Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ứng cử viên trong vận động bầu cử

Đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM hướng dẫn kỹ năng xây dựng, trình bày Chương trình hành động cho các ứng cử viên tại huyện Nhà Bè, sáng 9/4/2021. (Ảnh: Thùy Linh)

(Thanhuytphcm.vn) - Hiện nay, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang trong giai đoạn vận động bầu cử. Việc vận động bầu cử sẽ kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ.

Theo luật định, hoạt động vận động bầu cử bảo đảm 3 nguyên tắc: dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; người ứng cử ở đơn vị bầu cử nào thì thực hiện vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử đó; các tổ chức phụ trách bầu cử và thành viên các tổ chức này không được vận động cho người ứng cử.

Có hai hình thức vận động bầu cử, đó là: gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử và vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Khác với các nước, việc tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri vận động bầu cử sẽ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị bầu cử tổ chức. Việc tiếp xúc cử tri sẽ được tổ chức theo địa bàn dân cư, có nơi tổ chức thêm theo độ tuổi, theo giới…

Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên được giới thiệu tiểu sử tóm tắt, được trình bày chương trình hành động, được nghe cử tri nêu ý kiến, đề đạt nguyện vọng với từng ứng cử viên. Người ứng cử và cử tri sẽ trao đổi thẳng thắn và cởi mở những vấn đề cùng quan tâm.

Đối với hình thức vận động qua phương tiện truyền thông đại chúng, các ứng cử viên sẽ trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc trên trang thông tin điện tử (nếu có).

Pháp luật về bầu cử nghiêm cấm việc lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân khác. Cấm việc lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình.

Để bảo đảm công bằng trong vận động bầu cử, theo quy định, kinh phí tuyên truyền, vận động bầu cử thuộc ngân sách nhà nước. Các ứng cử viên không được lạm dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng phương tiện thông tin đại chúng để vận động bầu cử. Việc sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri cũng là hành vi bị nghiêm cấm.

Cử tri Vùng 2 Hải quân nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Quang Tiến) Cử tri Vùng 2 Hải quân nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Quang Tiến)

Số cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử không quy định cụ thể, tùy theo thực tế, các địa phương tổ chức thực hiện việc này. Mục đích của vận động bầu cử là nhằm tạo điều kiện để cử tri hiểu rõ hơn về người ứng cử mà cân nhắc lựa chọn để bầu người xứng đáng, đủ tiêu chuẩn làm đại biểu, đại diện cho mình. Qua chương trình hành động, ứng cử viên thể hiện sự hiểu biết, sự cam kết và khả năng đáp ứng nhu cầu đặt ra. Cử tri luôn quan tâm và đòi hỏi cao đối với ứng cử viên, quan trọng là sự chân thành, chân thật, là việc hứa hẹn những điều thiết thực, có điều kiện và khả năng thực hiện. Vì vậy, ứng cử viên cần hết sức thận trọng không nên hứa suông, hứa chung chung, hứa quá nhiều… Cử tri sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện lời hứa khi trúng cử.

Hình ảnh mà các ứng cử viên cần quan tâm xây dựng là có năng lực đại diện, có khả năng góp phần giải quyết những vấn đề cho dân theo chức năng, nhiệm vụ và thể hiện sự trung thực, dễ mến, dễ gần, có tính thuyết phục cao.

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV có số đại biểu bị bãi nhiệm, thôi nhiệm vụ và không công nhận tư cách đại biểu đến 9 người. Đây là điều đáng tiếc nhưng đã cho thấy Quốc hội đã xử lý rất nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Bài học kinh nghiệm đã qua cho thấy việc thực hiện sao cho đúng quy trình và hơn hết là việc phát huy dân chủ để chọn người xứng đáng vào cơ quan đại diện, quyền lực của dân.

Vận động bầu cử là khâu quan trọng nằm trong quy trình bầu cử cần được tổ chức thực hiện tốt – tranh cử lành mạnh và đúng luật.

Phạm Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo