Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

UBND TPHCM chỉ đạo:

Tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo về phòng, chống lây nhiễm vi rút Corona

TPHCM yêu cầu không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước đang có dịch. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Trước diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), để chủ động các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những ca nhiễm bệnh và những thiệt hại do dịch bệnh gây ra, UBND TPHCM vừa có công văn gửi đến các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ lưu trú và dịch vụ du lịch trên địa bàn TP tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng, chống lây nhiễm vi rút Corona.

Theo đó, UBND TP yêu cầu không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc hiện đang ở TPHCM. Kịp thời báo cáo và tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chức năng địa phương nếu phát hiện trường hợp khách du lịch có biểu hiện ốm sốt, nhất là khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có bệnh nhân nhiễm vi rút nCoV. Thông tin, hướng dẫn cán bộ, nhân viên, hướng dẫn viên và người lao động có biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tránh để lây nhiễm nếu có trường hợp phát sinh liên quan đến khách du lịch.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú cần liên hệ Trung tâm Y tế dự phòng các quận huyện thực hiện các biện pháp tiêu trùng khử độc, vệ sinh an toàn cơ sở, đảm bảo thông thoáng, an toàn. Phối hợp với y tế địa phương trong công tác truyền thông, giám sát phòng chống dịch. Nhân viên lễ tân, bảo vệ, nhân viên phục vụ buồng phòng phải đeo khẩu trang khi thực hiện công việc. Bố trí nước rửa tay diệt khuẩn cho khách lưu trú ra vào khách sạn, cơ sở lưu trú, khuyến khích du khách đeo khẩu trang và tặng khẩu trang cho du khách trong quá trình đến các nơi tham quan tập trung đông người.

Đối với du khách đến từ vùng dịch khi đến cơ sở lưu trú phải ghi nhận đầy đủ thông tin của khách, ghi nhận địa điểm lưu trú tiếp theo của du khách khi rời khỏi cơ sở của mình. Cung cấp thông tin hướng dẫn để du khách tự phòng ngừa lây nhiễm bệnh. Thông tin báo cáo kịp thời với chính quyền, cơ quan y tế địa phương và Sở Du lịch khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, nhiễm bệnh hoặc có dấu hiệu nhiễm bệnh để phối hợp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, các điểm tham quan, vui chơi giải trí, kinh doanh ăn uống, mua sắm và dịch vụ du lịch cần chú trọng công tác phòng, chống dịch liên quan đến khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động. Hạn chế việc tập trung đông người. Đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin hướng dẫn để du khách tự phòng ngừa lây nhiễm bệnh. Tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch theo quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV. Thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh Corona bằng các hình thức trực quan sinh động, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Trong trường hợp các đơn vị hoặc du khách cần thông tin về dịch bệnh vi rút nCoV hoặc hỗ trợ khẩn cấp các vấn đề liên quan có thể liên hệ các địa chỉ sau đây: Đường dây nóng của Bộ Y tế phòng, chống dịch bệnh do vi rút nCoV: 19003228. Đường dây nóng của Sở Y tế: 08.695.77.133 (Do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - Đơn vị phát ngôn chính thức về dịch bệnh vi rút Corona của Sở Y tế TPHCM quản lý). Đường dây nóng của Sở Du lịch: (028) 38.242903 - 38.242904 (số nội bộ 106, 107, 109) do phòng Quản lý Lữ hành làm đầu mối tiếp nhận thông tin.

UBND TP đề nghị các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí, điểm du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn TP thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế, không được chủ quan, cần làm tốt, nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV, không để dịch lây lan và có báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng khi có các thông tin nghi ngờ hoặc xảy ra đối với du khách để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo