Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị
(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 26/10, UBND TPHCM phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn TP. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; đại diện các tỉnh, TP.

Kiến nghị thí điểm phương án cưỡng chế xe dừng, đỗ không đúng quy định

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết: Trong thời gian qua, TP đã và đang triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và điều hành giao thông đô thị, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP. Cụ thể, từ đầu năm 2019, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm quản lý điều hành giao thông đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, tăng cường ứng dụng CNTT giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT), tai nạn giao thông (TNGT) khu vực trung tâm TP.

Theo đó, khu vực giám sát - vận hành hệ thống thiết bị đường hầm gồm 9 màn hình 42 inch để giám sát tình hình giao thông qua đường hầm sông Sài Gòn, 2 màn hình 65 inch phục vụ công tác vận hành hệ thống thiết bị điện, thông gió, thoát nước và hệ thống khẩn cấp đường hầm. Khu vực giám sát - vận hành và điều khiển giao thông TP gồm 18 màn hình 42 inch để giám sát camera giao thông, 30 màn hình ghép thành 2 Video Wall (1 video wall có 9 màn hình 46 inch và 1 video wall có 21 màn hình 49 inch) để giám sát, vận hành các hệ thống điều khiển giao thông tích hợp.

Bên cạnh đó, TP cũng triển khai một số các giải pháp khác liên quan đến việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực GTVT như: Đưa vào hoạt động hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng (ETC) tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, Trạm thu phí An Sương - An Lạc. Đồng thời, triển khai thí điểm sử dụng vé điện tử smartcard dành cho cho xe buýt; triển khai thực hiện việc thu phí và quản lý công tác thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô thông qua ứng dụng di động MyParking trên 22 tuyến đường trên địa bàn TP;...

Ngoài ra, phối hợp với các doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực công nghệ thực hiện thí điểm các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý và điều hành giao thông trong các lĩnh vực thu thập, phân tích dữ liệu giao thông; nhận diện phương tiện vi phạm tự động, tối ưu mạng lưới giao thông thông qua điều khiển đèn; kiểm soát hành khách sử dụng xe buýt...

Tại hội nghị, TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép TP được triển khai thí điểm quy trình xử phạt qua hình ảnh (xử phạt nguội). Đồng thời, Bộ GTVT cho phép thí điểm sử dụng kết quả cấp cân sơ cấp để làm căn cứ tiến hành xử lý vi phạm ngay tại hiện trường mà không cần cân thứ cấp; cho phép TP thí điểm thực hiện phương án cưỡng chế đối với hành vi vi phạm dừng, đỗ xe không đúng quy định, không chấp hành nghĩa vụ về phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố như tháo biển kiểm soát phương tiện, cho phép đơn vị hỗ trợ thu phí tại hiện trường khóa bánh xe bằng khóa chuyên dụng,….

Công an TPHCM kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu tham mưu sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để có biện pháp chế tài chủ phương tiện. Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt nghiên cứu xây dựng quy trình xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh để thực hiện thống nhất trong toàn quốc, đủ chế tài xử phạt mạnh.

TPHCM sẵn sàng ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Trong thời gian qua, TPHCM đã không ngừng nỗ lực cải tạo, xây dựng phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT đảm bảo trật tự ATGT ở mức độ cao nhất với việc triển khai nhiều giải pháp; đặc biệt là việc ứng dụng KHCN vào đảm bảo trật tự ATGT, góp phần giảm ùn tắc GT, kéo giảm TNGT trong suốt 9 năm liên tục. TPHCM đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý điều hành GTVT gắn với Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và gắn với xu hướng ứng dụng những thành tựu KHCN trên thế giới, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc ứng dụng các giải pháp KHCN cho công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn nhiều mặt hạn chế; chưa theo kịp với tốc độ phát triển đô thị của TP và tình hình giao thông diễn biến ngày càng phức tạp. Nguyên nhân là do các vướng mắc về cơ chế phối hợp, về chia sẻ thông tin dữ liệu, chưa có những quy định pháp luật để hướng dẫn triển khai áp dụng cụ thể, nhất là việc ứng dụng các giải pháp KHCN trong xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, xử lý thông qua hình ảnh, cân tự động, dữ liệu giám sát hành trình.

“TPHCM hiện nay tất cả đã sẵn sàng nhưng có một cái chưa sẵn sàng đó là pháp lý. Công nghệ đã đi rất xa để chúng ta có thể quản lý, nhưng quy trình quản lý, pháp luật quy định về quản lý còn rất lạc hậu, máy móc, không phù hợp. Vì vậy, mong Bộ GTVT tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết thí điểm để TPHCM làm và làm nhanh” - Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Trung tâm quản lý điều hành giao thông giám sát hoạt động giao thông trên địa bàn TPHCM được đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn Trung tâm quản lý điều hành giao thông giám sát hoạt động giao thông trên địa bàn TPHCM được đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao việc TPHCM tổ chức hội nghị ứng dụng KHCN trong lĩnh vực GTVT. Liên quan đề xuất mô hình thí điểm để vận hành KHCN trong lĩnh vực giao thông vận tải TPHCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị sau hội nghị, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GTVT, TPHCM, một số đơn vị để rà soát lại những quy định mới trong dự thảo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sắp tới sửa đổi, những vấn đề nào TP đề xuất đã đưa vào dự thảo Nghị định thì xem như các nội dung đó áp dụng như Nghị định, không phải thí điểm.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng: Việc xây dựng cơ sở dữ liệu lớn cho tất cả các Bộ, ngành, cơ quan là ưu tiên số 1; chia sẻ dữ liệu lớn này giữa các Bộ, ngành, địa phương để sử dụng có hiệu quả dữ liệu lớn. Về công nghệ đưa vào các thông số kỹ thuật chứ không nên đưa vào tên thiết bị. Về cơ sở dữ liệu giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Khoa học - Công nghệ, Vụ An toàn giao thông, làm việc với Vụ Kế hoạch - Đầu tư để đầu tư hệ thống cơ sở dữ liệu lớn.

Cùng với đó, Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), Bộ Khoa học - Công nghệ, các cơ quan chuyên môn nghiên cứu quy trình, tiêu chuẩn cho hệ thống giao thông thông minh, camera và đèn giao thông để việc đầu tư đảm bảo.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo