Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 14

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp

* Trong tháng 9, Quốc hội sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc phiên họp thứ 14, sau 2,5 ngày làm việc.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, UBTVQH đã hoàn thành toàn bộ các nội dung theo dự kiến, gồm 7 việc lớn và hai nhóm nội dung.

Đối với vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn, các Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành và Chủ tịch Quốc hội đã có phát biểu khai mạc, bế mạc. Về từng nội dung UBTVQH cho ý kiến hoặc biểu quyết thông qua, các Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành đã có thông báo kết luận cụ thể. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bám sát các kết luận để ban hành thông báo, kết luận kịp thời, làm căn cứ tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Tổng thư ký Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành 4 nghị quyết gồm: Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; Nghị quyết về thành lập Thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; Nghị quyết về thành lập Thị xã Chơn Thành và thành lập các phường thuộc Thị xã Chơn Thành của tỉnh Bình Phước; Nghị quyết về việc tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021 của UBTVQH.

Riêng đối với Nghị quyết bổ sung dự án Luật Đầu tư, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, nội dung Tờ trình và trình UBTVQH vào các phiên họp tới. Đây là nội dung hết sức quan trọng và cấp thiết, song cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách để UBTVQH xem xét quyết định.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, UBTVQH sẽ họp phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật, dự kiến từ ngày 15 - 18/8 tới. Đây là nội dung hết sức quan trọng để chuẩn bị cho các hội nghị của đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, tiến tới Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV, trong đó có các dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Phòng thủ dân sự. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội theo nhiệm vụ được giao khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn thiện các dự án luật. Phần lớn các dự án luật, nghị quyết tới đây là của Chính phủ và đề nghị các cơ quan trình gửi tài liệu sớm cho UBTVQH.

Đối với việc tổ chức các hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội sớm thông báo đến đại biểu Quốc hội về thời gian, lịch trình, cách thức tổ chức để tham gia hội nghị. Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội trao đổi, thống nhất với Tổng Thư ký Quốc hội về những nội dung cần xin ý kiến của đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Toàn cảnh Phiên họp thứ 14 Toàn cảnh Phiên họp thứ 14

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, trong tháng 9 tới, Quốc hội sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam; các hội nghị về xây dựng pháp luật, triển khai sơ kết Kết luận 19, Kế hoạch 81 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2022 - 2023.

Trước đó, trong chiều 11/8, UBTVQH đã cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo Kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng giai đoạn 2016 - 2021”

Cũng trong chiều 11/8, UBTVQH đã xem xét đề xuất của Chính phủ liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021 của UBTVQH về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Tại phiên họp, các đại biểu thống nhất cho rằng UBTVQH cần ban hành nghị quyết về vấn đề này, thay vì chỉ ban hành kết luận của UBTVQH. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021 của UBTVQH về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là một trong những nghị quyết do UBTVQH phối hợp cùng Chính phủ làm rất nhanh, rất trúng, rất cần thiết, có giá trị lượng tiền khá lớn, có tính khả thi cao, đi vào cuộc sống rất nhanh. Nghị quyết không chỉ hỗ trợ trực tiếp tới người lao động, người sử dụng lao động, mà còn hỗ trợ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, sau khi thực hiện nghị quyết thì còn một số đối tượng chưa được thụ hưởng do số tiền chi trả thực tế vượt quá tổng số tiền đã được quy định tại Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15. Do vậy, UBTVQH cần ban hành nghị quyết để bổ sung số tiền cụ thể, không thay đổi hay bổ sung chính sách đã có.

UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết cho phép tiếp tục thực hiện việc chi trả hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo