Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Vinh danh 3 công trình nghiên cứu y tế xuất sắc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải kiến tạo cho các tác giả
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/11, lễ trao Giải thưởng KOVA lần thứ 16 đã diễn ra tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA tham dự.

Giải thưởng KOVA năm nay trao cho 3 công trình khoa học ứng dụng (hạng mục kiến tạo); 9 việc làm tử tế trao cho tập thể và cá nhân tiêu biểu có các hành động đẹp, thực hiện các nhiệm vụ thiêng liêng, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (hạng mục sống đẹp) cùng 12 sinh viên xuất sắc có thành tích nghiên cứu khoa học (hạng mục triển vọng), với giá trị từ 10-50 triệu đồng/giải.

Ở hạng mục kiến tạo năm nay, hội đồng giải thưởng chọn 3 sáng kiến khoa học đã được ứng dụng xuất sắc. Thứ nhất là đề tài khoa học “Chẩn đoán sớm bệnh nhân suy thận tiến triển nhanh” của PGS-TS Trần Thị Bích Hương (khoa Nội thận, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM). Đây là đề tài đòi hỏi tính chất chuyên môn cao khi bệnh nhân ở tình trạng rất khó can thiệp do cơ thể dễ bị tổn thương. Với nghiên cứu này đã giúp 60% bệnh nhân có thể ngưng chạy thận nhân tạo và hồi phục chức năng thận, giảm chi phí điều trị tới 10 lần, tăng tuổi thọ cho bệnh nhân. Đặc biệt nghiên cứu đã giúp nhiều người được cứu còn trẻ, có thể làm lại cuộc đời.

Thứ hai là đề tài nghiên cứu “Phẫu thuật bảo tồn chi trong điều trị ung thư xương” của PGS-TS Lê Trí Dũng, nguyên Trưởng Khoa Bệnh học Cơ-Xương-Khớp (Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM, Chủ tịch Hội đồng khoa học Bệnh viện ITO – Saigon). PGS-TS Lê Trí Dũng và đồng nghiệp tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM là những người đầu tiên ở Việt Nam xác định thành công phương pháp điều trị giữ toàn vẹn tay chân bị ung thư xương của bệnh nhân từ những năm 90. Trước đây, ung thư xương là án tử, phải đoạn chi, tháo bỏ khớp nhưng kết quả điều trị rất thấp. Nhưng với đề tài nghiên cứu của mình, PGS-TS Lê Trí Dũng cùng các cộng sự đã giúp cho hàng ngàn bệnh nhân bảo tồn được chi ung thư xương và giảm chi phí điều trị. Đặc biệt, nghiên cứu giúp phát triển kỹ thuật mổ phù hợp với người Việt, làm cho giá thành giảm xuống ít nhất 10 lần so với các nước trong khu vực.

Giải kiến tạo thứ ba được trao cho TS Lê Thị Tuyết Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dược liệu miền Trung. Bà là người đã triển khai trồng và phát triển nguồn dược liệu an toàn tại vùng đất Phú Yên. Đây là nơi đầu tiên của Việt Nam trồng cây diệp hạ châu theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, góp phần tạo ra sản phẩm điều trị bệnh viêm gan B, men gan cao thay thế thuốc nhập khẩu đắt tiền…

Giải thưởng KOVA dành cho những sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, sinh viên có những công trình nghiên cứu triển vọng; những người “sống đẹp”, những nhà khoa học, những người âm thầm, nỗ lực và đam mê nghiên cứu trong các lĩnh vực và những công trình nghiên cứu khoa học, ứng dụng đã và đang phát huy tác dụng, có nhiều cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Đây là giải thưởng thường niên uy tín do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và PGS-TS Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Tập đoàn sơn KOVA sáng lập vào năm 2002. Từ năm 2012 đến nay, Ủy ban giải thưởng KOVA do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đảm nhiệm vị trí Chủ tịch.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo