Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Triển lãm “Trạm nghiên cứu Xanh”: Nói không với rác thải nhựa

Khách tham quan, tìm hiểu về thực trạng rác thải nhựa tại triển lãm.

(Thanhuytphcm.vn) - Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) phối hợp cùng Đại sứ quán Pháp tổ chức triển lãm “Trạm nghiên cứu Xanh”, diễn ra đến ngày 20/1, tại TPHCM.

“Trạm nghiên cứu Xanh” là nơi mọi khách tham quan được hóa thân thành những học viên của viện nghiên cứu khoa học, tìm hiểu về thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa hiện nay, tìm ra giải pháp thay thế thiết thực, hướng đến lối sống xanh bền vững. Sự kiện này thuộc chiến dịch Nhân Nhựa, một phần của dự án COMPOSE - “Xây dựng hệ thống quan sát chất thải nhựa trong xã hội và môi trường” do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam khởi xướng. Dự án nhằm mục tiêu xây dựng một hệ thống quan trắc sự chuyển động về mặt xã hội và môi trường của nhựa tại Việt Nam, để đưa ra những dữ liệu đáng tin cậy và các kiến thức khoa học cho phép phổ biến những thông tin có thể được kiểm chứng, nhằm nâng cao nhận thức và góp phần vào các chính sách công giảm thiểu ô nhiễm nhựa. “Trạm nghiên cứu Xanh” với các không gian trải nghiệm thú vị cho khách tham quan như Trạm biến hình, Trạm điều tra, Trạm cảm nhận, Trạm X-Quang, Trạm hoán đổi và Trạm cảnh báo.

Các thống kê cho biết, đến nay, thế giới đã sản xuất ra 8,3 tỉ tấn nhựa, trong đó có 6,3 tỉ tấn là rác thải nhựa, và chỉ có 9% rác thải nhựa được tái chế, 12% rác thải nhựa được đốt và 79% còn lại tồn tại trong môi trường tự nhiên, bao gồm cả môi trường biển. Hằng năm thế giới thải ra môi trường trung bình khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó có khoảng 8 triệu tấn bị thải ra biển. Tổ chức Bảo vệ môi trường biển Ocean Conservancy còn dự báo là tới năm 2025, cứ 3 tấn cá sẽ có 1 tấn rác thải nhựa. Dự báo năm 2050 sẽ có hơn 12 tỉ tấn rác thải nhựa được chôn lấp hoặc xả thẳng ra đại dương. Việt Nam đứng top 4 trong quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất trên toàn thế giới với 1,8 triệu tấn rác thải, trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ 41,3 kg nhựa/năm, nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế. Việt Nam cũng đang đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác toàn cầu với lượng rác thải nhựa tăng đến 200%…

Cùng với hoạt động triển lãm, sự kiện cũng mở cửa cho các gian hàng xanh bày bán các sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần. Các hoạt động diễn ra tại Vạn Hạnh Mall, số 11 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo