Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việt Nam nỗ lực để sớm có vaccine ngừa COVID-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực để sớm có vaccine ngừa COVID-19

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 23/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch và tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Hải Dương.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Y tế cho biết đã phê duyệt ban hành hướng dẫn về việc vaccine phòng COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022, trong đó có 11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên.

Vaccine ngừa COVID-19 sẽ được triển khai tiêm chủng trên phạm vi cả nước, mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp dựa trên các tiêu chí: Các khu vực/tỉnh/huyện ghi nhận ca mắc hoặc tử vong do COVID-19 trong cộng đồng. Các đô thị lớn, có mật độ dân số cao; các tỉnh có đầu mối giao thông quan trọng. 11 nhóm đối tượng nguy cơ cao được ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19. Các thành viên Ban Chỉ đạo đề xuất mở rộng đối với nhóm ngoại giao và một số lực lượng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Theo các chuyên gia, vaccine Astra Zeneca đang được nhập về Việt Nam, đã được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định chất lượng, khi về đến Việt Nam vaccine có thể tiêm được ngay. Về cơ bản việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ tiến tới Nhà nước đảm bảo người dân được tiêm miễn phí giống như tiêm chủng các vaccine phòng, chống dịch bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Bên cạnh đó, có một phần nhỏ là vaccine dịch vụ dành cho những người có khả năng chi trả.

Chuyên gia Trần Đắc Phu, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế) cho hay, trước đây, các loại vaccine khi về Việt Nam như Quinvaxem hay ComBE Five đều được thử nghiệm đánh giá an toàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và xác định đây là tình huống khẩn cấp nên Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị để tiêm vaccine này cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ theo đúng kế hoạch.
Vấn đề vaccine ngừa COVID-19 được Cục Y tế dự phòng thực hiện, phối hợp với Cục Dược cấp phép, lên kế hoạch phân phối và Cục Đào tạo (Bộ Y tế) theo dõi đánh giá hiệu quả. Theo đó, chúng ta sẽ không phải tiêm ồ ạt và không theo dõi. Đây là cách làm hợp lý để vừa chống dịch, vừa kiểm soát độ an toàn để đảm bảo đưa vaccine ngừa COVID-19 an toàn nhất cho người dân.

Chuyên gia Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo, SARS-CoV-2 lây theo giọt bắn, do đó, việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thực hiện các biện pháp khử khuẩn vẫn luôn là các biện pháp phòng dịch hữu hiệu đầu tiên. Vaccine khi tiêm vào sẽ không tạo miễn dịch ngay, đặc biệt chúng ta còn phòng ngừa biến chủng virus. Ở những nước nước đã tiêm vaccine COVID-19 trên diện rộng như Israel, vẫn khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp khử khuẩn và giữ khoảng cách…

Các thành viên Ban Chỉ đạo khẳng định Chính phủ đang chỉ đạo để triển khai vaccine COVID-19 sản xuất trong nước, sẽ rút ngắn các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo các khâu an toàn và hiệu quả trong sản xuất, phát triển vaccine.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tổng thể qua các bước: Tập huấn, tuyên truyền, lập danh sách các đối tượng được tiêm vaccine. Đối với vaccine từ nguồn chương trình COVAX của Tổ chức Y tế thế giới, dự kiến cuối quý I/2021, đầu quý II/2021 sẽ có 4,8 triệu liều đầu tiên về Việt Nam.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, Việt Nam tuân thủ theo các thông báo của Tổ chức Y tế thế giới cũng như các cơ quan y tế quốc tế có thẩm quyền trong việc đánh giá hiệu quả, độ an toàn, liều lượng tiêm. Việt Nam đang cho phép nhập và lưu hành, triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong điều kiện khẩn cấp để phòng, chống dịch bệnh. Trong kế hoạch tổng thể, Bộ Y tế sẽ ban hành, bên cạnh những lợi ích, tác dụng của vaccine, cũng phải tuyên truyền về những tác dụng, phản ứng không mong muốn có thể xảy ra để người dân biết và đồng hành cùng ngành Y tế.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Tuyên cho rằng việc ứng phó, xử lý những tai biến có thể xảy ra sau tiêm chủng khi triển khai tiêm chủng cho hàng triệu người trong một thời gian ngắn, hoàn toàn trong nằm khả năng của ngành Y tế, bởi đã có kinh nghiệm trong quá trình triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng những năm qua. Việc lập danh sách các đối tượng tiêm vaccine miễn phí đầu tiên sẽ theo nguyên tắc ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và thực hiện trước ở những địa phương đang có dịch. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam đang nỗ lực để sớm có vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, không thể có ngay một lúc số lượng vaccine để cung cấp đủ cho người dân. Do vậy, vaccine phải được phối theo các đối tượng ưu tiên. Tới đây, vaccine ngừa COVID-19 từ nguồn nhập khẩu và sản xuất trong nước sẽ đáp ứng đầy đủ, cơ bản như chương trình tiêm chủng vaccine Quinvaxem mở rộng.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo