Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trao 10 giải Nhất cho sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2019

Lễ trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2019
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổng kết và trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2019.

Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” là giải thưởng hàng năm dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc do Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. 6 lĩnh vực khoa học và công nghệ được tham gia xét giải thưởng bao gồm: Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn. Các đề tài tham gia giải thưởng sẽ trải qua vòng đánh giá sơ khảo và chung khảo để chọn ra những đề tài xuất sắc nhất.

Năm 2019, giải thưởng “sinh viên nghiên cứu khoa học” đã thu hút được tổng số 419 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia xét giải. Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 85 trường đại học (ĐH), học viện trong cả nước. Tại vòng đánh giá sơ khảo diễn ra tháng 10/2019, các hội đồng đã lựa chọn 72 đề tài vào vòng chung khảo để lựa chọn 10 giải Nhất và 62 giải Nhì; có 89 đề tài đạt giải ba và 118 đề tài đạt giải khuyến khích.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, nghiên cứu khoa học của sinh viên được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo ĐH, góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và hướng nghiệp. Trải qua hơn 25 năm tổ chức, giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn và có uy tín đối với sinh viên các cơ sở giáo dục ĐH trong cả nước. Chỉ tính trong giai đoạn 2011-2019, có 2.633 đề tài với gần 7.000 sinh viên, 670 lượt các cơ sở giáo dục ĐH tham gia. Các công trình dự thi được đánh giá có tính mới, sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn. Chất lượng đề tài của sinh viên ngày càng tốt hơn, trong số đó có những bài báo công bố quốc tế và trong nước, phát triển thành các sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn. Nhiều đề tài đã được các em tiếp tục nghiên cứu ở bậc học cao hơn (thạc sĩ, tiến sĩ), cũng có nhiều sản phẩm đề tài đã được khởi nghiệp. Bộ GD-ĐT xác định, nghiên cứu khoa học là một trong những nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam.

10 đề tài đoạt giải Nhất

1. Giải pháp tối ưu công suất phát thời gian thực cho hệ thống D2D của nhóm sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

2. Nghiên cứu lý thuyết, thực nghiệm và mô phỏng khả năng chịu tác động trải trọng nổ của bê tông chất lượng siêu cao UHPC của nhóm sinh viên ĐH Xây dựng.

3. Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo robot hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa của nhóm sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM.

4. Phát hiện đột biến mới trên gen NPR2 và Ứng dụng trong chẩn đoán tiền làm tổ bệnh Acromesomelic Dysplasia của sinh viên Cao Hà My (ĐH Y Hà Nội).

5. Ứng dụng vi khuẩn lên men lactic xử lý hạt giống đậu phộng của nhóm sinh viên ĐH Công nghệ TPHCM.

6. Relationship between emotional intelligence and educational achievement – mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc và thành tích học tập của sinh viên của nhóm sinh viên ĐH Mở TPHCM.

7. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển "Green Banking (Ngân hàng xanh)" tại các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam của nhóm sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân.

8. Các yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản của các công ty thép được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam của nhóm sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân.

9. Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến nền kinh tế Việt Nam và vấn đề đặt ra đối với an ninh quốc gia trong tình hình mới của nhóm sinh viên Học viện An ninh Nhân dân.

10. Nghiên cứu ứng dụng hoa văn họa tiết trang phục dân tộc thiểu số vào thiết kế bộ bưu thiếp tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam của sinh viên Đỗ Vũ Minh Ngọc, ĐH Mỹ thuật.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo