Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trao quyền cho thanh niên vì sự phát triển của đất nước

Đối thoại chính sách giữa đại diện thanh niên và lãnh đạo các cơ quan Chính phủ

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 11/8, tại Hà Nội, Liên Hợp quốc tại Việt Nam, Bộ Nội vụ và Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày quốc tế thanh niên 12/8. Hơn 500 thanh niên, vị thành niên và đại diện các bộ, ngành, tổ chức quốc tế tham dự buổi lễ.

“Thanh niên chung tay xây dựng hòa bình” là chủ đề được lựa chọn cho ngày quốc tế thanh niên trên phạm vi toàn cầu. Chủ đề được Việt Nam lựa chọn cho Ngày quốc tế thanh niên năm 2017 là “Trao quyền cho thanh niên vì sự phát triển của đất nước” với hoạt động chính là đối thoại chính sách giữa đại diện thanh niên và các nhà lãnh đạo từ các cơ quan Chính phủ, đối thoại mở về nhu cầu và vai trò của thanh niên trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách liên quan đến thanh niên, làm nổi bật vai trò và đóng góp quan trọng của thanh niên trong quá trình phát triển của đất nước.

Tuyên bố về thanh niên trình bày tại lễ kỷ niệm nhấn mạnh: Thanh niên là nhân tố của sự thay đổi và là người lãnh đạo tương lai. Được tin tưởng, trao quyền và tạo điều kiện, thanh niên sẽ phát triển và thành công. Để xây dựng được một đất nước hòa bình, phát triển và phồn vinh, cần có sự tham gia đầy đủ và tích cực của thanh niên. Đầu tư cho thanh niên thông qua công tác xây dựng và tăng cường năng lực cho thanh niên, đồng thời tạo ra những cơ hội để họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình trong cuộc sống chính là điều kiện mấu chốt giúp họ tham gia tốt hơn vào công tác quản lý sau này.

Nói về vai trò của thanh niên, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra nhấn mạnh: Thanh, thiếu niên đóng vai trò rất tích cực, mang lại cảm hứng cho việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội cũng như hòa bình và phát triển bền vững. Cần xem xét nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên trong vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, hòa bình; ủng hộ sự tham gia của thanh, thiếu niên vào tiến trình phát triển bền vững và sự phát triển xã hội một cách rộng rãi hơn. Đây cũng là chìa khóa cho việc thực thi Chương trình nghị sự 2030 để có thể đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững.

Theo ông Kamal Malhotra, Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng. Theo kết quả điều tra dân số năm 2015, nhóm dân số trẻ dưới 29 tuổi chiếm 1/3 tổng dân số, đây là cơ hội để Việt Nam có thể tận dụng một cách kịp thời, lên kế hoạch cho những sự chuyển đổi và có thể đào tạo các thế hệ lãnh đạo cho đất nước, thúc đẩy phát triển xã hội.

Đối thoại mở về nhu cầu và vai trò của thanh niên Đối thoại mở về nhu cầu và vai trò của thanh niên

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng vai trò và sự tham gia của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong mọi thời kỳ. Thanh niên không chỉ là đối tượng được thụ hưởng mà còn tham gia một cách tích cực trong việc xây dựng chính sách. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các địa phương đã tổ chức nhiều diễn đàn, đối thoại cởi mở với thanh niên, qua đó, thanh niên đã được thể hiện ý kiến, tham gia góp ý xây dựng vào các chính sách.

Chia sẻ về những khó khăn phải đối mặt khi được phân công về làm Phó Chủ tịch xã Ba Điền (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) của Nguyễn Anh Khoa khi “bệnh lạ” (bệnh dày sừng bàn tay, bàn chân) đang hoành hành khiến người dân hết sức hoang mang… Hay câu chuyện khởi nghiệp thành công của nữ thanh niên dân tộc Mông – chị Tần Thị Su tại buổi lễ đã khuyến khích thanh niên đặt ra cho mình những hoài bão, sáng tạo và cống hiến. Các diễn giả cũng nhấn mạnh vai trò của những nỗ lực tập thể và lưu ý thanh niên rằng không có con đường dẫn tới thành công nào mà không mang đầy chông gai, thử thách.

Thanh Vân

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo