Thứ Tư, ngày 3 tháng 6 năm 2020

Trên 120 cơ sở lưu trú du lịch tham gia làm nơi cách ly tập trung chống dịch

Có 121 cơ sở lưu trú cả nước đăng ký tham gia làm nơi cách ly chống dịch Covid- 19 có thu phí (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/3, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT-DL cho biết, cho tới thời điểm này đã có 121 cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đăng ký làm cơ sở cách ly phòng dịch Covid-19 (có thu phí). Thông tin từ các Sở Du lịch, Sở VHTT-DL cho thấy, nhiều khách sạn ở Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai… đăng ký và sẵn sàng tham gia làm nơi cách ly chống dịch.

Hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú, dù thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh vẫn gắng gượng đến phút cuối cùng, vừa phòng dịch, vừa đảm bảo sự an toàn của khách và bảo vệ hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam. Không phải vì để “được đồng nào hay đồng ấy” mà chúng tôi muốn khách quốc tế giữ những hình ảnh đẹp về đất nước Việt Nam, về tình người giữa lúc khó khăn”. Đây cũng nhằm đáp ứng nguyện vọng cách ly tập trung tại khách sạn và tự nguyện chi trả chi phí.

Tuy nhiên, theo "Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả" nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng những cơ sở này phải hội tụ và đáp ứng nhiều tiêu chí.

Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu khách sạn chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống dịch Covid-19, không phục vụ các mục đích khác. Khách sạn được chọn cách ly tập trung phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu như: điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; đảm bảo thông thoáng, an ninh, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý…

Các cơ sở lưu trú này phải có trạm gác có bảo vệ trực 24/24 (do lực lượng công an, dân phòng địa phương đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn; đặt biển cảnh báo nền đỏ chữ vàng tại từng khu vực… Bố trí phân khu/tầng dành cho người được cách ly cần chọn khu vực biệt lập, dễ quan sát, dễ tiếp cận; xa các khu vực chức năng của khách sạn như: lễ tân, khu sinh hoạt của nhân viên khách sạn, nhân viên y tế, khu giặt là, nhà bếp, nhà ăn... Khu dành cho người được cách ly cần thuận tiện cho việc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải. Khu cách ly cần được khoanh vùng bằng hàng rào mềm hoặc hàng rào cứng tùy theo điều kiện… Trong khách sạn cần thiết lập một lối ra, vào phân khu cách ly bằng hàng rào mềm; bàn để đồ tiếp tế từ bên ngoài chuyển vào; điểm rửa tay có xà phòng và nước sạch, dung dịch sát khuẩn; thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn…

Hướng dẫn cũng có quy định cụ thể cho khu vực đón tiếp người được cách ly, phòng cho người được cách ly, phòng dự trữ trong trường hợp khẩn cấp; phòng/khu vực đệm thay đồ bảo hộ cho nhân viên; khu vực dành cho Ban điều hành, nhân viên phục vụ của khách sạn, nhân viên y tế, công an và dân phòng địa phương; khu vực bếp, chế biến, đóng gói thức ăn; khu vực cầu thang bộ, thang máy, sảnh chờ; khu vực tiếp nhận đồ tiếp tế; khu vực lưu giữ chất thải tạm thời…

Cơ sở cách ly tập trung chịu trách nhiệm thông báo để người được cách ly đăng ký cách ly y tế tập trung tại khách sạn nếu có nhu cầu. Cơ sở căn cứ vào đơn đăng ký của người được cách ly phối hợp với khách sạn để lập và thống nhất danh sách người đăng ký cách ly tại khách sạn, hồ sơ theo dõi sức khỏe của người được cách ly.

Cơ sở cách ly tập trung chịu trách nhiệm bố trí, vận chuyển và tiến hành các thủ tục cần thiết với khách sạn; đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, không để lây nhiễm chéo; hạn chế dừng, đỗ trong quá trình di chuyển. Người được cách ly phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển… Với người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu và sân bay, đơn vị kiểm dịch y tế biên giới tại cửa khẩu, sân bay thông báo để người được cách ly đăng ký cách ly y tế tập trung tại khách sạn nếu có nhu cầu.

Các cơ sở này cũng sẽ chịu trách nhiệm thông báo cho người được cách ly ký bản cam kết thực hiện quy định cách ly và nội quy của khách sạn. Phát khẩu trang đủ dùng cho người được cách ly cho đến hết thời gian cách ly. Cung cấp đồ ăn đến từng phòng của người được cách ly và sử dụng đồ dùng 1 lần. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong khách sạn. Không tổ chức ăn uống, hoạt động tập trung đông người trong khách sạn. Tạo điều kiện, động viên, chia sẻ, giúp đỡ để người được cách ly yên tâm thực hiện cách ly tại khách sạn.

Đồng thời phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly thông qua camera hoặc giám sát trực tiếp. Thông báo với công an, dân phòng địa phương để cưỡng chế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Không cho phép người không có phận sự vào khách sạn và không cho phép người được cách ly ra khỏi phân khu cách ly. Thông báo công khai giá dịch vụ cho người đăng ký cách ly tại khách sạn. Tổ chức đăng ký cách ly tại khách sạn và thanh toán chi phí lưu trú, các dịch vụ của khách sạn bằng hình thức trực tuyến.

Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện, trạm y tế cấp xã và các cơ quan y tế địa phương khác để theo dõi sức khỏe người được cách ly và xử lý khi có trường hợp bệnh xác định; tổ chức tập huấn cho nhân viên của khách sạn về các biện pháp phòng chống lây nhiễm, vệ sinh khử khuẩn, xử trí khi có người sốt, ho, đau họng, khó thở…

Trúc Anh

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo