Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Triển khai các hoạt động phòng chống, hạn chế tối đa việc lây nhiễm vi rút Corona qua đường du lịch

Ảnh minh họa. (Ảnh: Mai Trần)

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 1/2, Sở Du lịch TPHCM cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona gây ra; cập nhật thông tin chỉ đạo của Bộ Y tế, Tổng cục Du lịch, UBND TP đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa lây nhiễm qua đường du lịch và có giải pháp kịp thời, cụ thể phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Quán triệt đến các doanh nghiệp du lịch hủy các chương trình, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Việt Nam. Đồng thời, quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyến du khách Trung Quốc hiện đang ở Việt Nam.

Sở Du lịch đề nghị các cơ sở lưu trú du lịch cần ghi nhận đầy đủ thông tin của khách; ghi nhận địa điểm lưu trú tiếp theo của khách du lịch khi rời khỏi cơ sở lưu trú của mình. Cung cấp thông tin hướng dẫn để du khách tự phòng ngừa lây nhiễm bệnh. Khi có triệu chứng mắc bệnh phải thông báo cho quản lý khách sạn để có hướng dẫn và phối hợp xử lý đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch theo quy trình khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

TPHCM là địa phương có số lượng khách du lịch nói chung và khách du lịch là người Trung Quốc khá đông, trước tình hình diễn biến có phần phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, trong những ngày qua, Sở Du lịch TPHCM đã cập nhật thường xuyên các thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND TPHCM để hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa việc lây nhiễm bệnh qua đường du lịch.

Cụ thể, Sở Du lịch đã ban hành các văn bản triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra cũng như kịp thời thông tin, triển khai diễn biến tình hình dịch bệnh đến các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP; yêu cầu các doanh nghiệp du lịch thường xuyên cập nhật tình hình lây nhiễm vi rút trên trang website của Cục Y tế dự phòng (http://vncdc.gov.vn); nghiêm túc tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương về việc triển khai các hoạt động phòng chống lây nhiễm vị rút Corona trong lĩnh vực du lịch; kịp thời báo cáo Sở Du lịch, Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng gần nhất khi có tình huống phát sinh đối với khách du lịch.

Sở cũng đề nghị doanh nghiệp du lịch tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch đến các tỉnh, thành phố Trung Quốc đang có dịch, có người mắc bệnh dịch, không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến TPHCM (theo đề nghị của Tổng cục Du lịch tại Công văn số 78/TCDL - LH ngày 28 tháng 01 năm 2020 về việc tạm dừng đưa, đón khách du lịch đến vùng có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV). Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết kịp thời, hài hòa các lợi ích của doanh nghiệp và khách hàng trong trường hợp liên quan đến các chương trình du lịch có sự thay đổi hoặc hủy chương trình du lịch so với nội dung hợp đồng đã ký kết.

Các doanh nghiệp du lịch được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các đối tác nước ngoài quản lý theo dõi lịch trình, giám sát tình hình sức khỏe của khách du lịch trong suốt chương trình du lịch; đồng thời, hạn chế di chuyển đối với khách du lịch Trung Quốc, khách du lịch nước ngoài đã qua vùng dịch nhập cảnh Việt Nam trong vùng 14 ngày theo khuyến cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền. Lưu ý các hướng dẫn viên du lịch tăng cường theo dõi đảm bảo sức khỏe của khách tham gia chương trình du lịch, thông tin kịp thời đến các cơ quan y tế sở tại và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài khi khách du lịch có vấn đề về sức khỏe, nhất là các triệu chứng liên quan đến vi rút Corona .

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo