Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Vai trò của đo lường trong cách mạng công nghiệp 4.0

Đông đảo khách tham quan triển lãm các thiết bị đo lường hiện đại

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam 18/5 và kỷ niệm ngày Đo lường Thế giới 20/5, ngày 17/5, tại TPHCM, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng TPHCM (SMEQ) tổ chức hội thảo với chủ đề “Vai trò của đo lường trong cách mạng công nghiệp 4.0”.

Hội thảo là dịp để các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp cung cấp các giải pháp, thiết bị, công nghệ đo lường giao lưu trao đổi, chia sẻ, thảo luận, đề xuất giải pháp xây dựng và phát triển hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cho rằng, đo lường không phải là một ngành mới, nhưng lại có chiều hướng rất tích cực và cần có sự đầu tư, nghiên cứu để phát triển. Trong thời đại công nghiệp 4.0, đo lường là yếu tố quan trọng đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, vật tư năng lượng, bảo đảm an toàn sản xuất cho tới bảo vệ sức khỏe và môi trường. Các thiết bị đo lường hiện đại trong sản xuất không chỉ thuần túy đo lường mà còn tích hợp với toàn hệ thống để tối đa hóa hiệu quả.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng cho rằng trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 các yếu tố của đo lường còn biến đổi mạnh mẽ hơn rất nhiều. Ngoài việc ứng dụng tự động hóa trong sản xuất, khái niệm đo lường được mở rộng để định lượng thời gian làm việc, năng suất lao động, vật tư tiêu hao, sản lượng, chất lượng… nhất là khi dữ liệu đang được đánh giá là nguồn tài nguyên quan trọng nhất trong tương lai.

Cũng tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã tham gia triển lãm, giới thiệu các thiết bị đo lường hiện đại đang được ứng dụng vào quản lý, sản xuất, kinh doanh.

Trần Hoàng

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo