Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ung thư tế bào gan chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại ung thư

Phẫu thuật nội soi cắt gan tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. (Ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Gan mật toàn quốc lần thứ 15 với chủ đề “Cập nhật xu thế mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý gan mật tụy” do Hội Gan mật Việt Nam và Phân hội Phẫu thuật Gan mật tụy Việt Nam phối hợp Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tổ chức ngày 30/11.

Theo thống kê, hiện nay ở Việt Nam, ung thư tế bào gan đã chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại ung thư. Hai nguyên nhân chính gây ung thư tế bào gan là do viêm gan vi rút và tiêu thụ nhiều rượu bia. Ung thư tế bào gan là nguyên nhân gây tử vong hàng năm lên tới 25.000 trường hợp (gấp 3 số tử vong hàng năm do tai nạn giao thông ở nước ta). Bên cạnh đó, các bệnh lý viêm gan, xơ gan và các bệnh mật tuỵ đã và đang là những thách thức lớn đối với nền y tế nói chung và chuyên ngành gan mật tuỵ Việt Nam nói riêng.

Các bác sĩ cũng cho biết, viêm gan vi rút nếu không được phát hiện sớm và điều trị tốt sẽ gây nhiều biến chứng nặng như xơ gan, ung thư gan và được coi như là một “sát thủ thầm lặng” đối với sức khoẻ con người. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 40.000 người chết do viêm gan B và viêm gan C.

Hội nghị Gan mật Toàn quốc lần thứ 15 thu hút hơn 600 đại biểu là các chuyên gia, bác sĩ ở trong và ngoài nước tham dự. Hội nghị có 90 bài báo cáo được chọn lọc từ các trung tâm lớn và các bệnh viện trong cả nước về các bệnh lý: viêm gan, xơ gan, ung thư gan, các bệnh nội khoa gan mật tuỵ, ngoại khoa gan mật tuỵ, ghép tạng, nhi khoa, chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân, sinh học phân tử, ung bướu, điều trị ít xâm lấn và nhiều chuyên khoa liên quan khác. Các báo cáo đã cập nhật xu thế mới và các tiến bộ kỹ thuật gần đây, ứng dụng phát triển các công nghệ hiện đại trong chẩn đoán, điều trị bệnh lý gan mật tụy.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo