Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trong tháng 11, TPHCM sẽ không đồng bộ mở trở lại hoàn toàn

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 28/10, trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, sau gần 1 tháng TPHCM mở cửa trở lại phục hồi phát triển kinh tế, xã hội, tình hình dịch TP trong tầm kiểm soát, số ca dương tính không tăng đột biến; đồng thời, số ca chuyển nặng và tử vong đã giảm.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, hiện các quận, huyện, phường, xã đang tổng kết, đánh giá rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch và củng cố hệ thống nguồn lực để vừa kiểm soát dịch và chuẩn bị các tình huống.

Về kinh tế, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TP đã từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, dịch vụ tập trung trong khu cụm công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn. Tỷ lệ doanh nghiệp mở lại trên 93% và công nhân quay trở lại các doanh nghiệp trên 70%. Hiện nay, số dịch vụ lớn cho bán thức ăn tại chỗ, số dịch vụ khác dần dần mở ra. Tuy nhiên, đồng chí khẳng định rằng trong tháng 11, TPHCM sẽ không đồng bộ mở trở lại hoàn toàn, mà mở có trước, có sau. “Việc mở cửa kinh doanh trở lại nhưng vẫn phải đảm bảo trật tự đô thị, toàn xã hội; tuyệt đối không vì khó khăn mà buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, gây mất an ninh trật tự, xã hội” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đối với công nhân trở lại TP làm việc, Chủ tịch UBND TP cho biết, TPHCM luôn phối với các tỉnh thành, hiệp hội, các doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc. Đối với việc cho học sinh trở lại trường học trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng khi bắt đầu năm học mới 2021 - 2022, TP đã tính toán theo tinh thần gần như cả học kỳ I, học sinh sẽ trực tuyến, học kỳ II nếu điều kiện tốt sẽ học trực tiếp. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện thực tế mà TP sẽ có chỉ đạo thực hiện cụ thể.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng cho biết TP đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt điều này. Do hiện nay, các trường học đã được trưng dụng thực hiện công tác phòng chống dịch như thu dung, tiêm vaccine…, thời gian này trường học phải được thu về, chỉnh trang, sửa chữa cần phải có nhiều thời gian. Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, việc cho học sinh đi học trở lại phải đảm bảo an toàn, theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn Covid-19 của TP.

“TPHCM đã thí điểm thực hiện học trực tiếp tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, vào ngày 20/10. TP đã yêu cầu mỗi tuần phải đánh giá việc này.Thời gian tới, TP giao Sở Giáo dục và Đào tào phối hợp  Sở Y tế để đánh giá tình hình, tính toán đề xuất trình UBND TP về việc cho học sinh học trực tiếp trở lại, việc này khẩn trương nhưng phải chắc chắn và chặt chẽ do ảnh hưởng đến hơn 1 triệu học sinh” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho hay.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo