Chủ Nhật, ngày 8 tháng 12 năm 2019

Tránh tình trạng một vài cá nhân điều chỉnh, phá nát quy hoạch

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu thảo luận

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, sáng 18/11, đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, nhiều ý kiến cho rằng cần sửa đổi làm sao đồng bộ, thống nhất với các luật để khi đưa vào tổ chức thực hiện có hiệu quả… Đại biểu Sùng Thìn Cò (Hà Giang) chỉ ra một thực tế là khi thực hiện những dự án lớn, giải phóng mặt bằng nên động chạm đến lợi ích của người dân, khó khăn trong công tác đền bù, có những dự án chi đền bù còn lớn hơn cả tiền đầu tư, nên thất thoát lớn. Các Bộ trưởng trả lời nguyên nhân là do địa chất phức tạp, khó xử lý, nhưng thực tế, cũng nhiều nước cũng có địa hình, địa chất như Việt Nam. Từ phân tích trên, đại biểu Sùng Thìn Cò đề nghị cần tính toán giá sát với thực tế để tránh thất thoát nguồn vốn đầu tư của Nhà nước.

Đại biểu Đặng Quốc Khánh (Hà Giang) cho rằng, cần phải làm thế nào để quản lý chặt hoạt động xây dựng, đặc biệt phải làm rõ chuyện đầu tư công và đầu tư tư. Cụ thể, cần quy định rõ nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm về pháp luật, còn Nhà nước chỉ quản lý về quy hoạch là được. Chỉ ra thực tế giải ngân vốn đầu tư công chậm nhưng không có quy định xử phạt, chủ đầu tư cứ chây ì và công trình cứ xuống cấp, đại biểu Đặng Quốc Khánh cho rằng phải làm sao chủ đầu tư phải sợ trách nhiệm, quan tâm quản lý chất lượng công trình xây dựng để giữ tuổi thọ công trình. Luật xây dựng phải xử lý được những việc còn vướng mắc ở ngoài và vướng mắc trong các quy định pháp luật khác.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay việc thông qua quy hoạch thường làm rất nghiêm túc, triển khai lấy ý kiến đầy đủ của các bộ, ngành liên quan, thành lập cả hội đồng kiến trúc và hội đồng phản biện, UBND các cấp cũng rà soát xem xét rất kỹ, nhưng thực tế, khi công bố quy hoạch và bắt đầu triển khai thì nảy sinh bất cập, việc thay đổi cục bộ rất đơn giản, quá dễ khiến quy hoạch bị phá vỡ.

“Thậm chí, quy hoạch khu đô thị, công viên hay các không gian công cộng đã được phê duyệt nhưng có nhà đầu tư lớn thay đổi cục bộ, dẫn đến mất diện tích cây xanh, diện tích công cộng. Trong khi đó, hội đồng thẩm định quy hoạch lại không biết việc này mà chỉ là một số lãnh đạo, sở, ngành tự điều chỉnh” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và đề xuất cấp nào ban hành quy hoạch, hội đồng gồm bao nhiêu người thì khi điều chỉnh quy hoạch cũng phải có số thành viên tương ứng. Khi đó việc điều chỉnh mới đảm bảo tính khách quan, tránh tình trạng một vài cá nhân điều chỉnh, phá nát quy hoạch, dẫn đến ùn ứ giao thông, bức xúc xã hội.

Cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều, các đại biểu cho rằng, lần sửa đổi này sẽ góp phần tạo hành lang pháp lý thuận lợi để phát huy vai trò chủ đạo của Nhà nước trong phòng, chống thiên tai; huy động nguồn lực đầu tư cho phòng, chống thiên tai và đê điều; nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế trước tác động của thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tận dụng tối đa nguồn lực hỗ trợ của các Chính phủ, cộng đồng quốc tế cho công tác phòng, chống thiên tai ở nước ta và thực hiện tốt cam kết, thỏa thuận quốc tế.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ sáng 18/11 Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ sáng 18/11

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM), sạt lở công trình giao thông, sụt lún công trình xây dựng cơ bản là loại thiệt hại do con người gây ra. Những sự cố môi trường cũng vậy, không thể coi tất cả là thiên tai được. Nếu là do con người gây ra phải xử nghiêm theo pháp luật. “Các cá nhân khai thác cát bỏ tiền vào túi, còn sạt lở bờ sông dân gánh chịu. Rồi sau đó nhà nước dùng ngân sách để khắc phục. Có tình trạng dùng thiên tai để xóa nợ” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói và đề nghị Luật thiết kế làm rõ trách nhiệm của từng người dân trong phòng, chống thiên tai.

Cho rằng sông, biển bị sạt lở là hiện tượng khá phổ biến trong những năm gần đây nhưng chưa có tài liệu nào nghiên cứu vì sao sạt lở, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) đặt vấn đề ai sẽ là người phân định sạt lở do nguyên nhân gì? Nếu không đưa vào Luật thì quyền và lợi ích của người dân ai bảo vệ, nguồn lực nào để bảo vệ; xây dựng mà lấn sông, lấn biển thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Theo đại biểu, chỗ nào nên lấn, chỗ nào không, địa chất như thế nào, cần phải đánh giá tác động lâu dài của nó.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo