900 máy tính có chứa WannaCry và hơn 52% máy tính tồn tại lỗ hổng có thể bị tấn công bởi mã độc này.

Sau đó là sự xuất hiện của mã độc tống tiền Petya làm tê liệt hàng loạt ngân hàng, sân bay, máy ATM và nhiều doanh nghiệp lớn tại Châu Âu…. Để phòng ngừa nguy cơ mã độc tấn công, chuyên gia khuyến cáo người dùng nên sao lưu dữ liệu thường xuyên, cập nhật bản vá cho hệ điều hành, đồng thời chỉ mở các file văn bản nhận từ Internet trong môi trường cách ly Safe Run. Người dùng cũng cần cài phần mềm diệt virus thường trực trên máy tính để được bảo vệ tự động.

Phan An

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo