Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ủy ban của Quốc hội thẩm tra việc sử dụng Quỹ BHYT

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP)

Sáng 29/9, tại Hà Nội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 7.

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV chuẩn bị diễn ra vào tháng 10 tới, Ủy ban sẽ thẩm tra nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT; việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân; báo cáo việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới; kết quả hoạt động và quản lý, sử dụng Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá trong hai năm 2016-2017; tình hình thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Tại phiên họp, Ủy ban sẽ cho ý kiến về dự kiến triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 thuộc lĩnh vực y tế, lao động-thương binh và xã hội cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Ngay sau khai mạc, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về quản lý, sử dụng Quỹ BHYT năm 2016; tình hình hai năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.

Tham dự Phiên họp có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các cơ quan chức năng.

Dự thảo Báo cáo của Chính phủ cho biết, Quỹ BHYT năm 2016 mất cân đối thu chi trong năm là 831 tỷ đồng. Nhưng tính đến hết năm, đã dùng quỹ dự phòng khám chữa bệnh BHYT để bù đắp và số dư còn hơn 47.000 tỷ đồng. Dự kiến, năm nay, quỹ dự phòng còn hơn 38.000 tỷ và năm 2018 còn 23.400 tỷ. Nguồn kinh phí này đủ để cân đối Quỹ BHYT ít nhất đến hết năm 2019.

Phân tích nguyên nhân gia tăng chi Quỹ BHYT, Chính phủ cho rằng do mức đóng không thay đổi trong khi đã có sự điều chỉnh về mức hưởng. Cộng thêm vào đó là việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế vừa qua, thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh và điều kiện tiếp cận dịch vụ.

Tuy nhiên, một nguyên nhân rất đáng chú ý là do tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT. Trong đó có tình trạng chỉ định sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật nhiều hơn mức cần thiết so với yêu cầu chuyên môn; cho người bệnh nhập viện khi tình trạng bệnh chưa thực sự cần thiết. Có tình trạng người bệnh đi khám bảo hiểm nhiều lần trong thời gian ngắn mà không thực sự vì mục đích khám chữa bệnh.

Đại biểu Phạm Xuân Thăng (tỉnh Hải Dương) cho biết: Từ thực tiễn tại Hải Dương cho thấy, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh đã thực hiện xã hội hóa, đưa trang thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, sức ép về việc thu hồi vốn đầu tư các thiết bị này đã dẫn tới tình trạng lạm dụng bằng việc chỉ định các xét nghiệm, thăm dò chức năng chưa cần thiết, tạo nên gánh nặng cho Quỹ BHYT.

Đại biểu Phạm Xuân Thăng đề nghị: Vấn đề xã hội hóa, đưa trang thiết bị hiện đại vào khám chữa bệnh có tính chất hai mặt. Nếu chúng ta phát huy tốt, quản lý tốt thì mang lại lợi ích cho bệnh nhân. Nhưng nếu quản lý không tốt thì lại trở thành gánh nặng cho Quỹ BHYT. Đây là mối quan hệ có tính chất kinh tế nên cần phải giải quyết bằng các quy định mang tính pháp luật về mặt kinh tế.

Chính phủ đã đề xuất các giải pháp để quản lý, sử dụng, cân đối Quỹ BHYT, nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm chế tài xử phạt với các trường hợp nợ, trốn đóng BHYT; tiếp tục thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ để người dân thấy tham gia BHYT có lợi hơn; cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý cung ứng dịch vụ và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh; tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ bảo hiểm.

Phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội diễn ra đến ngày 30/9.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo