Thứ Bảy, ngày 25 tháng 6 năm 2022

Việc đầu tư Dự án Vành đai 3 TPHCM là rất cần thiết và cấp bách

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi giám sát.

(Thanhuytphcm.vn) – Tại buổi giám sát về tình hình thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2022, phương hướng, giải pháp các tháng cuối năm 2022 của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM diễn ra chiều 17/5, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Ban Thường vụ Thành ủy, trong tháng 1/2022, UBND TPHCM đã phối hợp các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương và Long An khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư là 75.377,86 tỷ đồng, sử dụng kết hợp nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách các địa phương.

Tại Phiên họp thứ XI của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/5/2022 đã thống nhất thông qua nội dung về dự án nêu trên trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2022. UBND TP kiến nghị Đoàn ĐBQH TP có ý kiến báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM và các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai thực hiện dự án.

Về dự án đường Vành đai 3, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng, cần coi đây là một dự án cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ thấy hợp lý. Mặc dù, đoạn chạy qua địa phận TPHCM là hơn 40 km (trên tổng chiều dài là 76,34 km) nhưng với vai trò của dự án này cần nhấn mạnh, đây là dự án tạo động lực cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM Lương Minh Phúc, Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM là nhóm dự án thuộc Dự án quan trọng quốc gia. Đường Vành đai 3 đối với TPHCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. 

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2013 TPHCM cần đầu tư xây dựng, khép kín các tuyến đường vành đai: Vành đai 2; Vành đai 3 và Vành đai 4. Trong đó, đường Vành đai 3 và Vành đai 4 được hoạch định là các đường liên vùng; có mục tiêu: Phát triển hạ tầng giao thông đặc biệt là phát huy hiệu quả các tuyến đường hướng tâm, tách dòng xe không đi qua nội đô, phát triển không gian đô thị mới…

Đường Vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hình thành nên mạng lưới giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khi khép kín tuyến đường này sẽ thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh với nhau, thúc đẩy kinh tế toàn diện cho các vùng và là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư tới những dự án liền kề Vành đai 3. Cụ thể là rút ngắn thời gian đi lại từ TPHCM đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, các tỉnh Tây Nam bộ tới khu vực phía Bắc và ngược lại. Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM còn giúp kết nối khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp tới vùng cốt lõi của khu vực Đông Nam bộ. Đồng thời giúp đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, mở ra hướng phát triển đô thị mới của khu vực TPHCM và các TP vệ tinh. Bên cạnh đó là tăng cường cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh vùng Đông Nam bộ; giúp phân luồng giao thông quá cảnh qua TPHCM, giảm ách tắc, tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng môi trường, cải thiện đời sống xã hội và kinh tế của nhân dân TPHCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Đồng chí Lương Minh Phúc trình bày về Dự án đường Vành đai 3. Đồng chí Lương Minh Phúc trình bày về Dự án đường Vành đai 3.

Đầu tư dự án đường Vành đai 3 TPHCM với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao nhằm tạo động lực, sức lan tỏa để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Theo đồng chí Lương Minh Phúc, với vai trò, ý nghĩa của tuyến đường như đã nêu trên, việc đầu tư Dự án Vành đai 3 TPHCM là rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay nhằm sớm đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo đảm phục vụ an ninh, quốc phòng vùng Đông Nam bộ và TPHCM.

Dự án đường Vành đai 3 khoảng 76,34 km, đi qua địa bàn 4 tỉnh, TP. Cụ thể đoạn đi qua TPHCM dài khoảng 47,51 km; qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,26 km, qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 10,76 km và tỉnh Long An dài khoảng 6,81 km. Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến trong quý I/2023 thực hiện giải phóng mặt bằng; quý III/2022 và Quý II/2024 khởi công... Trong năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành phần cao tốc và hoàn thành toàn dự án vào năm 2026.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo