Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vận động người dân cùng huyện Bình Chánh nói “không” với xây dựng không phép

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/3, đoàn công tác UBND TPHCM do đồng chí Lê Hoà Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2021 của UBND huyện Bình Chánh.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, năm 2020 huyện đã chủ động triển khai công tác chỉ đạo điều hành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra; trong 22 chỉ tiêu chủ yếu của UBND huyện kết quả có 4 chỉ tiêu vượt với tỷ lệ 18,8%, 11 chỉ tiêu đạt tỷ lệ 50%. Công tác quản lý trật tự đô thị và đất đai, xây dựng tiếp tục được tập trung. Số vụ vi phạm về trật tự xây dựng giảm nhiều so với cùng kỳ. Cụ thể đã giảm 265 trường hợp so với năm 2019, tỷ lệ giảm 81,53%.

Trong năm 2020, huyện Bình Chánh cũng thực hiện tốt Chỉ thị số 19 – CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” với nhiều mô hình, giải pháp hay đã và đang tạo được sự đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao về nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, huyện cũng thực hiện tốt chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, qua đó đã tạo sự lan tỏa và phát huy hiệu quả tích cực trong đời sống xã hội; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; xây dựng con người phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về văn hóa…

Năm 2021, huyện Bình Chánh phấn đấu thực hiện 13 chỉ tiêu gồm 3 chỉ tiêu về kinh tế, 4 chỉ tiêu về đô thị, môi trường, 3 chỉ tiêu về văn hoá, xã hội, 1 chỉ tiêu về cải cách hành chính và 2 chỉ tiêu về an ninh quốc phòng. Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, huyện Bình Chánh kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu UBND TP có hướng dẫn xây dựng giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt thống nhất trên địa bàn TP trong thời gian chờ UBND TP ban hành Quyết định điều chỉnh, sửa đổi đối với Quyết định số 38/2018/QĐ - UBND; kiến nghị Sở Tài chính sớm xem xét, trình UBND TP bổ sung phần kinh phí còn lại để thực hiện quyết toán Khu tái định cư 30ha Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh…

Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị UBND TP chấp thuận giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp thuộc quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp có chức năng ở, để cấp phép xây dựng cho người dân. UBND TP sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân được bố trí tái định cư trong dự án thương mại.

Đối với dự án nhà ở thương mại mà cơ quan Nhà nước mua một số căn hộ, hoán đổi nền đất của chủ đầu tư để bố trí tái định cư theo chủ trương của TP, hiện nay chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính (Dự án Khu dân cư An Hạ, Công ty Khang Phúc), chưa thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ sử dụng đất cũ, chưa xác định diện tích bồi thường đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, UBND huyện Bình Chánh kiến nghị TP chỉ đạo các Sở, ngành hướng dẫn UBND huyện thực hiện. Bên cạnh đó, cho phép huyện Bình Chánh được thực hiện thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp khác và phi nông nghiệp khác.

Quang cảnh buổi làm việc. Quang cảnh buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoà Bình ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của huyện Bình Chánh; đồng thời đề nghị huyện Bình Chánh cần bám sát chủ đề năm của TPHCM – “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, trong đó, liên quan đến phát triển đô thị, huyện Bình Chánh cần tăng cường quản lý trật tự xây dựng, rà soát và hoàn thiện quy hoạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình, người dân ở TPHCM có nhu cầu rất lớn về nhà ở, nhưng ngược lại, không ít đối tượng lợi dụng kẽ hở trong các quy định để phân lô bán nền, xây dựng không phép. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình cho rằng: huyện cần chọn chủ đề năm đi thẳng vào các khó khăn và việc trọng tâm cần làm của huyện; cần vận động sự đồng thuận của người dân cùng huyện nói “không” với xây dựng không phép.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình cũng đề nghị huyện Bình Chánh cần chú trọng thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP. Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình cũng đề nghị huyện Bình Chánh cần triển khai các công việc cụ thể, thực hiện có hiệu quả.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo