Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trong mọi trường hợp, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT luôn được đặt là mục tiêu tối thượng

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHXH
(Thanhuytphcm.vn) - Xung quanh việc Công ty Cho thuê Tài chính II (ALCII) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phá sản và nguyên lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam, những ngày qua, dư luận dấy lên băn khoăn về quyền lợi của người tham gia BHXH. Trao đổi về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định, trong mọi trường hợp, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được đặt là mục tiêu tối thượng, được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Theo ông Trần Đình Liệu, đây là vụ việc đáng tiếc, xảy ra cách đây gần 10 năm, đã được các cơ quan có thẩm quyền kết luận. Ngay sau khi cơ quan công an khởi tố vụ án và bắt tạm giam một số cán bộ và nguyên lãnh đạo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn gửi các cơ quan báo chí, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, nêu rõ quan điểm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán là thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần thượng tôn pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH.

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về tính nhân văn, ưu việt, lợi ích của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đến người lao động và nhân dân, đặc biệt là người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; trong đó nhấn mạnh quyền bảo đảm an sinh xã hội của công dân đã được quy định tại Hiến pháp 2013.

Với những cam kết trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam mong rằng người lao động và nhân dân yên tâm, tin tưởng và tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội, không nên vì tin đồn mà hưởng BHXH một lần hay tự mình rút khỏi lưới an sinh, vì như vậy sẽ rất thiệt thòi. Chính sách BHXH là chính sách an sinh xã hội lớn của Đảng và Nhà nước. Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo hộ quyền được an sinh xã hội của tất cả công dân.

Bằng chứng được Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đưa ra là, dù vụ việc xảy ra cách đây đã 10 năm nhưng suốt thời gian qua, quyền lợi của người tham gia BHXH luôn được đảm bảo. Bình quân mỗi tháng có khoảng 2,8 triệu người đang được cơ quan BHXH chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng với số tiền chi trả bình quân mỗi tháng hàng ngàn tỷ đồng. Riêng trong năm 2017, tổng số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là trên 270 ngàn tỷ đồng; 10 tháng đầu năm 2018, số tiền chi trả các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH là trên 252 ngàn tỷ đồng.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không ngừng được cải tiến, đa dạng hóa hình thức chi trả (trả tiền mặt tại điểm chi trả, trả qua thẻ ATM, trả tại nhà với những người cao tuổi, sức khỏe yếu…); thời gian chi trả được rút ngắn và cố định hàng tháng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.

Ông Trần Đình Liệu cũng mong muốn các cơ quan báo chí truyền thông sẽ tiếp tục đồng hành với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc truyền đi những thông điệp về tính nhân văn, ưu việt, lợi ích của chính sách, để mọi người dân nhận thức sâu sắc quyền lợi và trách nhiệm của mình, không bị dao động trước những thông tin không đúng và tránh bị kẻ xấu lợi dụng vào những mục đích khác.

BHXH Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để không ngừng hoàn thiện các cơ chế chính sách và quy trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, để không những bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, mà còn hướng tới phục vụ người tham gia BHXH ngày một tốt hơn, nhằm khẳng định và củng cố niềm tin của nhân dân và người lao động vào chính sách BHXH, BHYT – hai chính sách trụ cột chính, quan trọng của hệ thống chính sách an sinh xã hội quốc gia.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo