Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Myanmar

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 13/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tiếp Đoàn đại biểu Bộ các vấn đề về Biên giới Myanmar do Bộ trưởng Ye Aung dẫn đầu (ảnh).

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Myanmar; mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước về mọi mặt, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng hai nước Việt Nam và Myanmar có những điểm tương đồng về văn hóa, tôn giáo, lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, có vị trí địa chính trị ở Đông Nam Á và đều hướng tới sự đoàn kết, thống nhất trong khu vực. Nền tảng quan hệ ngoại giao giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Aung San xác lập trên cơ sở những nét tương đồng đó, đã tạo nền tảng hướng tới mối quan hệ  đối tác hợp tác toàn diện hiện nay.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, hệ thống chính sách đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo, chăm lo cho đồng bào dân tộc của Việt Nam ngày càng hoàn thiện và đang tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, thúc đẩy sự phát triển chung, cũng như tiến bộ xã hội, theo tinh thần xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cũng như mong muốn học hỏi các kinh nghiệm hay của Myanmar liên quan đến vấn đề dân tộc. Phó Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà Chính phủ Myanmar đã đạt được; tin tưởng tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc của đất nước này sẽ thành công trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao những bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trong quan hệ hai nước, đặc biệt là việc hai nước đã nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác hợp tác toàn diện nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 8/2017. Kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 828,3 triệu USD năm 2017 (tăng 51% so với năm 2016). Việt Nam trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar với 70 dự án với tổng vốn đăng ký đạt gần 2 tỷ USD.

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đón, Bộ trưởng Ye Aung cho biết, Việt Nam và Myanmar có mối quan hệ lâu dài, hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh. Hai nước cũng thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ rất sớm và mối quan hệ này đã được nâng cấp qua thời gian. Bộ trưởng Ye Aung mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc của Việt Nam và Bộ các vấn đề về Biên giới Myanmar nói riêng, quan hệ ngoại giao hai nước nói chung ngày càng phát triển tốt đẹp.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo