Thứ Tư, ngày 20 tháng 1 năm 2021

Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao thưởng cho các em học sinh

(Thanhuytphcm.vn) - Lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020 được  Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức vào tối 8/1 tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương.

Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2020, các đội tuyển của Việt Nam bước vào kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đặc biệt trong lịch sử nhiều năm của các kỳ thi này. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới, Ban tổ chức các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế quyết định tổ chức theo hình thức thi trực tuyến, quốc gia nào thi tại quốc gia đấy. Mặc dù bị tác động của dịch Covid-19, Việt Nam vẫn chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc, tổ chức thi theo đúng quy định của Ban tổ chức, các thí sinh dự thi được quản lý, theo dõi trực tuyến qua hệ thống camera với chế độ thời gian thực của Ban Tổ chức các kỳ thi Olympic quốc tế 2020.

Năm 2020, Việt Nam có 5 đoàn học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 24 lượt học sinh tham gia (gồm 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và 4 đoàn tham dự Olympic quốc tế Toán, Hóa học, Sinh học và Tin học). Kết quả, tất cả các đoàn tham dự đều có thí sinh đoạt Huy chương Vàng, 100% các học sinh đi thi đều đoạt giải (9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng và 2 Bằng khen). Với thành tích đạt được, nhiều em đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, từ năm 2016 đến nay, đã có 174 lượt học sinh Việt Nam được cử đi dự thi các môn văn hóa tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Kết quả, các em học sinh Việt Nam đã đoạt được 170 huy chương và bằng khen, trong đó 54 Huy chương Vàng, 68 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 8 bằng khen quốc tế, tăng gấp đôi số Huy chương Vàng so với giai đoạn 2011-2015.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, GD-ĐT có vai trò to lớn đối với sự phát triển và hưng thịnh của mỗi quốc gia, dân tộc. Không có kỳ tích kinh tế hay bước nhảy vọt nào về xã hội diễn ra mà không gắn với cải cách, đổi mới về GD-ĐT. Muốn đất nước phát triển nhanh và bền vững thì GD-ĐT phải là nền tảng, là động lực then chốt. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để phát triển giáo dục và đào tạo, luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển đất nước. Quan điểm này đã được nêu ra tại Đại hội lần thứ XI, XII của Đảng và tiếp tục được khẳng định trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII; được Nhà nước thể chế hóa thông quan việc ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển GD-ĐT. Sau 35 năm đổi mới, nhất là sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010-2020, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Từ một nước nghèo, kém phát triển, chúng ta đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, có vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao. Đạt được thành tựu đó có đóng góp quan trọng của ngành giáo dục nước nhà.

Thủ tướng đánh giá cao năm 2020, toàn ngành giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa bảo đảm an toàn sức khoẻ của học sinh, giáo viên trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vừa hoàn thành kế hoạch năm học 2019-2020. Đặc biệt, năm 2020 đại dịch Covid-19 diễn ra trên phạm vi toàn cầu, các đoàn học sinh Việt Nam vẫn tham dự kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo hình thức trực tuyến và đều đạt thành tích đặc biệt xuất sắc. Kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của các em học sinh, các thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của các bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể đối với các em trong suốt quá trình học tập. Đây cũng là kết quả từ sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Thủ tướng cho rằng, nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để thực hiện được mục tiêu này, GD-ĐT phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động. Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục tập trung khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT để đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có kiến thức và kỹ năng vững vàng, khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân để lập nghiệp; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân; đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành và toàn xã hội đồng tâm hiệp lực, phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên và tạo mọi thuận lợi cho mỗi học sinh, sinh viên, từng gia đình, từng dòng họ, từng cộng đồng dân cư và các tầng lớp nhân dân tham gia học tập nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo